Tin mới

Chính thức công bố loại vắc xin sẽ tiêm cho trẻ thay thế Quinvaxem

Thứ ba, 17/04/2018, 09:25 (GMT+7)

Tin chính thức từ Bộ Y tế, tới đây sẽ Bộ Y tế sẽ quyết định dùng vắc xin ComBe Five do Ấn Độ sản xuất để thay thế cho vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Tin chính thức từ Bộ Y tế, tới đây sẽ Bộ Y tế sẽ quyết định dùng vắc xin ComBe Five do Ấn Độ sản xuất để thay thế cho vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

GS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, do nhà sản xuất Berna Biotech (Hàn Quốc) đã ngừng sản xuất . Số vắc xin Quinvaxem còn lại chỉ đủ tiêm hết tháng 5/2018, nên Bộ Y tế đã lên kế hoạch chuyển đổi vắc xin thay thế để đảm bảo liên tục việc tiêm phòng cho trẻ.

Theo đó, vắc xin ComBe Five do Ấn Độ sản xuất sẽ được triển khai trên toàn quốc trong tháng 6 và tháng 7/2018. Trước khi triển khai trên toàn quốc, Dự án tiêm chủng mở rộng triển khai trước tại 4 tỉnh, gồm: Hà Nam, Bình Định, Kon Tum và Đồng Tháp.

GS Đức Anh khẳng định, loại vắc xin mới này có thành phần tương tự như vắc xin Quinvaxem, tiêm cho trẻ để phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/ mủ do Hib.

Loại vắc xin này cũng đang được sử dụng ở hơn 14 quốc gia với hơn 400 triệu liều. Vắc xin ComBe Five đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Trước khi đưa vào sử dụng trên diện rộng, loại vắc xin này cũng đã tiêm thực tế ở 4 huyện của tỉnh Hà Nam, năm 2016 ghi nhận một số phản ứng thông thường xuất hiện vào ngày thứ nhất sau tiêm vắcxin bao gồm: phản ứng tại chỗ: đau, quầng đỏ với tỷ lệ 5-15%, sốt 34-39%, không ghi nhận bất kỳ phản ứng nghiêm trọng nào sau tiêm.

Chính thức công bố loại vắc xin sẽ tiêm cho trẻ thay thế Quinvaxem - Ảnh 2.
 

Cùng với loại vắc xin trên, năm 2018 Bộ Y tế cũng đưa vắc xin bại liệt tiêm IPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng. Đây là vắc xin của hãng Sanofi - Pháp sản xuất và đã được cấp phép đăng ký lưu hành tại Việt Nam.

Vắc xin này do tổ chức Liên minh toàn cầu vaccine và tiêm chủng Gavi hỗ trợ và được Quỹ Nhi đồng liên hiệp quốc UNICEF cung ứng.

Đồng thời, từ tháng 4/2018, vắc xin sởi-rubella (MRVAC) do Việt Nam sản xuất được triển khai trong tiêm chủng thường xuyên trên toàn quốc. Đến nay, cả nước đã có 19 tỉnh/thành phố triển khai gồm: Nam Định, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Trị, Phú Yên, Ninh Thuận, Đắk Nông, Bà Rịa -Vũng Tàu, Đồng Tháp, Tây Ninh, Trà Vinh, Bình Dương và Bình Phước.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thời sự y tế