Tin mới

Chủ thầu đột ngột "biến mất", 40 công nhân lao đao không có tiền về quê ăn Tết

Thứ bảy, 10/02/2018, 09:00 (GMT+7)

Đến ngày thanh toán tiền công cho các công nhân xây dựng, một chủ thầu ở Quảng Ninh đã bất ngờ biến mất khiến 40 công nhân lâm vào cảnh khốn đốn, không có tiền về quê.

Đến ngày thanh toán tiền công cho các công nhân xây dựng, một chủ thầu ở Quảng Ninh đã bất ngờ biến mất khiến 40 công nhân lâm vào cảnh khốn đốn, không có tiền về quê.

Ngày 9/2, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh một nhóm công nhân đang thi công công trình xây dựng tại khu Cái Dăm, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long (Quảng Ninh) rơi vào cảnh trớ trêu khi phát hiện chủ thầu xây dựng bất ngờ "mất tích" một cách bí ẩn.

Đặc biệt, theo những công nhân, người chủ này không thanh toán tiền công cho mọi người trong thời gian gần đây khiến họ rơi vào hoàn cảnh khó khăn, không có tiền ăn và tiền về quê ăn đến Tết.

Sau khi câu chuyện và hình ảnh của 40 công nhân không có tiền về quê mà phải ăn, ở trong túp lều tạm thiếu thốn được đăng tải đã khiến nhiều người vô cùng bức xúc trước hành động "bỏ rơi" công nhân của chủ thầu.

Chia sẻ với PV về sự việc trên, anh Nguyễn Văn Vinh (trú tại Nghệ An, một trong 40 công nhân bị chủ thầu "bỏ rơi") cho biết, anh cùng các công nhân khác được anh Sơn (người Quỳnh Hưng, Quỳnh Lưu, Nghệ An) thuê thi công công trình tại phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long được gần một năm nay.

Trước khi làm, nhóm công nhân này được anh Sơn trao đổi sẽ thanh toán tiền công 1 tuần/lần để anh em lấy tiền sinh hoạt và phụ giúp gia đình.

"Nhưng từ đầu năm 2018 đến nay, anh Sơn nhiều lần thất hẹn và hứa sẽ thanh toán tiền lương cho anh em trước Tết nhưng giờ lại không liên lạc được.

Do anh Sơn không trả chi phí nên chúng tôi không có tiền ăn, phải xoay xở từng bữa. Cách đây vài hôm, một công nhân trong nhóm của chúng tôi gặp được anh Sơn.

Sau đó, người này được anh Sơn đưa đến một công ty rồi bảo đứng đợi ngoài cổng để anh ấy vào thanh toán rồi sẽ quay ra trả tiền. 

Tuy nhiên, người công nhân đợi mãi không thấy anh Sơn trở ra, khi vào hỏi nhân viên công ty thì nhận được câu trả lời anh Sơn đã đi ra khỏi công ty đó từ cửa sau", anh Vinh nói.

Chủ thầu đột ngột biến mất, 40 công nhân lao đao không có tiền về quê ăn Tết - Ảnh 2.

Các công nhân đang rất mong ngóng chủ thầu xuất hiện và thanh toán tiền để mọi người về quê ăn tết.

Được biết, những công nhân ở đây hầu hết quê Nghệ An và Điện Biên, hoàn cảnh khó khăn nên rất mong nhận được lương để về đoàn tụ với gia đình trong dịp Tết.

Trao đổi với PV về sự việc trên, bà Lê Thị Hiền - Phó Chủ tịch UBND phường Bãi Cháy (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, hiện vẫn chưa xác định được người "cai thầu" tên Sơn có bỏ đi hay không?

Theo lời của nhóm công nhân thì Sơn có nói từ ngày 20/12 (âm lịch) đi lấy tiền của công ty để thanh toán tiền. Tuy nhiên, cho đến khoảng 12h sáng nay (24 tháng Chạp), điện thoại của chủ thầu này đã ngoài vùng phủ sóng và người cũng biến mất.

 
Chủ thầu đột ngột biến mất, 40 công nhân lao đao không có tiền về quê ăn Tết - Ảnh 3.

Các công nhân ngồi vạ vật quanh công trình để đợi chủ thầu.

Bà Hiền cũng cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin trên, UBND phường Bãi Cháy đã báo cáo với cơ quan liên quan để tìm hiểu và xác định được nhóm công nhân gồm 40 người phần lớn quê ở Nghệ An và Điện Biên được Sơn thuê để thi công dự án của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh ký kết hợp đồng với Công ty cổ phần xây dựng số 3 Quảng Ninh và công ty này lại thuê thợ bên ngoài trong đó có anh Nguyễn Văn Sơn (SN 1992, quê Quỳnh Lưu, Nghệ An). Nhóm công nhân trên là do anh Sơn thuê để thi công công trình.

"Hiện chưa biết anh Sơn sẽ giải quyết thế nào nhưng trước mắt các cơ quan chức năng của thành phố cùng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh, Công ty Cp xây dựng số 3 sẽ phối hợp để anh em công nhân về được quê ăn Tết.

Ngay trong chiều nay (9/2), Chủ tịch liên đoàn lao động thành phố Hạ Long đã yêu cầu bộ phận kế toán của công ty liên quan sang lán ở của công nhân để hỗ trợ mỗi người 300 nghìn đồng để có lộ phí về quê hoặc mua thực phẩm trong thời gian chờ đợi.

Còn việc sẽ được điều tra, trách nhiệm của ai, đơn vị nào sẽ do cơ quan chức năng làm rõ", bà Hiền nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news