Tin mới

CSHS "tương kế tựu kế" khiến kẻ bắt cóc con tin…vỡ mộng

Thứ hai, 31/08/2015, 14:28 (GMT+7)

Nhận được tin báo của người bị hại Công an huyện An Dương đã mở rộng điều tra, phá nhanh vụ bắt cóc con tin, đòi tiền chuộc, giải cứu an toàn cho 3 con tin và bắt toàn bộ nhóm đối tượng gây án...

Nhận được tin báo của người bị hại Công an huyện An Dương đã mở rộng điều tra, phá nhanh vụ bắt cóc con tin, đòi tiền chuộc, giải cứu an toàn cho 3 con tin và bắt toàn bộ nhóm đối tượng gây án...

Tin báo bất ngờ

Một đêm cuối năm 2012, khi người thân của các anh Nguyễn Khâm Đồng, sinh năm 1991; Nguyễn Khâm Trà, SN 1985, ở xóm 3, xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên và anh Nguyễn Hữu Giáp, SN 1995, ở xóm Hoa Tiến, xã Kỳ Hoa, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, đang chìm trong giấc ngủ thì giật mình vì tiếng chuông điện thoại đổ liên hồi. Mọi người giật bắn người khi nghe chồng con mình thều thào: “Nếu trong nội nhật ngày mai không lo đủ số tiền 20 triệu đồng và gửi vào số tài khoản 21182050.... của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thì sẽ bị bọn chúng chặt tay, chân gửi về”.

Dù chưa kịp hiểu việc gì đã xảy ra nhưng mọi người cũng mường tượng về việc chồng con mình đang bị một nhóm đối tượng côn đồ bắt làm con tin và đòi tiền chuộc. Khổ một nỗi, chồng con đi làm cả năm cũng chưa gửi về cho gia đình được đồng nào và càng không biết tài khoản ngân hàng là cái gì. Bên cạnh đó, một lúc phải lo gấp một số tiền lớn như vậy làm cho mọi người trong gia đình càng thêm rối trí… Nếu không lo cho đủ số tiền để hôm sau chuyển vào tài số tài khoản đó thì tính mạng của chồng con mình sẽ chẳng phải trò đùa đối với bọn đã có dã tâm bắt người, đòi tiền chuộc nếu không “Còn chân thì mất tay”.

Cuối cùng mọi người cũng tìm ra phương án, một mặt tiếp tục liên lạc với bọn bắt cóc để trì hoãn thời gian chuyển tiền, một mặt báo với cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh về việc chồng con mình đang bị bắt cóc, đòi tiền chuộc và bị đe dọa tới tính mạng. Ngay sau khi nhận được tin báo của Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an TP. Hải Phòng xét thấy tính nghiêm trọng vụ án đã trực tiếp chỉ đạo Công an huyện An Dương cần phải khẩn trương đấu tranh, điều tra làm rõ để lập phương án giải cứu nạn nhân và trấn áp tội phạm.

Công ty Đóng tàu H.G nơi các nạn nhân vụ bắt cóc từng làm việc

Qua xác minh ban đầu cho thấy kẻ cầm đầu nhóm tội phạm bắt người làm con tin đòi tiền chuộc là Phan Văn Hóa, (Quế Sơn, huyện Quế Phong, Nghệ An) không phải ai khác mà chính là “ông chủ” của nhóm nhân công đang bị bắt là con tin. Đầu năm 2011, qua người em rể ở (Vĩnh Bảo, Hải Phòng) Hóa nhận được việc cai thầu phần nhân công một số công việc như: Sơn, gõ gỉ tàu, phun cát tại Công ty Đóng tàu H.G, thuộc địa phận thôn Kim Sơn, xã Lê Thiện, An Dương, TP. Hải Phòng. Sau đó, Hóa nhờ một bạn tù người Hà Tĩnh trong thời gian ở trại, tìm cho hắn một số lao động phổ thông trong những vùng quê nghèo, không có việc làm với lời hứa: “Bao ăn, ở và mỗi tháng lương từ 3 – 3,5 triệu đồng”.

Tuy nhiên, những lao động từ Hà Tĩnh ra đây làm đều bị Hóa đối xử chẳng ra gì. Ngoài việc thường xuyên chửi mắng, cắt khẩu phần ăn: “Những người làm ca đêm hầu như chỉ có gói mì tôm mà hễ có phản ứng gì liền bị Hóa đánh đập không nương tay. Có người vì không chịu nổi cảnh sống kham khổ và không được trả tiền lương nên lén lấy quần áo, rồi trốn ra đường bắt xe về quê. Nhưng chưa kịp bắt xe đã bị nhóm của Hóa đuổi kịp bắt đưa vào nhà nghỉ đánh một trận tơi bời, rồi còn thách thức nếu lần sau tao thấy mày bỏ trốn tao sẽ cắt gân…” một người trong nhóm công nhân được Hóa đưa ra làm thuật lại.

Người dân khu vực gần nơi nhóm công nhân này làm cho biết: “Cách đây khoảng 2 tháng có một công nhân của Hóa vì làm vỡ bóng đèn trong quá trình làm việc đã bị Hóa đuổi đánh ngay trên tàu. Bị dồn vào đường cùng người này đã phải nhảy từ chiếc tàu có độ cao hàng chục mét xuống sông, rồi lóp ngóp bơi sang bên kia sông. May mà nhờ có vợ chồng người thuyền chài bơi thuyền ra cứu giúp không thì đã chết chìm xuống sông. Sau đó, người dân địa phương đã thương hại hoàn cảnh của người công nhân đó (bố, mẹ mất sớm, nhà chỉ có 2 anh em) nên đã quyên góp tiền cho người này về quê). Dù hằn học, lượn đảo xung quanh nhưng trước người dân địa phương nên Hóa cũng đành phải để cho người này về quê. Còn việc những gia đình gần công ty thường xuyên có những vị khách không mời mà đến là nhóm công nhân của Hóa vì đói quá phải xin mọi người nấu cơm cho ăn hàng tuần lễ là chuyện thường tình”.

Siết chặt vòng vây

Cũng chính từ những việc làm của Hóa đối với anh em lao động và nhất là số tiền lương đã nhiều tháng nay chưa lĩnh được một đồng nào nên nhóm công nhân (Đồng, Trà, Giáp) đã lập kế hoạch đón đường Hóa để nói chuyện phải quấy. Nắm được quy luật của vợ chồng Hóa ngày chủ nhật về quê em rể ở Vĩnh Bảo ăn chơi, nhậu nhẹt đến thứ 2 thì trở lại và ở luôn tại công ty. Buổi trưa hôm đó thì hai bên giáp mặt, có xảy ra lời qua tiếng lại, rồi ẩu đả. “Thông tin nhanh chóng được quần chúng gọi điện báo cho Công an xã Lê Thiện. Hóa cùng với 3 công nhân trên được đưa về trụ sở công an xã để làm việc. Tại đây, hai bên đã thống nhất cách giải quyết bằng hình thức hòa giải”, ông Nguyễn Hoàng Thêm trưởng Công an xã Lê Thiện xác nhận.

Thay vì đưa nhóm công nhân này trở về nơi làm việc Hóa đã thuê một chiếc taxi của hãng V.G đến tận cổng UBND xã Lê Thiện đón, rồi ép 3 người lên xe. Đồng thời, Hóa gọi điện cho em ruột là Phan Văn Thiên, sinh năm 1988 và em rể Đỗ Ngọc Mạnh (tức Mạnh “cáo”, sinh năm 1963, đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự), cùng Nguyễn Văn Cương, sinh năm 1981, trú tại xã An Hòa, huyện An Dương với một đối tượng tên Thắng, là bạn của Cương tổ chức bắt giữ nhóm công nhân này để đòi tiền chuộc.

Để đánh lạc hướng điều tra của các cơ quan chức năng chúng liên tục thay đổi địa điểm. Ban đầu, chúng bắt 3 công nhân ra khu vực siêu thị Metro, quận Hồng Bàng để “tra tấn”. Tại đây, sau khi đánh đập 3 công nhân dưới quyền, Hóa yêu cầu nhóm công nhân này phải gọi điện về gia đình để giao nộp mỗi người 20 triệu đồng, chuyển tiền vào số tài khoản của Phạm Thị Bình (em gái Hóa) thì mới được thả. Sau đó, các đối tượng này chuyển địa điểm đến thuê nhà nghỉ Yến Khoa trên địa bàn xã An Hòa, huyện An Dương làm nơi “giam giữ” chờ tiền của các con tin.

Do gia đình các công nhân chưa nộp được tiền phạt, sáng 10/7, nhóm đối tượng bắt cóc lại tiếp tục chuyển từ nhà nghỉ về nhà Mạnh “cáo” trên địa bàn thôn 5, xã Vĩnh Tiến, huyện Vĩnh Bảo để tiếp tục tra khảo, yêu cầu nhóm công nhân gọi điện về nhà để chuyển tiền nhanh cho chúng.

Từ thông tin của ba gia đình bị hại, cùng với việc sử dụng công nghệ cao trong việc truy tìm dấu vết của nhóm bắt cóc con tin, cơ quan CSĐT Công an huyện An Dương đã xác định được nơi ẩn náu của nhóm bắt cóc và tổ chức lực lượng đột kích vào nhà Mạnh, giải thoát an toàn cho ba công nhân trên. Tiến hành bắt khẩn cấp được các đối tượng Hóa, Thiên, Mạnh, Cương. Riêng đối tượng Thắng đã nhanh chân tẩu thoát trước khi lực lượng công an ập vào. Tiến hành khám xét khẩn cấp nhà đối tượng Mạnh, cơ quan CSĐT Công an huyện An Dương thu giữ được 2 khẩu súng bắn đạn hoa cải, 29 viên đạn hoa cải cùng nhiều tang vật vụ án.

Trao đổi với báo Người Đưa tin, một điều tra viên Công an huyện An Dương cho biết: “Sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã xác định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, cần phải nhanh chóng làm rõ kẻ cầm đầu và giải cứu con tin an toàn. Do vậy, bằng nghiệp vụ, chúng tôi đã "tương kế tựu kế" và phá án thành công. Về các nạn nhân trong vụ bắt cóc, chúng tôi đã trích số tiền để cấp cho mỗi người 500 ngàn đồng để làm lộ phí về quê. Những lao động còn lại, chúng tôi đã liên lạc với Công ty Đóng tàu H.G để bố trí và sắp sếp công việc..."

Theo Doãn Kiên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news