Tin mới

Cựu Tổng thống Uruguay từ chối nhận lương hưu dù là nhà lãnh đạo nghèo nhất thế giới

Thứ sáu, 17/08/2018, 08:42 (GMT+7)

Cựu Tổng thống Uruguay Jose Mujica, nổi tiếng với lối sống khiêm nhường và giản dị, đã từ chối nhận trợ cấp lương hưu cho khoảng thời gian ông làm Thượng nghị sĩ.

Cựu Tổng thống Uruguay Jose Mujica, nổi tiếng với lối sống khiêm nhường và giản dị, đã từ chối nhận trợ cấp lương hưu cho khoảng thời gian ông làm Thượng nghị sĩ.

Phải đến năm 2020, ông Mujica mới hết thời gian đảm nhận vị trí Thượng nghị sĩ. Tuy nhiên, ngày 14/8 vừa qua, ông đã nộp đơn từ chức lên Chủ tịch Thượng viện với “lý do cá nhân”. Trong đơn, cựu Tổng thống khẳng định và sẽ không nhận khoản lương hưu cho quãng thời gian làm việc này.

Sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thổng 5 năm, năm 2015, ông Mujica bắt đầu giữ chức Thượng nghị sĩ. Cựu lãnh đạo Uruguay cho biết “đã mệt mỏi sau một hành trình dài”. Trước đó, ông đã có lần nộp đơn từ chức vào năm 2016.

Theo Telegraph, nhà lãnh đạo 83 tuổi từng bị cầm tù trong thời gian dài trước khi trở thành một chính trị gia.

Cựu Tổng thống Uruguay Jose Mujica, nhà lãnh đạo nghèo nhất thế giới, bên chiếc xe VW Beetle cũ của mình. (Ảnh: AP)

Trong thời gian đảm nhiệm cương vị tổng thống (2010-2015), ông không sống trong dinh thự mà cùng vợ ở tại một trang trại hoa. Ông Mujica có những cải cách xã hội như hợp pháp hóa cần sa và hôn nhân đồng tính. Nhưng các nhà nghiên cứu nhận định, chính quyền của ông không đạt được thành quả trong việc giải quyết vấn đề giáo dục, an ninh, bảo vệ môi trường.

Sau khi từ chức, cựu Tổng thống Uruguay sẽ tiếp tục sống tại trang trại của mình và lái chiếc xe VW Beetle cũ. Ông dự định đi du lịch đến châu Âu và tham dự Liên hoan phim Venice.

Cựu lãnh đạo Uruguay nói thêm rằng, sẽ không rút lui hoàn toàn khỏi chính trị. “Trong khi cơ thể còn hoạt động, tôi không thể từ bỏ sự liên kết và đáu tranh cho những ý tưởng”, Telegraph dẫn lời ông Mujica cho hay.

Cựu Tổng thống nghèo nhất hành tinh

Ông Mujica khẳng định sẽ không tham gia cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới nhưng vẫn có suy đoán rằng, ông từ chức Thượng nghị sĩ để chạy đua vào vị trí này một lần nữa.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news