Tin mới

Con trai cố nhạc sĩ Phạm Duy xúc động nói về giọng hát Phạm Thu Hà

Thứ tư, 24/05/2017, 11:04 (GMT+7)

“Anh ước gì ba anh còn sống, để có thể nghe được giọng hát của em”, nhạc sĩ Duy Cường- con trai cố nhạc sĩ Phạm Duy xúc động sau khi nghe đĩa than “Đường em đi” của Phạm Thu Hà.

“Anh ước gì ba anh còn sống, để có thể nghe được giọng hát của em”, nhạc sĩ Duy Cường- con trai cố nhạc sĩ Phạm Duy xúc động sau khi nghe đĩa than “Đường em đi” của Phạm Thu Hà.

Sau 2 năm im ắng, tìm tòi, tập luyện và trình diễn, sản phẩm âm nhạc mới nhất của ca sĩ Phạm Thu Hà,  đĩa than “Đường em đi” đã được hoàn thành đúng như mong đợi. Chiều qua, 23/5, “Đường em đi” chính thức được ra mắt báo giới và khách mời tại Hà Nội, trong một không gian sang trọng, ấm áp và tinh tế.

MC Phan Anh dẫn dắt buổi ra mắt album đĩa than của Phạm Thu Hà

“Đường em đi” là album nhạc chính thức thứ tư của Phạm Thu Hà, sau các sản phẩm “Classic meets Chillout”, “Tựa như gió phiêu du” và “Hà Nội yêu”. Hành trình âm nhạc của Phạm Thu Hà chưa dài, nhưng có thể nói đến đĩa nhạc thứ 4 này- album “Đường em đi”, cá nhân Phạm Thu Hà và ê kíp đã có thể hài lòng khi đã có được một sản phẩm âm nhạc đúng nhất, phù hợp nhất với phong cách Phạm Thu Hà.

“Đường em đi” gồm 8 tuyệt phẩm của nhạc sĩ Phạm Duy: Chiều về trên sông, Cỏ hồng, Đường chiều lá rụng, Tiếng sáo Thiên thai, Đường em đi, Mùa thu chết (phần lời từ bài thơ L'Adieu của Guillaume Apollinaire), Tiễn em, Còn gì nữa đâu.

Nam MC cho biết, anh thật sự ngưỡng mộ, xúc động trước giọng hát Phạm Thu Hà và sự kỳ công của cả ekip trong sản phẩm lần này.

Toàn bộ 8 ca khúc kinh điển này của nhạc sĩ Phạm Duy đều đã quá quen thuộc với người yêu nhạc Việt Nam. Nhiều ca khúc được đóng dấu tên tuổi với các giọng ca tượng đài như Thái Thanh, Tuấn Ngọc, Khánh Ly, Lệ Thu… Người yêu nhạc Việt luôn coi những tác phẩm này, cùng những giọng ca ấy là những khuôn vàng thước ngọc, thách thức các thế hệ ca sĩ sau này vượt qua và đi tìm những dấu ấn riêng biệt cho mình.

Bởi vậy, khi bắt đầu có ý tưởng làm một đĩa nhạc Phạm Duy, Phạm Thu Hà không thể không lo lắng khi biết mình sẽ phải đối diện với rất nhiều thách thức cả về chuyên môn va dư luận. Thế nhưng, có rất nhiều vấn đề khiến cô phải đặt quyết tâm làm bằng được.

Phạm Thu Hà khoe giọng hát live vừa học thuật, vừa đong đầy cảm xúc qua các ca khúc: Chiều về trên sông, Còn gì nữa đâu...

Cá nhân Phạm Thu Hà say mê âm nhạc của Phạm Duy. Cô nghe nhiều, thuộc nhiều và tập luyện nhiều với các tác phẩm Phạm Duy. Về phong cách âm nhạc bán cổ điển, không có nhiều tác phẩm Việt Nam mang nhiều yếu tố học thuật trong đó. Nhạc Phạm Duy lại hội tụ đủ những yếu tố đặc trưng của nhạc thính phòng Tây Phương, nhưng lại đặc biệt ở chỗ có rất nhiều dấu ấn âm nhạc riêng của Việt Nam.

Phạm Thu Hà xúc động cảm ơn thầy giáo

Nếu như đứng trước văn bản mỗi một bài hát kinh điển, Phạm Thu Hà có cảm giác như phải vượt qua mỗi ngọn núi; thì việc thu âm hay biểu diễn các bài hát của Phạm Duy phải là vượt quả một dãy núi điệp trùng. Nếu thành công với nhạc Phạm Duy, cô có thể thở phào mình vượt qua được một ngọn núi rất cao trong sự nghiệp của mình.

Album lần này có sự hợp tác và chỉ đạo nghệ thuật của nhạc sĩ Duy Cường. Với âm nhạc Phạm Duy, hoà âm các tác phẩm của ông không ai có thể xuất sắc hơn Duy Cường- con trai của nhạc sĩ.

 

Ngoài tài năng âm nhạc được thừa hưởng, nhạc sĩ Duy Cường có thể nói là người hiểu nhất từng nốt nhạc trên văn bản, nguồn gốc và xuất xứ của tác phẩm, thông suốt ý tại ngôn ngoại ca từ bài hát…

Nhạc sĩ Duy Cường cũng là người có thâm niên dàn dựng các tác phẩm của Phạm Duy cho các giọng ca huyền thoại, từ Thái Thanh, Tuấn Ngọc, Khánh Ly, Thái Hiền, Ý Lan, Hà Thanh, Khánh Hà… những giọng ca không xuất hiện quá nhiều như Thiên Phượng, Bích Liên, Đinh Ngọc….

 

Lần này, Duy Cường cũng chính là người tư vấn lựa chọn các tác phẩm âm nhạc cho Phạm Thu Hà lần này. Các ca khúc được biên tập để sản xuất đều là những tác phẩm để đời của Phạm Duy, nhưng khéo léo khai thác được chất giọng bán cổ điển được đào tạo bài bản của Phạm Thu Hà. Hơn nữa, chất dân gian Việt Nam vốn là sở trường của Phạm Thu Hà lại có đất để pha trộn và phiêu linh cùng tổng phổ âm nhạc...

“Anh ước gì ba anh còn sống, để có thể nghe được giọng hát của em”, nhạc sĩ Duy Cường- con trai cố nhạc sĩ Phạm Duy xúc động sau khi đĩa than “Đường em đi” của Phạm Thu Hà hoàn thiện. Phạm Thu Hà cho biết, cô vô cùng hạnh phúc khi cảm nhận được sự xúc động của nhạc sĩ Duy Cường.

Kể từ album đầu tay single Hanabera, album “Classic meets Chillout” với phong cách âm nhạc điện tử pha trộn thính phòng; album “Tựa như gió phiêu du” với phong cách pop pha trộn thính phòng; album “Hà Nội… yêu” với phong cách jazz pha trộn thính phòng… Phạm Thu Hà đã khép lại hành trình tìm phong cách riêng trong âm nhạc và định hình nó trong lòng khán giả yêu nhạc.

Phạm Thu Hà rạng rỡ bên mẹ nuôi

Đó là một giọng hát thính phòng luôn tìm tòi sáng tạo âm nhạc với các thể loại âm nhạc mới, tiệm cận với khán giả mới của nhạc Việt…

Và nay là lúc Phạm Thu Hà quay trở về với bản ngã âm nhạc của riêng mình, album “Đường em đi” với những gì được coi là chuẩn mực nhất của kỹ thuật thanh nhạc, hoà âm cổ điển, với các tác phẩm nhạc Việt hay nhất viết cho dòng âm nhạc này. Hành trình âm nhạc ban sơ đã khép lại, nhưng lại mở ra một con đường nghệ thuật thênh thang phía trước. Đó chính là con đường Phạm Thu Hà đã chọn, “Đường em đi”...

Hoàng Nguyễn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news