Tin mới

Công văn kêu gọi uống bia: Chính quyền quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp?

Thứ năm, 28/08/2014, 17:16 (GMT+7)

Trong khi 63 tỉnh thành trên cả nước đang xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện chính sách quốc gia về hạn chế lạm dụng rượu bia thì công văn kêu gọi uống bia của Chủ tịch tỉnh Nghệ An và Chủ tịch huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lại đi ngược với chính sách của quốc gia.

 

 

Trong khi 63 tỉnh thành trên cả nước đang xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Chính sách quốc gia về hạn chế lạm dụng rượu bia thì công văn kêu gọi uống bia của Chủ tịch tỉnh Nghệ An và Chủ tịch huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) lại đi ngược với chính sách của quốc gia.

Công văn của tỉnh Nghệ An nêu rõ: “Trong các buổi tiếp khách hội nghị, hội thảo có sử dụng ngân sách theo quy định được sử dụng đồ uống thì phải ưu tiên dùng sản phẩm đồ uống trong tỉnh như bia Hà Nội, Sài Gòn". UBND tỉnh cũng đề nghị Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, ủy ban huyện, thành thị xã ưu tiên các điểm quảng cáo thu hút đông người để quảng bá sản phẩm bia sản xuất trên địa bàn.

Còn công văn của huyện Kỳ Anh “ưu tiên giới thiệu, mời gọi và khuyến khích khách hàng sử dụng các sản phẩm bia Sài Gòn sản xuất tại Hà Tĩnh như: bia lon Sài Sòn 333, bia chai Sài Gòn Lager, Expor…”.

Trong khi nhà nước đang xây dựng chính sách hạn chế lạm dụng rượu bia thì lại xuất hiện hai công văn kêu gọi sử dụng rượu bia

Chính quyền huyện Kỳ Anh lý giải việc ra công văn là để đẩy mạnh phong trào “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. Tuy nhiên, lý do này đưa ra không thuyết phục vì trên thực tế, bia có nhiều loại sản xuất tại Việt Nam, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Trong khi đó, Ủy ban nhân dân huyện Kỳ Anh lại khuyến khích chính quyền, cơ sở, người dân tiêu dùng loại hàng hóa cụ thể, và chỉ đích danh là bia Sài Gòn.

Và lý do chính quyền tỉnh Nghệ An đưa ra xuất phát từ việc tỉnh muốn chủ động hỗ trợ doanh nghiệp. Cụ thể: “Nhằm cải thiện tình hình cho doanh nghiệp ổn định thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, UBND tỉnh yêu cầu sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện thị xã, thành phố, các tổ chức tăng cường công tác tuyên truyền vận động đơn vị trực thuộc, cán bộ công chức và người dân hành động cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn; và phải ưu tiên dùng sản phẩm đồ uống trong tỉnh như bia Hà Nội, Sài Gòn".

Theo nội dung công văn này, việc uống bia sẽ giúp tình hình tiêu thụ sản phẩm bia trên địa bàn tương xứng với năng lực sản xuất của nhà máy, doanh nghiệp không phải vận chuyển bia đi tiêu thụ ở các tỉnh khác, từ đó giúp làm giảm giá thành sản phẩm, giảm ùn tắc giao thông, tránh lãng phí cho xã hội…Và những tác hại của bia rượu như lãng phí, Bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội; phát triển các bệnh liên quan đến tiêu hóa, tâm thần, tim mạch, Tai nạn giao thông…hoàn toàn không được đề cập tới.

Bên cạnh sự bất thường và không đúng với vai trò của chính quyền của hai công văn này thì dư luận đặt dấu hỏi: liệu có hay không việc chính quyền đứng ra quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp. Đại diện chính quyền khẳng định việc ra công văn là hoàn toàn chủ động, không có bất kỳ sự đề nghị nào từ phía doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều khó hiểu là cả hai công văn đều khuyến khích người dân và các tổ chức trên địa bàn sử dụng bia Sài Gòn.

Vậy nếu lời cam đoan của chính quyền là sự thật, thì trong vụ việc này, nhãn hàng bia Sài Gòn được lợi nhiều nhất vì sản phẩm được quảng bá rộng rãi mà không cần mất phí.

Vũ Đậu (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news