Tin mới

Chủ tịch hãng hàng không quốc gia Hàn Quốc bị truy tố vì tội tham ô và biển thủ công quỹ

Thứ ba, 16/10/2018, 14:32 (GMT+7)

Ngày 15/10, Chủ tịch hãng hàng không Korean Air Cho Yang-ho đã bị truy tố với hàng loạt tội danh, trong đó có tham ô và biển thủ công quỹ.\n 

Ngày 15/10, Chủ tịch hãng hàng không Korean Air Cho Yang-ho đã bị truy tố với hàng loạt tội danh, trong đó có tham ô và biển thủ công quỹ.

Các công tố viên cáo buộc ông Cho tham ô hơn 20 tỷ Won (18 triệu USD) và giao nhiều hợp đồng một cách không công bằng cho các công ty điều hành bởi các thành viên trong gia đình.

Vị chủ tịch 69 tuổi cũng bị cáo buộc biển thủ 152 tỷ Won (hơn 133 triệu USD) từ cơ quan bảo hiểm y tế bằng cách điều hành một hãng dược phẩm dưới tên giả.

Ông Cho Yang-ho trước trụ sở văn phòng công tố Seoul ngày 28.6 

Thời điểm ông Cho ra hầu tòa vẫn chưa được ấn định và ông cũng không bị giam giữ.

Ông Cho là Chủ tịch của Tập đoàn Hanjin, bao gồm hãng hàng không Korean Air và từng sở hữu hãng vận tải đường biển Hanjin Shipping (hiện lâm vào cảnh phá sản).

Ông cũng là người đứng đầu ban tổ chức Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang 2018 cho tới khi từ chức 2 năm trước khi sự kiện diễn ra.

Trước đó, ông Cho từng bị cáo buộc trốn thuế thừa kế với số tiền khoảng 61 tỷ Won (53 triệu USD) khi cha ông – người sáng lập tập đoàn Hanjin, qua đời vào năm 2002. Tuy nhiên, các công tố viên cho biết thời hạn truy tố vụ việc đã hết hiệu lực vào năm 2014.

Hai con gái ông Cho, từng giữ các vị trí quản lý tại Korean Air, trước đó đã khiến dư luận Hàn Quốc phẫn nộ do các hành vi cư xử ngạo mạn. Các vụ việc buộc ông Cho phải công khai xin lỗi và cho 2 con gái thôi giữ chức vụ.

Người chị Cho Huyn-ah khiến dư luận thế giới xôn xao vào năm 2014 khi yêu cầu máy bay của hãng Korean Air phải quay đầu và đuổi một tiếp viên hàng không xuống do được phục vụ hạt macadamia vẫn còn để trong túi thay vì được đổ ra đĩa. Sau đó, cô Cho đã phải ngồi tù một thời gian ngắn.

Đầu năm nay, người em gái Cho Hyun-min cũng bị cáo buộc xúc phạm một nhà quản lý công ty quảng cáo ngay giữa cuộc họp. Cô Cho không bị truy tố do nhà quản lý này không muốn theo đuổi vụ việc.

Lee Myung-hee tỏ ra bình tĩnh, liên tục cúi đầu nói xin lỗi khi xuất hiện tại trụ sở cảnh sát Seoul sáng 28/5.

Bà Lee Myung-hee – vợ ông Cho đã bị cảnh sát thẩm vấn một số lần liên quan tới cáo buộc hành hung nhân viên.

Bản thân ông Cho vốn có tiền án tù treo vì tội trốn thuế vào năm 2000 và đang phải chờ hầu một phiên tòa khác vì tội biển thủ 30 tỷ Won quỹ của công ty để xây nhà riêng.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news