Tin mới

Di dân ra “tối hậu thư” gửi ông Trump: Hoặc cho họ vào Mỹ, hoặc trả 50.000 USD để quay về lập nghiệp

Thứ năm, 13/12/2018, 09:27 (GMT+7)

Nhóm di dân Trung Mỹ đã ra “tối hậu thư” gửi ông Trump: Hoặc cho họ vào Mỹ, hoặc trả 50.000 USD cho mỗi người để họ trở về đất nước lập nghiệp, đồng thời yêu cầu tăng số lượng người được chấp nhận tỵ nạn.

Nhóm di dân Trung Mỹ đã ra “tối hậu thư” gửi ông Trump: Hoặc cho họ vào Mỹ, hoặc trả 50.000 USD cho mỗi người để họ trở về đất nước lập nghiệp, đồng thời yêu cầu tăng số lượng người được chấp nhận tỵ nạn.

Hai nhóm người di cư Trung Mỹ đã diễu hành tới Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Tijuana hôm thứ Ba với một danh sách các yêu cầu, trong đó một nhóm đưa ra tối hậu thư cho chính quyền Trump: Hoặc là cho phép họ ở lại Mỹ hoặc là trả cho họ mỗi người 50.000 USD để trở về nhà, theo Fox News.

Hàng trăm người di cư Trung Mỹ diễu hành về phía bắc qua Mexico, trên đường tới biên giới Hoa Kỳ. (Ảnh: en.azvision.az)

Một vài yêu cầu khác là tạm dừng các vụ trục xuất, và tăng số người được cho tỵ nạn cũng như giảm thời gian xử lý quy trình, Liên đoàn San Diego cho hay.

Nhóm thành viên đoàn lữ hành đầu tiên, bao gồm khoảng 100 người di cư, đã tới lãnh sự quán vào khoảng 11 giờ sáng. Alfonso Guerreo Ulloa, di dân từ Honduras, cho biết, con số 50.000 USD là con số mà nhóm này lựa chọn.

“Đó có vẻ là một số tiền lớn đối với bạn. Tuy nhiên nó chỉ là một khoản tiền rất nhỏ so với tất cả những gì Hoa Kỳ đã đánh cắp từ Honduras”, Ulloa nói. Anh ta nói rằng, số tiền này sẽ giúp người di cư trở về nhà và lập nghiệp.

Một lá thư từ một nhóm di dân thứ hai, chỉ trích sự can thiệp của Hoa Kỳ vào Trung Mỹ và yêu cầu Mỹ “hạ bệ” Tổng thống Honduras, Orlando Hernandez, được gửi tới lãnh sự quán Hoa Kỳ, đặt ra thời hạn 72 giờ để hồi đáp.

Đoàn di dân Trung Mỹ áp sát biên giới Mỹ - Mexico. Ảnh: Internet

Lá thư từ nhóm thứ hai gồm khoảng 50 người di dân đã được gửi đến lãnh sự quán vào khoảng 1:20 chiều (giờ Mỹ), yêu cầu Hoa Kỳ đẩy nhanh quá trình tị nạn và chấp nhận 300 người xin tỵ nạn mỗi này tại cửa khẩu San Ysidro tại San Diego. Hiện tại, khoảng 40 tới 100 người được chấp nhận.

“Trong khi các gia đình, phụ nữ và trẻ em trốn chạy khỏi đất nước của chúng tôi tiếp tục gánh chịu đau thương và người dân Tijuana vẫn tiếp tục phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân đạo này, một cuộc khủng hoảng tị nạn chủ yếu phát sinh do nhiều thập kỷ Mỹ can thiệp vào Trung Mỹ”, bức thư tuyên bố.

Trong số khoảng 6.000 người di cư từ Trung Mỹ đến Tijuana, khoảng 700 người đã trở về nhà, 300 người đã bị trục xuất và 2.500 người đã nộp đơn xin thị thực nhân đạo ở Mexico, theo Xochtil Castillo, một thành viên đoàn di dân gặp gỡ các quan chức Mexico hôm thứ Ba.

Những người khác đã xâm nhập vào Hoa Kỳ bất hợp pháp, chuyển đến các khu vực khác của Mexico hoặc đã rơi vào mất phương hướng, Union-Tribune cho hay.

“Nhiều người đang rời đi vì không có giải pháp nào ở đây”, ông Douglas Matute, 38, cư dân Tijuana cho hay. “Chúng tôi nghĩ họ sẽ cho chúng tôi vào. Nhưng ông Trump đã cử tới quân đội thay vì nhân viên xã hội”.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news