Tin mới

Có thể bạn sẽ kinh ngạc khi biết Trái đất không phải nơi nhiều nước nhất trong hệ mặt trời

Thứ hai, 21/05/2018, 16:50 (GMT+7)

Trái đất chỉ được coi là sa mạc nếu so sánh về lượng nước với Ganymede và Europa, hai mặt trăng của sao Mộc.

Trái đất chỉ được coi là sa mạc nếu so sánh về lượng nước với Ganymede và Europa, hai mặt trăng của sao Mộc.

Trái đất thua nếu so sánh cả về tổng thể tích nước và tỷ lệ chất lỏng so với những vật chất còn lại. Theo đó, hai mặt trăng của sao Mộc là Ganymede và Europa vượt xa trái đất về tất cả các chỉ số. Europa nhỏ hơn mặt trăng trái đất nhưng dữ liệu từ tàu thăm dò Voyager cho thấy lượng nước trên nó nhiều gấp đôi lượng nước trên địa cầu. Ngay cả Sao Diêm Vương nhỏ bé cũng có đại dương lớn gần bẳng trái đất.

Steve Vance, nhà khoa học hành tinh tại Phòng thí nghiệm Phản lực của NASA, đã theo dõi các chỉ số về nước trên các hành tinh trong hệ mặt trời suốt nhiều năm qua. Dựa vào lượng băng và độ sâu của các đại dương, Vance đã cho ra một đồ thị toàn cảnh về lượng lương trên các hành tinh.

Sử dụng đơn vị tính zettaliters (ZL) (tương đương 1 tỷ km khối), Cục Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ cho rằng tổng lượng nước trên trái đất đạt 1,335 ZL. Với con số này, Trái đất chỉ đứng thứ 5 trong số những nơi nhiều nước nhất hệ mặt trời. Thứ tự này được xếp từ nơi có ít nước nhất tới nơi có nhiều nước nhất: Enceladus, Triton, Dione, Pluto, Trái đất, Europa, Callisto, Titan và Ganymede.

Có thể bạn sẽ kinh ngạc khi biết Trái đất không phải nơi nhiều nước nhất trong hệ mặt trời - Ảnh 1.

Những nơi nhiều nước nhất trong hệ mặt trời.

Ganymede, mặt trăng lớn nhất của sao Mộc, cũng là nơi nhiều nước nhất trong hệ mặt trời với 69% tổng khối lượng là nước. Trong khi đó, Europa, dù chỉ lớn bằng mặt trăng của trái đất, nhưng cũng chứa lượng nước lớn gấp 2 lần địa cầu. Mimas, mặt trăng sao Thổ và Ceres, tiểu hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời, cũng có thể có các đại dương. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa ước tính được kích cỡ của chúng. Cần thêm các sứ mệnh không gian khác để nghiên cứu về chúng.

NASA đang lập kế hoạch vẽ bản đồ Europa. Tàu thăm dò sẽ đáp xuống Europa trong giai đoạn 2022-2025 với nhiều sứ mệnh, trong đó có nếm thử nước trên mặt trăng này. Cơ quan vũ trụ châu Âu cũng đang lên kế hoạch cho một sứ mệnh tương tự, trong đó đặt trọng tâm thăm dò vào Europa và Ganymede.

Cả hai mặt trăng của sao Mộc đều nằm trong cái gọi là Vùng sống, nơi có nhiệt độ đủ ấm để duy trì sự sống và giữ nước ở thể lỏng. Mặt trăng Europa cũng được coi là nơi có khả năng tiềm ẩn sự sống ngoài hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời. Tuy nhiên, sự sống trên đó có thể chỉ là các dạng sống nguyên sinh chứ không phải một nền văn minh như người ta vẫn nghĩ khi nói tới sự sống ngoài hành tinh.

Hiện tại, con người chưa thể khám phá sâu hơn được các thế giới này khi chưa thể phát triển được loại tàu thăm dò phù hợp.

Linh Anh

Theo Cafef/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hệ Mặt Trời