Tin mới

Cuộc tranh cãi bất tận về việc "bỏ" Tết cổ truyền

Thứ hai, 16/01/2017, 11:10 (GMT+7)

Ý kiến bỏ Tết cổ truyền, gộp vào Tết dương lịch xuất hiện hơn 10 năm trước và đến nay vẫn được đưa ra tranh luận nhưng dường như không có lời kết.

Mới đây, chia sẻ với báo chí, nhà văn trẻ Tuệ Nghi đã nêu quan điểm cá nhân của mình về việc gộp Tết âm lịch (Tết cổ truyền) vào Tết Dương lịch, khiến cuộc "tranh cãi" về việc "bỏ" Tết cổ truyền lại gay cấn.[mecloud]AEh3u2bsBC[/mecloud]

Cụ thể, chia sẻ quan điểm của mình trên báo VTC News, nhà văn trẻ Tuệ Nghi cho hay, những năm trở lại đây, cứ mỗi dịp xuân về lại bùng nổ dữ dội tranh cãi vấn đề nghỉ Tết.

"Người ta hô hào hội nhập kinh tế nhưng vẫn muốn giữ khư khư lề lối văn hoá truyền thống đó là Tết cổ truyền. Tôi không phủ nhận, Tết cổ truyền mới đúng là Tết sum họp của người Việt nhưng nó không còn phù hợp với tốc độ phát triển xã hội nhanh vũ bão như hiện nay".

Cũng theo nhà văn trẻ Tuệ Nghi, việc chúng ta đang quyến luyến đó chính là Tết xua, những cái Tết có lẽ chưa đủ đầy như bây giờ nhưng trọn vẹn vị Tết. Còn hiện tại: "chúng ta đang sống ở cái thời mà giáp giao thừa vẫn còn có thể chạy ra mua vội mớ củ kiệu đóng hộp, mấy cái bánh chưng làm sẵn, đống mứt nhiều màu của tây của tàu đủ cả. Rồi chúng ta bỏ tiền tỷ ra để tái hiện những không gian tết xưa, vô cùng lãng phí và gượng ép", nhà văn Tuệ Nghi cho hay.

Gói bánh chưng ngày Tết cổ truyền. Ảnh internet

Nhà văn trẻ Tuệ Nghi cũng cho rằng, khi các nước nghỉ Tết tây, chúng ta cũng nghỉ. Tuy nhiên, khi các nước quay lại làm việc, chúng ta lại tiếp  tục chuẩn bị nghỉ Tết cổ truyền. Trong khi đó tốc độ kinh tế phát triển chóng mặt như hiện nay, các doanh nghiệp đua nhau tới từng phút từng giây, sự thắng thua trên thương trường quốc tế nó khác lắm với cái sự chém gió hơn thua nhau trên bàn nhậu những ngày Tết.

Ngay sau khi quan điểm cá nhân của nhà văn trẻ Tuệ Nghi được chia sẻ, cuộc "tranh cãi" về việc "gộp" Tết cổ truyền vào Tết dương lịch lại gay cấn.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên có những tranh cãi về vấn đề này. Quan điểm về việc gộp Tết cổ truyền vào Tết dương lịch đã có từ lâu và dường như nó là cuộc tranh cãi bất tận.

Trước đó, vào năm 2006, GS.TSKH Võ Tòng Xuân là người công khai đề xuất trên báo chí việc đề xuất gộp Tết Nguyên đán vào Tết Dương lịch và đón Tết theo lịch Dương. Đề xuất của GS.Xuân khiến dư luận tranh cãi, nhiều người ủng hộ quan điểm bỏ Tết cổ truyền, nhưng người nhiều không ủng hộ.

Chia sẻ trên báo Gia đình và Xã hội, GS. Xuân cho biết, thời điểm năm 2006, khi ông có đề xuất trên thì có khoảng 70% người không đồng tính, tuy nhiên về sau số người ủng hộ ông đã tăng lên. Những người ủng hộ phần lớn là thành phần trí thức, có công văn việc làm ổn định, sự nghiệp thành đạt. Theo GS. Xuân, đa phần họ đều thấy việc ăn chơi, nghỉ ngơi cả tháng Tết cổ truyền sẽ gây thiệt thòi cho công việc, gián đoạn những mối quan hệ giao tiếp với đối tác.

Vào năm 2014, chia sẻ trên báo chí, Chuyên gia Kinh tế Phạm Chi Lan, Nguyên Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết hoàn toàn đồng ý với quan điểm đón Tết cổ truyền theo dương lịch của Giáo sư Xuân. Theo bà Lan, cần sớm có lộ trình gộp Tết ta và Tết Tây.

TS Lê Đăng Doanh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và quản lý Chính sách kinh tế Trung ương cho hay, hiện nay chúng ta cần có những thống kê cẩn thận về các vấn đề liên quan đến Tết xem Tết ảnh hưởng đến kinh tế, văn hóa như thế nào. Phải có số liệu chứ không đánh giá cảm quan được. Nếu ảnh hưởng nhiều thì nên tính đến phương án gộp Tết ta vào Tết tây như Nhật Bản. Nhưng phải có phương án cực kỳ cẩn thận và tỉ mỉ. 

Trước những quan điểm ủng hộ việc "gộp" Tết Cổ truyền và Tết dương lịch, nhiều người lại cho rằng, nên giữ Tết truyền thông của dân tộc.

"Tết Nguyên đán là nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam và Á Đông, mang tính thiêng liêng và ăn sâu vào tâm thức cộng đồng hàng ngàn năm. Hiện nay nhiều người Việt Nam đề nghị chuyển đón Tết theo Âm lịch sang Dương lịch để hội nhập với thế giới. Tuy nhiên, điều đó có thực sự là hội nhập, hay chính chúng ta đang đi ngược với thế giới?, báo VTC News dẫn quan điểm của độc giả.

H. Nguyên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news