Tin mới

Điều Mỹ không thể tưởng tượng: Nga đang giấu căn cứ quân sự lớn nhất thế giới ở Crimea?

Thứ tư, 05/12/2018, 22:02 (GMT+7)

Các hệ thống phòng thủ hùng mạnh như tổ hợp tên lửa S-400, tên lửa bảo vệ bờ biển với sức công phá cực mạnh đã được Nga bố trí tại Crimea.

Các hệ thống phòng thủ hùng mạnh như tổ hợp tên lửa S-400, tên lửa bảo vệ bờ biển với sức công phá cực mạnh đã được Nga bố trí tại Crimea.

Theo Politexpert, ông Andrei Klimenko - chuyên gia người Ukraine đã lên tiếng "hù dọa" Kiev bằng một cuộc xung đột vũ trang có thể xảy ra với Nga. Như cảnh báo của ông này thì khi đó, Moscow chắc chắn sẽ sử dụng tới bán đảo Crimea, nơi đang cất giấu số lượng vô cùng lớn các đơn vị quân sự.

Trang thông tin điện tử PolitNavigator ghi nhận, cựu chuyên gia kinh tế Andrei Klimenko đã có bài phát biểu liên quan tới vấn đề trên tại cuộc họp báo ở Kiev.

Trong khuôn khổ bài phát biểu của mình, chuyên gia này tuyên bố Ukraine và Nga có thể tham gia vào giai đoạn đối đầu căng thẳng. Do đó, Kiev cần phải tính tới khả năng Moscow sẵn sàng sử dụng Crimea như một điểm tựa vô cùng mạnh mẽ để triển khai tấn công.

Theo lời chuyên gia này, Crimea, từ quan điểm chiến lược, là một mối hiểm họa quân sự nghiêm trọng đối với Ukraine cũng như các nước Nam và Đông Âu. Vấn đề chính là ở chỗ, Nga đang giấu trên bán đảo này một số lượng lớn các đơn vị của mình.

Hạm đội biển Đen Hải quân Nga phóng tên lửa trong một cuộc diễn tập trên bán đảo Crimea. Ảnh: TASS

Theo ý kiến của ông Klimenko, những đánh giá của Bộ Quốc phòng và tình báo quân sự Ukraine về quy mô và cơ cấu của quân đội Nga tại Crimea đã bị giảm xuống 2 lần. Cựu chuyên gia kinh tế nói rằng, phân tích của ông cho thấy trên bán đảo này có khoảng 60.000 binh lính.

Con số này còn lớn hơn cả căn cứ quân sự của Mỹ tại Ramstein, Đức và lớn hơn tất cả các căn cứ của Mỹ trên đảo Okinawa, Nhật Bản. Theo lời ông Klimenko, Mỹ không thể tưởng tượng được số lượng lớn đến thế. Đây là căn cứ quân sự lớn nhất trên thế giới về số lượng, và ông nhấn mạnh rằng tất cả phải biết về điều này.

Tuy nhiên, tác giả Grigory Pavlodubov của Politexpert cho rằng, chẳng thể nào có được thông tin công khai chính xác về số lượng binh lính của quân đội Nga trên bán đảo Crimea nên số lượng 60.000 người là rất thiếu căn cứ.

Thế nhưng, không nên phủ nhận rằng bán đảo này có đủ số lượng các đơn vị và khí tài để thực hiện nhiệm vụ phòng thủ. Các tổ hợp tên lửa phòng không như S-400, tên lửa bảo vệ bờ biển với sức công phá cực mạnh như "Bal" đã được Nga bố trí tại Crimea.

Đó là chưa kể tới địa bàn này có vị thế pháp lý đặc biệt, hệ thống phòng thủ được tổ chức theo chiến thuật chống tiếp cận/chống thâm nhập (A2/AD), có hệ thống bảo vệ không phận và hạm đội rất mạnh…

Bảo Lam

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news