Tin mới

Cho con bú và những sự thật chưa chắc các mẹ đã biết

Thứ bảy, 08/07/2017, 10:26 (GMT+7)

Cho con bú mẹ không phải lúc nào cũng đơn giản là việc bế bé và cho bú. Rất nhiều mẹ đã trải qua những khoảnh khắc bất ngờ xen lẫn ngạc nhiên trong quá trình cho con bú mẹ.

Cho con bú mẹ không phải lúc nào cũng đơn giản là việc bế bé và cho bú. Rất nhiều mẹ đã trải qua những khoảnh khắc bất ngờ xen lẫn ngạc nhiên trong quá trình cho con bú mẹ.

Nuôi con bằng sữa mẹ là món quà tuyệt vời mẹ dành cho con. Sữa mẹ cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt nhất và an toàn nhất cho bé, giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh và nguy cơ béo phì, đồng thời là sợi dây kết nối tình mẫu tử, giảm thiểu chi phí nuôi con.

Cho con bú và những sự thật chưa chắc các mẹ đã biết - Ảnh 1.

Những giây phút cho con bú luôn rất thoải mái.

Rất nhiều sự thật liên quan đến việc cho con bú mà không phải bà mẹ nào đã và đang nuôi con nhỏ cũng biết.

1. Bú mẹ là bản năng của bé

Cho con bú và những sự thật chưa chắc các mẹ đã biết - Ảnh 2.

Bú mẹ là bản năng của mọi đứa trẻ.

Mẹ đã từng nghe nói và biết hiện tượng bé tự trườn xuống và tìm vú mẹ để bú chưa? Khi bé được mẹ bế lên, áp vào ngực, bé sẽ theo phản xạ ngửi và trườn để tìm vú mẹ. Thế mới nói bú mẹ là bản năng mà bất kì bé nào cũng biết mà không cần ai phải dạy.

2. Hai bầu ngực dường như không còn là “tài sản” riêng

Khi cho con bú, mẹ có thể cảm thấy như bầu ngực căng tròn ngày nào giờ không còn thuộc về riêng mình nữa. Mẹ sẽ cảm thấy rất khó chịu trong những tuần đầu cho con bú vì ngực đau tức, da nứt nẻ. Không ít mẹ luôn trong trạng thái 2 bầu sữa bị kích thích tiết sữa, thỉnh thoảng sữa còn chảy ra làm ướt áo.

3. Cho con bú, việc vắt sữa, dọn rửa chiếm quá nhiều thời gian

Các chuyên gia cho biết cữ bú của trẻ sơ sinh là khoảng 2 đến 3 tiếng 1 lần. Nhưng thực tế có thể bé sẽ bú khoảng 20 phút 1 lần mỗi bên ngực, rồi mẹ sẽ phải hút sữa để kích thích sữa về tiếp. Hoàn tất xong việc cho bé bú, hút sữa, mẹ phải cọ rửa và khử trùng dụng cụ hút sữa... Rồi tiếp tục quay sang thay tã cho bé, cho bé ngủ. Xong xuôi các việc, đến lúc bạn được nằm nghỉ thì bé lại dậy và bắt đầu đòi bú. Mẹ lại bắt đầu 1 chu kì mới. Những lúc như vậy chắc mẹ chỉ ước 1 ngày có hơn 24 giờ vì những công việc xoay quanh con gần như chiếm hết quỹ thời gian của mẹ.

4. Mẹ liên tục khát nước

Cho bé bú mẹ sẽ làm mẹ luôn cảm thấy khát nước và phải uống nước liên tục. Nguyên nhân là do mẹ đang cung cấp một lượng sữa lớn để nuôi bé mỗi ngày, vì vậy mẹ cần bổ sung thêm nước để bù lại và tiếp tục kích sữa cho bé bú.

Cho con bú và những sự thật chưa chắc các mẹ đã biết - Ảnh 3.
 
5. Sữa mẹ có rất nhiều màu

Sữa mẹ thường có màu trắng kem hoặc trắng ngà. Nhưng có lúc mẹ lại thấy sữa có màu xanh lá, xanh dương hoặc vàng. Màu xanh lá: có thể mẹ ăn nhiều rau xanh, màu xanh nhạt là sữa non khi mẹ mới kích sữa lần đầu, màu vàng đặc là nguồn sữa mẹ hay thấy khi cho con bú đều đặn.

Cho con bú và những sự thật chưa chắc các mẹ đã biết - Ảnh 4.
 
6. Cảm giác thư giãn mỗi lần cho bú

Nhiều mẹ chia sẻ có chung 1 cảm giác đó là mỗi lần cho con bú luôn thấy khá thoải mái và thư giãn. Nguyên nhân là do lúc này cơ thể được giải phóng oxytoxin và prolactin giúp mẹ cảm thấy cơ thể dễ chịu và khoan khoái hơn.

7. Ngực thay đổi đáng kể

Kể từ khi bắt đầu mang thai, bầu ngực của mẹ bắt đầu thay đổi: quầng vú trở nên sậm màu, núm vú to dày hơn. Nhưng tất cả chỉ là giai đoạn tiền đề, sau khi sinh, núm vú mẹ to hẳn lên, nhô ra để bé có thể tìm ti mẹ dễ dàng hơn. Phần da quanh 2 bầu ngực cũng tối màu hơn.

8. Ngực một bên to, một bên nhỏ

Bé có thể chỉ tập trung thích bú 1 bên, dẫn đến kích thích tiết sữa bên đó nhiều hơn. Bầu ít được bú sẽ có xu hướng nhỏ đi do ít được kích thích. Mẹ có thể dễ dàng thấy sự chênh lệch kích thước 2 bên ngực.

Cho con bú và những sự thật chưa chắc các mẹ đã biết - Ảnh 5.
 

9. Mẹ không muốn ai chạm vào ngực trừ con

Giai đoạn cho con bú khá nhạy cảm. Có 1 số vấn đề cản trở “cuộc yêu” của mẹ, mẹ không muốn ai chạm vào mình và luôn mất cảm giác hứng thú. Nguyên nhân là do thay đổi hooc-môn, mọi chuyện sẽ được cải thiện khi bé lớn hơn.

10. Sữa chảy ướt áo bất cứ lúc nào

Mẹ cần biết sữa mẹ có thể rò rỉ chảy ướt áo bất cứ lúc nào mẹ không để ý. Điều này ảnh hưởng đến thẩm mỹ và vệ sinh của mẹ nên cần chú ý trong giai đoạn vài tháng đầu cho bé bú cần dùng thêm miếng lót thấm sữa để tránh bị ướt áo.

11. Bé có thể cắn ti mẹ

Trẻ sơ sinh chưa có răng nhưng cũng biết dùng lợi để nghiến ti mẹ. Núm ti lúc này nhạy cảm, nếu thấy bé bắt đầu muốn cắn, mẹ dùng ngón tay đặt vào góc miệng bé và chèn giữa núm ti để bé nhả ti mẹ ra.

12. Mẹ thường xuyên không mặc áo ngực

Vì đang trong giai đoạn cho con bú nên việc mặc áo lót sẽ cản trở mỗi khi mẹ vạch áo cho bé ti. Chính vì thế các mẹ nuôi con nhỏ thường có thói quen không mặc áo lót khi ở nhà, thậm chí khi đi ra ngoài cũng chỉ lót thêm 1 lớp khăn xô.

Theo aFamily/Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news