Tin mới

"Con phố mới không xứng đáng được đặt tên Trịnh Văn Bô"

Thứ năm, 23/11/2017, 16:42 (GMT+7)

Liên quan đến việc hoãn đặt tên phố Trịnh Văn Bô - người hiến 5000 lượng vàng cho Nhà nước cho một con phố ở quận Cầu Giấy, ông Trịnh Cần Chính (con trai cụ Bô) cho rằng, con phố mới không xứng đáng được đặt tên cụ thân sinh của ông.

Liên quan đến việc hoãn đặt tên phố Trịnh Văn Bô - người hiến 5000 lượng vàng cho Nhà nước cho một con phố ở quận Cầu Giấy, ông Trịnh Cần Chính (con trai cụ Bô) cho rằng, con phố mới không xứng đáng được đặt tên cụ thân sinh của ông.

Con phố dự kiến được đặt tên nhà tư sản Trịnh Văn Bô. Ảnh: Tiền phong

Theo tin tức trên VietNamNet, Tiền phong, Trí thức trẻ, chiều 22/11, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Hà Nội Nguyễn Hoài Nam đã chủ trì cuộc họp giữa Ban Pháp chế HĐND TP với Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP cùng đại diện các sở, ngành liên quan về thẩm tra tờ trình, dự thảo nghị quyết về việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn Hà Nội năm 2017.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội Trương Minh Tiến đã trình bày Tờ trình số 175/TTr-UBND của UBND TP về vấn đề này. Theo đó, dự thảo Nghị quyết việc đặt tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố trên địa bàn TP năm 2017 gồm 19 đường, phố đề nghị đặt tên (trong đó 13 đường, phố mang tên địa danh, 6 đường, phố mang tên danh nhân) và 5 phố điều chỉnh độ dài, thuộc 11 quận, huyện.

Trong đó, tên đường phố được đưa ra khỏi tờ trình là nhà tư sản Trịnh Văn Bô - người đã tặng 5.000 lượng vàng cho Nhà nước.

Con trai người hiến 5000 lượng vàng cho Nhà nước: Con phố mới không xứng đáng được đặt tên Trịnh Văn Bô - Ảnh 2.

Doanh nhân Trịnh Văn Bô và vợ - bà Hoàng Thị Minh Hồ. Ảnh tư liệu

Lý giải về lý do nhà tư sản Trịnh Văn Bô (1914-1988) vẫn chưa được đặt tên phố trong lần này, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội Tô Văn Động cho biết: Thành phố dự định đặt tên phố mang tên ông Trinh Văn Bô từ năm 2015 nhưng khi lấy ý kiến ở cơ sở thì có nơi địa phương không nhất trí. Năm nay được nhân dân đồng thuận, thủ tục đã xong xuôi thì gia đình không đồng ý với phương án do UBND thành phố đề xuất. Như vậy năm nay sẽ không kịp trình HĐND thành phố về phương án đặt tên phố mang tên ông Trịnh Văn Bô.

"Thời gian tới, đơn vị liên quan sẽ làm việc với đại diện gia đình nhà tư sản Trịnh Văn Bô, với kỳ vọng đạt được thống nhất để đặt tên phố vào năm 2018", ông Động thông tin.

Về việc này, chia sẻ với tờ Lao động, ông Trịnh Cần Chính (con trai cụ Trịnh Văn Bô) cho hay, từ năm 2016, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội có ý định đặt tên Trịnh Văn Bô cho một con phố ở quận Cầu Giấy, con phố này kéo dài từ Nguyễn Văn Huyên ra đường Cầu Giấy nhưng sau đó bị thay thế bởi con phố khác.

"Việc đặt tên Trịnh Văn Bô cho con phố mới tại cổng sau Học viện Quốc phòng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội chưa bàn với gia đình.

Con phố này không xứng đáng được đặt tên Trịnh Văn Bô nên chúng tôi không đồng ý. Gia đình sẽ làm việc với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội để thống nhất", ông Trịnh Cần Chính chia sẻ.

Trước đó, tại tờ trình đặt, đổi tên đường phố mới, thành phố Hà Nội đã dự kiến đặt tên nhà tư sản Trịnh Văn Bộ cho một con phố thuộc quận Cầu Giấy, dài 1,2 km, rộng 7,5 m, từ đoạn từ ngã tư giao cắt phố Nguyễn Đình Hoàn tại cầu T11, đến ngã ba giao cắt đường Phùng Chí Kiên tại cổng sau Học viện Quốc phòng.

Ông Trịnh Văn Bô là một thương nhân theo chủ nghĩa dân tộc, nổi tiếng giữa thế kỷ 20. Trong Tuần lễ Vàng năm 1945, ông ủng hộ Chính phủ Cách mạng lâm thời Việt Nam 5.147 lượng vàng. Vợ ông, bà Hoàng Thị Minh Hồ mới qua đời vào ngày 5/11 tại nhà riêng số 34 Hoàng Diệu và tang lễ của bà đã được tổ chức theo nghi lễ cấp cao.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news