Tin mới

Chiến đấu cơ Trung Quốc "dọa tấn công" tiêm kích Nhật trên biển Hoa Đông

Thứ tư, 29/06/2016, 15:43 (GMT+7)

Truyền thông Nhật Bản nói rằng, một máy bay chiến đấu Trung Quốc đã "mô phỏng động tác tấn công" một máy bay của Lực lượng phòng không Nhật Bản ở không phận phía trên biển Hoa Đông.

Truyền thông Nhật Bản nói rằng, một máy bay chiến đấu Trung Quốc đã "mô phỏng động tác tấn công" một máy bay của Lực lượng phòng không Nhật Bản ở không phận phía trên biển Hoa Đông.

Theo Japan Times, trong một bài viết trên trang Japan Business Press hôm qua, ông Kunio Orita, cựu chỉ huy Bộ Tư lệnh Hỗ trợ Không quân Nhật Bản, kể lại rằng, chiến đấu cơ Trung Quốc đã có hành động đe dọa như thể sắp tấn công máy bay của Lực lượng phòng không Nhật Bản và buộc máy bay Nhật phải tìm cách tránh.

"Máy bay của Trung Quốc đã có những hành động rất khiêu khích cùng với những diễn biến trên biển".

"Những diễn biến trên biển" mà ông Orita ám chỉ chính là sự việc khi các tàu hải quân Trung Quốc có vũ trang lần đầu tiên đi vào lãnh hải Nhật Bản, gần quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) hôm 9/6.

Chiến đấu cơ Trung Quốc bị tố dọa tấn công tiêm kích Nhật trên biển Hoa Đông. Ảnh minh họa: Internet

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Nhật xác nhận với Kyodo News rằng những thông tin ông Orita đưa ra là sự thật.

Tuy nhiên, cả hai quan chức trên đều cụ thể ngày giờ xảy ra sự kiện.

Theo ông Orita, máy bay Nhật Bản tránh đi vì phi công không muốn sự việc biến thành một cuộc không chiến "có thể leo thang thành tình huống bất ngờ". Phi công Nhật khi đó đã "kích hoạt thiết bị tự vệ", có thể là mồi bẫy nhiệt để đánh lừa tên lửa tầm nhiệt của đối phương.

Ông Orita cho biết, trong những lần chạm mặt trước đây, chiến đấu cơ Trung Quốc thường giữ khoảng cách nhất định so với máy bay Nhật Bản và chỉ có những hành động gây ức chế.

"Lần này, tình hình thay đổi hoàn toàn", ông viết.

Ông Orita cho rằng, những vụ đối đầu kiểu này có thể dẫn đến một cuộc xung đột trên không do đó "chính phủ Nhật Bản cần nghiêm túc xem xét vụ việc và kêu gọi Trung Quốc kiềm chế, không gây ra sự việc tương tự".

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news