Tin mới

Chuyên gia Mỹ lo vũ khí hạt nhân Triều Tiên sớm tấn công Nhật Bản

Thứ sáu, 26/08/2016, 11:55 (GMT+7)

Một báo cáo mới đây tuyên bố các vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đang được tiến hành và kho vũ khí của họ sẽ sớm có khả năng tấn công Nhật Bản.

Một báo cáo mới đây tuyên bố các vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đang được tiến hành và kho vũ khí của họ sẽ sớm có khả năng tấn công Nhật Bản.

Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters/KCNA

Ngày 24/8, Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử mới nhất trong loạt vụ thử tên lửa. Triều Tiên bắn đi một tên lửa phóng từ tàu ngầm và rơi xuống biển Nhật Bản. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã mô tả vụ thử này là một thành công.

"Triều Tiên đã gia nhập hàn ngũ tiên phong trong các cường quocosquaan sự, được trang bị đầy đủ khả năng tấn công hạt nhân", ông Kim nói.

Một báo cáo mới do Viện Mỹ - Hàn tại trường Nghiên cứu Quốc tế cao cấp Paul H.Nitze thuộc ĐH Hopkins dường như cũng đồng ý với điều này.

"Triều Tiên dường như đã tiến hành một vụ thử tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Bukkeuukseong (Polaris-1, KN-11) thành công", báo cáo được đăng tải trên website 38 North nhận định. "Đây là vụ thử tên lửa KN-11 thứ 3 chỉ riêng trong năm nay và là thành công nhất cho đến nay".

Báo cáo cũng cho thấy nếu Triều Tiên tiếp tục đạt được tiến bộ về tên lửa đạn đạo thì họ có thể tấn công đến các mục tiêu trong khu vực chỉ trong vài năm.

"Triều Tiên đang chứng minh khả năng mới là tấn công Hàn Quốc bằng một SLBM, do đó, làm phức tạp các chiến dịch và kế hoạch phòng thủ tên lửa đạn đạo", báo cáo chỉ ra.

"Giả sử với tỷ lệ phát triển hiện nay, trong khi Triều Tiên vẫn còn phải đối mặt với những thách thức công nghệ quan trọng, trong đó có việc xây dựng một lớp tàu ngầm mới mang tên lửa, họ đang trên đà phát triển khả năng tấn công các mục tiêu trong khu vực, trong đó có cả Nhật Bản, tới năm 2020".

Những tên lửa SLBM với tầm bắn khoảng 1.800 dặm sẽ bổ sung cho kho tên lửa Nodong hiện có của Triều Tiên. Nodong có tầm bắn khoảng 800 dặm.

Tất nhiên, cá tên lửa này mới chỉ là một nửa phương trình. Theo giáo sư ĐH Takushoku, ông Hideshi Takesada, Triều Tiên cần 4 tàu ngầm có khả năng mang SLBM để triển khai thành công. Triều Tiên hiện đang sở hữu một tàu ngầm lớp Romeo và vẫn tiếp tục xây dựng những chiếc khác, ông Takesada nói với Japan Times.

Hạm đội tàu này có khả năng sẽ sẵn sàng hoạt động vào năm 2020.

Ông Takesada tuyên bố tầm bắn của tên lửa Triều Tiên có thể xa hơn cả Nhật Bản. Với những khả năng phóng từ tàu ngầm, theo lý thuyết thì Triều Tiên có thể tấn công được cả Hawaii.

Kể từ đầu năm nay, Triều Tiên đã trở thành tâm điểm chú ý của quốc tế với những vụ thử tên lửa. Vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 và thử tên lửa tầm xa hồi tháng 2 của Bình Nhưỡng đã dẫn tới việc thắt chặt các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào tháng 3.

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news