Tin mới

Chuyên gia nhận định sự bất thường về việc động đất xảy ra ở Hà Tĩnh

Thứ năm, 18/10/2018, 17:14 (GMT+7)

Theo dự đoán có một vệt nằm trong đới đứt gãy do chuyển động của vỏ trái đất nên mới xảy ra dư chấn động đất ở Hà Tĩnh.

Theo dự đoán có một vệt nằm trong đới đứt gãy do chuyển động của vỏ trái đất nên mới xảy ra dư chấn động đất ở Hà Tĩnh.

Liên quan đến trận động đất xảy ra lúc 6h5' ngày 18/10 ở dải ven biển của huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, trao đổi với PV Tổ Quốc, ông Ngô Đức Hợi - Chánh văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh đã lý giải về cơn địa chấn bất thường này.

Mặc dù trận động đất có cường độ nhỏ và nông nên hiện tượng không gây ra thiệt hại nặng nề, tuy nhiên điều khiến ông Hợi ngạc nhiên là từ trước đến nay Hà Tĩnh thuộc vùng không có động đất được ghi nhận.

"Dư chấn trên khiến người dân hoang mang, lo lắng. Hiện chưa có nhận định về nguyên nhân. Tuy nhiên từ trước đến nay Hà Tĩnh thuộc vùng không có động đất được ghi nhận", ông Hợi nói.

Trụ sở UBND xã Kỳ Xuân nơi xảy ra tình trạng rung lắc do dư chấn động đất.Ảnh Tổ quốc

Động đất lớn hoặc có nguồn xảy ra ở những đứt gãy dài hàng trăm hoặc hàng nghìn km như đứt gãy sông Hồng, sông Mã, sông Cả thì mới được ghi nhận trên bản đồ. Trước đây cũng có từng xảy ra việc rung chấn nhẹ, nhưng không được ghi nhận trên bản đồ.

Tuy nhiên, theo dự đoán có một vệt nằm trong đới đứt gãy do chuyển động của vỏ trái đất nên mới xảy ra dư chấn động đất.

Trước đó, Pháp luật TP HCM đưa tin, lúc 6 giờ 5 sáng 18/10, nhiều người dân các xã Kỳ Khang, Kỳ Xuân, Kỳ Đồng, Kỳ Phú... (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang ngồi trong nhà thì hốt hoảng khi thấy xung quanh rung lắc mạnh, đồ đạc tự chuyển động. Liền đó, nhiều người chạy túa ra ngoài đường vì lo sợ.

Công an xã Kỳ Xuân nghe tiếng nổ, nghi ai đó nổ mìn nên cử lực lượng đi kiểm tra, sau đó thì biết là nổ và rung lắc do động đất ngoài biển.

Theo đó, trao đổi trên VNE, chánh văn phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn Hà Tĩnh Ngô Đức Hợi nhận định "có thể là động đất ở nơi khác, Hà Tĩnh chỉ bị ảnh hưởng bởi dư chấn". Do không có thiệt hại nên Hà Tĩnh chưa báo cáo sự việc lên cấp trên.

 

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news