Tin mới

Cư dân mạng bỗng tranh cãi dữ dội: "Mặt Trăng" viết hoa hay "mặt trăng" không viết hoa?

Thứ tư, 15/08/2018, 20:13 (GMT+7)

Mặt trăng, anh bạn vệ tinh thân thuộc của Trái Đất chúng ta, mới đây đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi nảy lửa giữa các cư dân mạng về việc có nên viết hoa tên của anh không?

 

Mặt trăng, anh bạn vệ tinh thân thuộc của Trái Đất chúng ta, mới đây đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi nảy lửa giữa các cư dân mạng về việc có nên viết hoa tên của anh không?

Một câu hỏi đang gây náo loạn mạng xã hội: Nên hay không nên viết hoa chữ "Mặt Trăng/mặt trăng". Một biên tập viên của hãng tin Quartz vô tình đăng tải một câu hỏi tưởng chừng như đơn giản mà lại khiến cư dân mạng tranh cãi gay gắt. 

Cư dân mạng bỗng tranh cãi dữ dội: Mặt Trăng viết hoa hay mặt trăng không viết hoa? - Ảnh 1.
 

Các biên tập viên của hãng Quartz thì có vẻ thích phương án viết hoa Mặt Trăng để phân biệt Mặt Trăng của Trái Đất và vệ tinh của các hành tinh khác trong vũ trụ. Rõ ràng là không chỉ riêng Trái Đất của chúng ta mới có Mặt Trăng quay xung quanh, rất nhiều hành tinh khác cũng có. Sao Mộc, người anh to lớn nhất trong Hệ Mặt Trời có đến 79 vệ tinh quay xung quanh. 

Khó mà tranh luận được với lí lẽ cực kì sắc bén này, nhưng không phải là không thể nhé. Bất kì quan điểm nào trên đời cũng có thể "đẻ" ra được những ý kiến trái chiều. Góc nhìn của các biên tập viên Quartz ngay lập tức đã bị phản bác bằng một cuộc trưng cầu dân ý sôi động trên Twitter, được lập bởi nhà báo Ashat Rathi. Trong đó, phương án viết hoa Mặt Trăng vẫn chiếm ưu thế với 56% phiếu bầu, nhưng cũng có tới 44% số người bình chọn không đồng ý với quan điểm này.

Cư dân mạng bỗng tranh cãi dữ dội: Mặt Trăng viết hoa hay mặt trăng không viết hoa? - Ảnh 2.
 

David Yanofsky, một biên tập viên lý giải: "Có gì khó đâu nhỉ? Vệ tinh của Trái Đất thì gọi là Mặt Trăng. Vệ tinh của Sao Mộc cũng có tên của chúng: Io, Europa, Ganymede, Callisto, vv. Đây đúng là di sản vĩ đại của Galileo: ngôi sao quay quanh Trái Đất chỉ là một trong rất nhiều các ngôi sao trong vũ trụ, tên của nó là Mặt Trăng".

Micheal Tabb, phóng viên video cũng nói thêm: "Vũ trụ chứa hàng triệu mặt trời và mặt trăng. Về bản chất Mặt Trời, Mặt Trăng, Trái Đất, chúng liên quan trực tiếp đến sự sống của chúng ta và là địa danh riêng, khi nhắc đến địa danh riêng thì bạn phải viết hoa. Ví dụ như Trái Đất là một địa danh, còn đất là thứ mà bạn trồng cây vào ấy".

Mike Murphy, trưởng biên tập nói: "Mặt Trăng" là cách viết đúng nhé, đây là một địa danh mà con người có thể đến thăm được. Viết hoa lên đi anh em.

Team "mặt trăng" cũng có cái lí của họ để cương quyết không viết hoa danh từ này.

Zoe Schalanger, phóng viên đưa tin phán: "Tôi thấy viết hoa nhìn cứ đồng bóng thế nào ấy!"

Người tạo ra cuộc bình chọn rầm rộ trên Twitter, nhà báo Akshat Rathi thì nói: "Là một cây viết chuyên về khoa học, để tôi nói cho các vị nghe này. Tôi không đồng ý với việc viết hoa mặt trăng nhé. Đơn giản là vì Mấy Chữ Viết Hoa Nhìn Rất Chướng Mắt. 

Corinne Purtill, nhà báo lâu năm kinh nghiệm cũng hết sức chống lưng cho quan điểm "không có hoa hoét gì hết": "Kính thưa các đồng nghiệp đáng mến đang đòi viết hoa mặt trăng. Câu trả lời của tôi là: Không Bao Giờ Ạ".

Quay lại câu hỏi ban đầu trên Quartz, nếu người viết không làm rõ: "Trăng này là trăng của hành tinh nào?" thì làm sao người ta biết được có nên viết hoa hay không? Nếu chúng ta viết hoa và nhận "Trăng viết hoa là Trăng của Trái Đất", liệu người đọc trên... Sao Thổ có cảm thấy phật lòng không?

Katherine Ellen Foley, phóng viên đưa tin cố gắng xoa dịu cuộc tranh cãi: Tôi trân trọng công sức của các vị đồng nghiệp kính mến, nhưng thật sự mà nói, các anh chị đang viết hoa chữ Trăng là sai hết rồi ạ. Mặc dù chúng ta viết hoa Trái Đất, nhưng đó là vì ta đang coi Trái Đất là một địa danh. Khi chúng ta viết "đất", "đất" ở đây có nghĩa là mặt đất, nơi chúng ta đặt chân lên. Chúng ta không được gọi vệ tinh của trái đất là Mặt Trăng bởi ngôi sao này là "mặt trăng" đầu tiên mà chúng ta biết, trong khi ngoài kia còn đầy những mặt trăng khác. Giống như việc viết "Internet" là sai, đúng phải là "internet".

Ai cũng có cái lí của họ, còn bạn, bạn chọn Mặt Trăng hay mặt trăng?

Cào Cào

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news