Tin mới

Chuyện cứu sống cậu bé mồ côi ở TT Bảo trợ xã hội ngày Tết

Thứ năm, 11/02/2016, 06:57 (GMT+7)

Dù mới 2 tuổi nhưng cậu bé Tuấn Anh đã phải đã phải trải qua cái Tết thập tử nhất sinh vì mắc bệnh sởi và viêm phổi.

Dù mới 2 tuổi nhưng cậu bé Tuấn Anh đã phải đã phải trải qua cái Tết thập tử nhất sinh vì mắc bệnh sởi và viêm phổi.

Sở hữu những mái tóc vàng, mắt xanh pha trộn với nét đẹp Việt, cậu bé 2 tuổi Tuấn Anh khiến nhiều người quý mến về nét kháu khỉnh của mình. Nhìn cậu vui đùa bên những đứa trẻ trong Trung tâm Bảo trợ xã hội I, nhiều người không biết được rằng, số phận của cậu lại đầy những bất hạnh.

Người mẹ của Tuấn Anh đang phải thụ án tại trại giam Hỏa Lò vì phạm tội buôn bán ma túy trong khi cha của cậu bé là một người nước ngoài nhưng không chính mẹ cậu cũng không xác định được danh tính. Được biết, ngay khi mới được vài tháng tuổi, sau khi mẹ đẻ của bé bị bắt giữ và thi hành án, Tuấn Anh đã được các cơ quan chức năng đưa về Trung tâm Bảo trợ Xã hội I để nuôi dưỡng và chăm sóc.

Cậu bé con lai Tuấn Anh.

Theo những cán bộ nuôi dưỡng ở trung tâm chia sẻ, khi mới đón về nuôi, tình trạng sức khỏe của bé Tuấn Anh yếu hơn rất nhiều so với những bé cùng trang lứa mà trước đây họ từng chăm sóc.

Chị Hồng, người chăm sóc chính cho bé Tuấn Anh cho biết: “Ngày mới đón con về trung tâm, con gầy yếu lắm vì mẹ đẻ cháu không có điều kiện chăm sóc (các cán bộ ở trung tâm xưng mẹ và gọi con với các cháu). Khi ấy, Tuấn Anh cứ nằm một chỗ và rên nhẹ như chú mèo con, khiến tôi và các chị em trong trung tâm cảm thấy xót xa cho hoàn cảnh của cháu”.

Được biết, trong thời gian mang thai và sinh Tuấn Anh, mẹ đẻ của cậu bé có hoàn cảnh khó khăn, không được chăm sóc tốt nên sức đề kháng của cậu bé rất kém. Thêm vào đó, vì không có điều kiện nên Tuấn Anh không được mẻ đẻ mang đi tiêm phòng như những đứa trẻ khác nên chỉ một thời gian ngắn sau khi được nuôi ở trung tâm, cậu bé đã bị mắc bệnh sởi và viêm phổi cấp khiến cho sức khỏe của bé bị suy giảm nhanh chóng.

Ngay sau khi sức khỏe của Tuấn Anh có dấu hiệu chuyển biến xấu, Ban Giám đốc của Trung tâm Bảo trợ xã hội I đã lập tức chuyển cháu đi cấp cứu ở Bệnh viện Xanh-pon và sau đó là chuyển sang Bệnh viện Nhi TW. Tại đây, các bác sĩ và các mẹ đi theo bé đã phải rất vất vả để cứu chữa và chăm sóc cho bé.

Chị Hồng cho biết, khi đi theo bé sang viện cấp cứu, có những ngày con khóc, quấy cả đêm khiến chị rất vất vả để dỗ dành cho con ngủ. Ngay cả đến bữa ăn, vì con không ăn được nhiều chị phải chia làm nhiều bữa. Nhưng bé khi ấy vì bệnh tật nên rất hay chớ sữa. Có những hôm chị mang theo 6 cái áo nhưng cuối cùng vẫn không đủ để thay vì con nôn quá nhiều.

Đặc biệt, thời điểm bé Tuấn Anh đi cấp cứu lại vào đúng Tết Nguyên đán 2015, mọi công việc chuẩn bị tại trung tâm cũng như việc riêng của các cán bộ đều rất bộn bề. Thêm vào đó, khi ấy ở trung tâm cũng có 2 cháu bị mắc sởi do lây nhiễm từ Tuấn Anh nên các cán bộ ở trung tâm đều phải tăng ca, trao gửi lại việc nhà để theo lên trung tâm chăm sóc các cháu.

Trong gần 1 tháng ròng rã, các cán bộ trong trung tâm bảo trợ phải cắt cử, hàng ngày thay nhau sang viện chăm sóc bé Tuấn Anh. Tuy phải đón giao thừa và ăn Tết tại bệnh viện nhưng các cán bộ tại trung tâm đều không nề hà, tận tâm chắc sóc bé.

Dần dần sức khỏe của Tuấn Anh dần dần ổn định. Cậu bé đã được xuất viện trở về trong vòng tay của các mẹ của Trung tâm Bảo trợ xã hội I. Do thể trạng và sức để kháng của Tuấn Anh rất yếu nên các mẹ phải chăm sóc cậu bé rất cẩn thận. Một phần vì trách nhiệm trong công việc nhưng phần nhiều là các cán bộ ở trung tâm xuất phát từ tình thương cho hoàn cảnh của cậu mà  hết lòng nuôi nấng, không ngại vất vả để bồi dưỡng, nâng cao sức khỏe cho bé.

Tuy còn nhỏ nhưng Tuấn Anh có hoàn cảnh hết sức éo le.

Đón Tuấn Anh trở về trong niềm vui nhưng ban lãnh đạo của Trung tâm Bảo trợ khi ấy lại phải phải đương đầu với khoản viện phí của cháu lên đến 58 triệu đồng. Đây là gánh nặng tài chính quá sức với trung tâm bởi nguồn kinh phí nhà nước quy định hết sức eo hẹp và được quy định rõ. Các lãnh đạo không được phép chi sai mục đích, chắp chỗ này, vá chỗ kia để chi trả viện phí cho cậu bé.

Sau nhiều lần hội họp, Ban lãnh đạo trung tâm đã quyết định gõ cửa từng nơi để xin giúp đỡ từ xã hội. Anh Nguyễn Văn Quảng, Phó Giám đốc trung tâm cho biết: “Chúng tôi đã phải sang tận Bệnh viện Nhi TW để trình bày hoàn cảnh của Tuấn Anh và những khó khăn của Trung tâm Bảo trợ. Rất may mắn là ban lãnh đạo bệnh Viện đã thông cảm và hỗ trợ viện phí cho Tuấn Anh hơn 10 triệu đồng”.

Ngoài ra, ban lãnh đạo của trung tâm cũng gõ cửa các doanh nghiệp địa phương và các tổ chức Từ thiện để cùng chung tay giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn của cháu bé.

Sau nhiều cuộc tiếp xúc, vận động cuối cùng vấn đề viện phí của Tuấn Anh cũng được trung tâm giải quyết ổn thỏa. Đồng thời, một số tổ chức còn tài trợ tiêm phòng miễn phí cho các cháu bé đang được tại trung tâm, giúp các cháu nâng cao sức đề kháng, miến dịch với một số loại bệnh nguy hiểm với số tiền kinh phí rất lớn.

Tuy nhiên, hoàn cảnh khó khăn của Tuấn Anh vẫn chưa dừng lại ở đó. Mặc dù đã gần 2 tuổi nhưng cậu bé vẫn chưa được cấp giấy khai sinh. Bởi công tác này đang vướng phải một số những khúc mắc từ phía người mẹ đang thụ án của cháu.

Ông Nguyễn Văn Lưu, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội I cho biết: “Chúng tôi đã liên lạc với trại giam nơi mẹ của bé Tuấn Anh đang thụ án. Tuy nhiên, nếu muốn gặp mặt mẹ cháu thì phía trung tâm phải thuê luật sư để giám hộ và đảm bảo theo đúng thủ tục pháp luật đây là gánh nặng không nhỏ cho phía chúng tôi vì không có nguồn kinh phí cho việc này”.

Tuy nhiên, trong thời gian tới chúng tôi sẽ xin ý kiến chỉ đạo từ phía trên và phối hợp với các bên liên quan để giải quyết nhanh chóng chuyện này nhằm đảm bảo quyền công dân cơ bản cho cháu, ông Lưu cho biết thêm.

Hiện tại, cuộc sống của Tuấn Anh được đảm bảo đầy đủ nhất có thể. Tuy nhiên, các cán bộ chăm sóc cậu bé lại rất lo lắng vì đã gần 2 tuổi mà Tuấn Anh vẫn chưa nói được nhiều từ như những đứa trẻ khác. Nhìn vào khuôn mặt ngây thơ với nụ cười luôn nở trên môi của Tuấn Anh, hi vọng rằng tương lai của em sẽ mãi vui vẻ và hạnh phúc như những giờ phút em vui đùa với những người bạn của mình.

Nhân Văn/ Báo Đời Sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news