Tin mới

Đại diện VKSND Phú Thọ nói gì về tướng Vĩnh khi làm việc với cơ quan điều tra?

Thứ hai, 19/03/2018, 20:14 (GMT+7)

Đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ cho biết, Tướng Vĩnh đang hợp tác tốt với cơ quan điều tra liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỷ do ng Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Cục trưởng C50) "bảo kê".

Đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ cho biết, Tướng Vĩnh đang hợp tác tốt với cơ quan điều tra liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỷ do ng Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Cục trưởng C50) "bảo kê".

Chiều 19/3, trao đổi với PV Thời Đại, một đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ cho biết, trong ngày hôm nay, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ vẫn đang tiếp tục làm việc với Trung tướng Phan Văn Vĩnh , nguyên Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát (Bộ Công an) để làm rõ một số vấn đề liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỷ đã bị triệt phá.

"Việc mời lên làm việc là điều bình thường trong quá trình điều tra, vụ án liên quan đến ai thì mời người đó. Ông Vĩnh được mời để làm rõ trách nhiệm của người quản lý trước đây. Chúng tôi đánh giá, ông Vĩnh hợp tác tốt với cơ quan điều tra", vị này nói.

Cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an. Ảnh: Thời Đại

Theo vị này, đến thời điểm hiện tại, chưa có bất cứ biện pháp tố tụng nào khác được thực hiện đối với tướng Vĩnh.

"Các thông tin đồn đại trên mạng là không đúng. Hiện nay, cơ quan điều tra đang tiến hành làm và chưa có bất cứ biện pháp tố tụng nào khác. Khi nào có kết quả điều tra, nếu có liên quan đến vụ án thì mới xác định biện pháp cụ thể", vị này nêu rõ.

Cũng trao đổi với VOV về vấn đề này, một cán bộ cơ quan tố tụng tỉnh Phú Thọ cho biết: "Hiện cơ quan điều tra phối hợp với đơn vị nghiệp vụ vẫn đang làm việc với ông Vĩnh theo đúng quy trình".

Theo một nguồn tin của PV Pháp luật TP.HCM, quá trình làm việc giữa cơ quan tố tụng với Trung tướng Phan Văn Vĩnh diễn ra tại Phú Thọ. Nghĩa là cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đang có mặt tại Phú Thọ để phục vụ công tác điều tra.

Như vậy, kể từ ngày 14/3 đến nay, Trung tướng Phan Văn Vĩnh đã có một thời gian khá dài làm việc với cơ quan tố tụng tỉnh Phú Thọ, liên quan đến đường dây đánh bạc trực tuyến ngàn tỉ đang bị điều tra.

Trước đó, liên quan đến đường dây đánh bạc nghìn tỷ, ngày 11/3, Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố tổng cộng 83 bị can, trong đó có ông Nguyễn Thanh Hóa, cựu Cục trưởng Cục C50, Bộ Công an.

Kết quả điều tra ban đầu, công an xác định có 42.956.715 tài khoản người chơi thực trên hệ thống Rikvip/Tip.club (nếu trung bình một con bạc có ba tài khoản thì tổng số tương đương trên 14 triệu con bạc).

Tổng số tiền đánh bạc nạp qua các cổng thanh toán là hơn 9.583 tỉ đồng (342 tỉ đồng/tháng), trong đó tiền từ thẻ viễn thông và thẻ game là 9.296 tỉ đồng, chiếm 97%; tiền từ các ngân hàng là 168 tỉ đồng, chiếm 1,75%. Tiền tham gia đánh bạc qua các đại lý được giao dịch trực tiếp bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản qua ngân hàng, bước đầu xác định khoảng hơn 5.631 tỉ đồng.

Trong số này, các doanh nghiệp viễn thông hưởng khoảng 1.402 tỉ đồng (tương đương 16% tổng giá trị thẻ viễn thông); doanh nghiệp trung gian thanh toán hưởng khoảng 258,4 tỉ đồng (riêng GTS hưởng khoảng 217,8 tỉ đồng); nhóm Nguyễn Văn Dương hưởng khoảng 1.600 tỉ đồng; nhóm Phan Sào Nam và Hoàng Thành Trung hưởng khoảng 1.850 tỉ đồng; 2.645 tỉ đồng trả thường cho con bạc.

Sau khi chiếm hưởng, các đối tượng tổ chức đánh bạc dùng nhiều thủ đoạn khác nhau để hợp thức hóa nguồn tiền, như đầu tư các dự án, góp vốn kinh doanh, mua bất động sản, gửi tiết kiệm, chuyển đổi thành vàng, ngoại tệ, chuyển ra nước ngoài (Phan Sào Nam gửi 3,5 triệu USD tại ngân hàng Bank of Singapore)…

Cơ quan điều tra đang xác minh về số tiền từng bên được hưởng để thu hồi theo quy định của pháp luật. Đến nay cơ quan điều tra đã thu giữ, phong tỏa, niêm phong tổng tài sản trị giá 1.238,8 tỉ đồng (gồm 1.046,2 tỉ đồng tiền mặt, 20 căn hộ trị giá 192,6 tỉ đồng) và 12 ô tô (chưa định giá).

Trung tướng Phan Văn Vĩnh sinh năm 1955, quê Nam Định. Trước khi được bổ nhiệm về Bộ Công an công tác, ông Vĩnh có thời gian dài làm việc ở Công an TP Nam Định, Công an tỉnh Nam Định.

Ông từng đảm nhiệm cương vị Phó Giám đốc rồi Giám đốc Công an tỉnh Nam Định. Đại biểu Quốc hội khóa 12.

Trong sự nghiệp, tướng Phan Văn Vĩnh được đánh giá là một vị tướng nổi tiếng trong chỉ đạo triệt phá tội phạm với danh tiếng oai hùng của Đội CSĐT Thành Nam trong chiến dịch 135 tấn công tội phạm huyền thoại từ những năm 80 – 90 của thế kỷ trước.

Sau này, tướng Vĩnh ghi dấu ấn đậm nét khi từng là Trưởng ban điều tra nhiều chuyên án lớn như vụ thảm sát do Lê Văn Luyện (Bắc Giang) gây ra, vụ bắt "bầu" Kiên và đồng phạm, vụ thảm sát ở Bình Phước…

Nhiều ý kiến đánh giá, cái tên Phan Văn Vĩnh khi được nhắc đến đã trở thành "khắc tinh" của nhiều tên tội phạm nguy hiểm và khiến những người dân muốn tố giác tội phạm thêm vững tin vào công lý.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news