Tin mới

Chỉ vì nhầm danh tính, người phụ nữ phải sống với thân phận của người chết

Thứ hai, 02/10/2017, 08:39 (GMT+7)

Chỉ vì nhầm danh tính với người đã chết, một người phụ nữ 53 tuổi sống tại Tây Ban Nha đã vất vả tìm mọi cách kể cả là đào mộ người chết chỉ để chứng minh mình "còn tồn tại".

Chỉ vì nhầm danh tính với người đã chết, một người phụ nữ 53 tuổi sống tại Tây Ban Nha đã vất vả tìm mọi cách kể cả là đào mộ người chết chỉ để chứng minh mình "còn tồn tại".

Nhân vật chính trong câu chuyện trên là bà Juana Escudero một người phụ nữ 53 tuổi sống tại khu vực gần Serville (Tây Ban Nha) đã vất vả suốt 7 năm để chứng minh bản thân còn tồn tại. Dù vẫn còn sống cũng như thực hiện mọi sinh hoạt hàng ngày một cách bình thường nhưng bà lại phải sống trong thân phận của một người... đã khuất.

Bà Juana Escudero phải sống dưới thân phậm một người chết.

Theo đó, sai sót này có từ năm 2010. "Một người phụ nữ đã qua đời vô tình có trùng họ tên và ngày sinh với tôi. Cơ quan An sinh xã hội bèn nhập vào hệ thống và thông báo rằng cả tôi cũng... chết theo người đó." - Bà Juana Escudero nói.

Sự nhầm lẫn và cẩu thả của cơ quan chính phủ đã khiến cuộc sống của bà Juana Escudero như rơi xuống vực thẳm. Suốt 7 năm qua, bà không được hưởng bất kì phúc lợi xã hội nào, không thể tiếp nhận điều trị tại bệnh viện cũng như chẳng thể gia hạn cho các loại giấy tờ. Tất cả chỉ vì hệ thống ở đây mặc định cho rằng bà là người đã chết.

"Họ chẳng cho tôi quyền được hưởng lợi ích như một người dân bình thường. Tôi không được thừa nhận là một "công dân còn sống. Thế mà ngân hàng vẫn bắt một người đã chết trên giấy tờ phải thực hiện nghĩa vụ thanh toán về khoản vay thế chấp hàng tháng, hàng năm." - Bà Escudero ấm ức kể.

Do không tìm được danh tính từ bất kì nhân thân nào của người đã khuất nên bà Escudero phải chịu thiệt thòi trong hơn 6 năm.

Nhiều lần tới tòa án và các cơ quan chức năng để kêu lên về vấn đề của mình nhưng công sức của bà đều thành công cốc. Không một đơn vị nào tin về sự nhầm lẫn của cơ quan An sinh xã hội cũng như sự lạ đời của câu chuyện trên.

Thậm chí trong việc điều trị sức khỏe, bà Escudero đã phải giải thích rất nhiều lần bằng mọi loại giấy tờ, bệnh viện địa phương mới đồng ý tiếp nhận bà trong các trường hợp điều trị khẩn cấp. Không chịu được cảnh "sống mà như chết", bà Escudero đã đệ đơn lên các cơ quan có thẩm quyền cao hơn, yêu cầu họ đào ngôi mộ của người chết có cùng tên với mình để chứng minh cho sự tồn tại của bản thân.

"Họ cho rằng ngôi mộ của người phụ nữ kia là của tôi. Tôi không muốn mạo phạm người đã khuất, nhưng ngoài việc xét nghiệm DNA của người phụ nữ đó để chứng minh bản thân còn sống, tôi chẳng còn cách nào nữa." - Bà Escudero buồn rầu đáp - "Dù lỗi có thuộc về cơ quan An sinh xã hội, về lỗi đánh máy, hay lỗi máy tính thì vấn đề này cần phải giải quyết càng nhanh càng tốt.".

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news