Tin mới

Công bố kết quả điều tra MH17 trong ngày hôm nay

Thứ tư, 28/09/2016, 15:19 (GMT+7)

Một nhóm các công tố viên quốc tế đang điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn rơi ở phía đông Ukraine năm 2014 sẽ công bố những phát hiện của họ vào ngày hôm nay, 28/9.

Một nhóm các công tố viên quốc tế đang điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn rơi ở phía đông Ukraine năm 2014 sẽ công bố những phát hiện của họ vào ngày hôm nay, 28/9.

Một mảnh vỡ MH17 tại hiện trường. Ảnh: Reuters

BBC đưa tin nhóm này do Hà Lan đứng đầu, hiện đang thu thập các bằng chứng để đưa vụ việc ra xét xử hình sự nếu có thể.

Trước đó, một cuộc điều tra do Ủy ban an toàn Hà Lan đã đưa ra kết luận là tên lửa Buk do Nga sản xuất đã bắn máy bay nhưng không nói ai là người bắn đi.

Chiếc Boeing 777 bị nổ tung trên không trung khi đang bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur. Toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng.

Các công tố viên đến từ Australia, Bỉ, Malaysia và Ukraine đều có mặt trong Đội Điều tra chung (JIT).

Vào thời điểm xảy ra vụ việc, 17/7/2014, lực lượng chính phủ Ukraine đang giao tranh với quân ly khai ủng hộ Nga.

Sau đó, Liên minh châu Âu và Mỹ đã mở rộng các lệnh trừng phạt Nga đối với cuộc xung đột Ukraine.

Phóng viên Anna Holligan của BBC cho biết một nguồn tin thuộc văn phòng công tố viên này nói với hãng rằng họ sẽ xác định vị trí và loại vũ khí được phóng đi. Nếu họ xác nhận được những gì chúng ta đang biết, rằng chính tên lửa Buk được phóng từ vùng lãnh thổ do phe ly khai kiểm soát, thì sẽ rất khó để phủ nhận việc nhóm này có liên quan.

Chúng ta biết rằng JIT đang điều tra vụ việc xung quanh những nghi can không tiện nêu tên. Đây là một cuộc điều tra hình sự nhưng những  phát hiện chắc chắn sẽ mang lại hậu quả chính trị. Mức độ sẽ phụ thuộc vào chi tiết trong bản báo cáo tiến độ ngày hôm nay.

Bảo Linh (BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.