Tin mới

Cây gạo kỳ lạ có hơn 40 tổ ong mật, trả 20 triệu chủ nhân quyết không bán

Thứ hai, 08/10/2018, 08:52 (GMT+7)

Một cây gạo trong vườn nhà dân ở Nghệ An mỗi năm có hàng chục đàn ong rừng kéo đến làm tổ khiến người dân xôn xao. Dù được trả giá 20 triệu đồng, hộ dân này quyết không bán, để ong phát triển.

Một cây gạo trong vườn nhà dân ở Nghệ An mỗi năm có hàng chục đàn ong rừng kéo đến làm tổ khiến người dân xôn xao. Dù được trả giá 20 triệu đồng, hộ dân này quyết không bán, để ong phát triển.

Hơn tháng nay, người đi đường qua đoạn thôn 4, xã Thành Sơn (huyện Anh Sơn) truyền tai nhau về cây gạo có hàng chục tổ ong cùng “đóng đô”.

Hàng chục đàn ong mật kéo đến cây gạo của nhà bà Hoàn để làm tổ. Ảnh: VTC News

Cho đến sáng ngày 7/10, đã có hàng chục đàn ong rừng bay về đóng tổ làm mật trên các cành của một cây gạo ở vườn nhà gia đình bà Nguyễn Thị Hoàn (ở xóm 4, xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An). Các tổ ong mật đang mỗi ngày mỗi lớn và các cành cây đang thêm nhiều tổ ong khác, theo báo Pháp Luật TP. HCM.

Cây gạo kỳ lạ trên được trồng từ năm 1979 thuộc sở hữu của gia đình bà Nguyễn Thị Hoàn. Đến nay, cây đã 39 năm tuổi, thân cao 40m. Hiện trên cây gạo có gần 30 tổ và tiếp tục còn tăng trong thời gian tới. Tổ lớn nhất có chiều dài tới 1,5m, rộng gần 1m; tổ nhỏ nhất gần 0,5m, rộng 0,3m.

Quyết không bán để bảo vệ hơn 40 tổ ong rừng trong vườn nhà. Ảnh: VTC News

Trao đổi trên VTCnews, bà Hoàn cho biết, cách đây 3 năm bỗng có 3 đàn ong cùng về làm tổ. Từ đó đến nay, tháng 5 hàng năm cây gạo lại đón thêm hàng chục đàn ong về trú ngụ. Riêng năm 2017 có tới 46 đàn ong đến đây. Bà Hoàn thấy rất lạ bời quanh đó có rất nhiều cây cối, nhưng chúng chỉ tìm đến cây gạo.

Theo bà Hoàn, dù mỗi năm có cả phi mật ong treo trên cây nhưng gia đình bà chưa năm nào lấy mật, sữa ong chúa. Năm trước, trên cây gạo này có hơn 45 tổ ong, dân buôn đến trả 20 triệu đồng nhưng bà Hoàn từ chối không bán. Năm nay đã có khoảng 15 tổ ong treo trên các cành cây gạo và các tổ đang ngày càng lớn, lượng tổ ong đang ngày càng nhiều. Có những tổ ong có chiều dài khoảng 1,5 m rộng khoảng 70 cm.

Cây gạo nhà bà Hoàn. Ảnh: PLO

Trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Dương – Phó tịch UBND xã Thành Sơn thông tin, do nằm trên trục đường chính của xã nên cây gạo nhà bà Hoàn thu hút sự chú ý của nhiều người qua đường.

“Có người đề nghị mua các tổ ong để lấy mật nhưng gia đình bà Hoàn nhất quyết không bán. Bà cho rằng, đó không chỉ là điều kỳ lạ mà còn là điều may mắn của gia đình mình và bà phải có trách nhiệm bảo vệ chúng”, ông Dương nói.

Nhiều người dân hiếu kỳ kéo đến xem điều kỳ thú tại cây gạo trên, giới buôn mật ong rừng cũng đến “gạ” bà Hoàn mua các tổ ong lấy mật, lấy sáp ong, lấy sữa ong chúa. Cũng như các năm trước, năm nay bà Hoàn nhất quyết từ chối bán các tổ ong trên.

Hiện mỗi ngày có thêm các đàn ong rừng kéo về cây gạo của nhà bà Hoàn đóng tổ, sinh sản ong non.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news