Tin mới

Có hay không việc các trường đại học nhóm GX tổ chức tuyển sinh riêng?

Thứ hai, 07/11/2016, 18:05 (GMT+7)

Càng gần đến thời gian tổ chức kì thi trung học phổ thông quốc gia 2017, các vấn đề liên quan đến đổi mới phương thức thi của các trường đại học, cao đẳng lại càng nóng hơn.Vậy có hay không việc các trường nhóm GX tổ chức kì thi riêng?

Càng gần đến thời gian tổ chức kì thi trung học phổ thông quốc gia 2017, các vấn đề liên quan đến đổi mới phương thức thi của các trường đại học, cao đẳng lại càng nóng hơn.Vậy có hay không việc các trường nhóm GX tổ chức kì thi riêng?

Nhóm GX là gì?

Các trường đại học trong nhóm GX.

Với đề án gộp chung kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng thành kì thi trung học phổ thông quốc gia của bộ Giáo Dục Đào Tạo, năm 2016 12 trường đại học tại Hà Nội đã họp và ra quyết định thành lập các nhóm tuyển sinh GX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xét tuyển và giảm số lượng hồ sơ ảo. 12 trường này gồm có : Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Xây dựng, Đại học Ngoại thương, Đại học Thủy lợi, Đại học Giao thông Vận tải, Đại học Mỏ - Địa chất, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, Học viện Ngân hàng, Đại học Thăng Long và Học viện Chính sách phát triển.

Theo như quy chế của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo, năm 2016, mỗi thí sinh được nộp tối đa 2 NV1 vào 2 trường, mỗi trường 2 ngành. Tuy nhiên nếu các em nộp hồ sơ vào nhóm GX với NV 1, sẽ được nộp tối đa 4 trường và mỗi trường tối đa 2 nguyện vọng nhưng phải đảm bảo số nguyện vọng không vượt quá 6.Điều này sẽ tạo thêm cơ hội cho các thí sinh.

Với thành công của nhóm GX trong kì thi thi trung học phổ thông quốc gia năm 2016, liệu quá hay không việc các trường nhóm GX tổ chức tuyển sinh riêng?

Quy chế tuyển sinh của nhóm GX 2017

Sau khi bộ giáo dục đào tạo đưa ra phương án chính thức về kì thi trung học phổ thông và đề minh họa các môn, có rất nhiều thông tin cho rằng các trường đại học nhóm GX như đại học Bách Khoa Hà Nội, đại học Ngoại Thương sẽ tổ chức kì thi riêng để xét tuyển đại học bên cạnh điểm thi trung học phổ thông. Điều này khiến rất nhiều phụ huynh và học sinh lo lắng. Vậy thực hư điều này là gì?

Theo phó hiệu trưởng trường đại học Bách Khoa Hà Nội, ông Trần Văn Tớp đã khẳng định không hề có việc các trường nhóm GX nói chung và trường đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức tuyển sinh riêng mà vẫn dựa trên kết quả kì thi trung học phổ thông quốc gia 2017 để xét tuyển đại học. 

Ông Trần Văn Tớp cũng đưa ra ý kiến trước những luồng dư luận cho rằng các trường nên tổ chức tuyển sinh riêng : “Nhưng chúng tôi nghĩ nếu chuẩn bị cho kỳ thi đánh giá năng lực giống ĐH Quốc gia Hà Nội thì lâu công lắm. Hơn nữa, nếu vậy chỉ  dựa luôn vào kết quả của ĐH Quốc gia cần gì phải xây dựng.  ĐH Bách khoa Hà Nội hoàn toàn có thể làm được một kỳ thi riêng. Nhưng  cá nhân hiệu trưởng ĐH Bách khoa và tôi nhận thấy, việc có một kỳ thi riêng nữa chưa hẳn đã tốt trong bối cảnh hiện nay. Do đó, chúng tôi đi đến kết luận: nếu các trường vẫn đồng ý  tồn tại nhóm GX và lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia của Bộ GD&ĐT thì sẽ tiếp tục làm. Nhưng điều này không ngăn cản các trường có kết hợp phương thức xét tuyển khác nếu muốn”

Như vậy có thể khẳng định việc các trường nhóm GX tổ chức kì thi riêng là hoàn toàn không đúng. Vì vậy các phụ huynh và học sinh có thể yên tâm. Bên cạnh kết quả của kì thi trung học phổ thông quốc gia, các trường sẽ có thể kết hợp thêm các tiêu chí khác để xét tuyển như học bạ cấp trung học phổ thông, phụ huynh và thí sinh nên theo dõi để thông tin thường xuyên để có lựa chọn phù hợp.

Phương Lê(Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news