Tin mới

Câu chuyện về những ông "bố rùa" ở Côn Đảo: Mùa rùa đẻ, không ai ngủ quá 3 tiếng/ đêm

Thứ ba, 06/11/2018, 11:32 (GMT+7)

Từ Côn Đảo, mỗi năm lại có hàng ngàn chú rùa con được thả về biển. Những ông "bố rùa" nơi đây không mong muốn gì hơn là chúng được lớn lên khỏe mạnh, khi trưởng thành sẽ quay trở về chính nơi mình sinh ra để tiếp tục sinh con, đẻ cái.

Từ Côn Đảo, mỗi năm lại có hàng ngàn chú rùa con được thả về biển. Những ông "bố rùa" nơi đây không mong muốn gì hơn là chúng được lớn lên khỏe mạnh, khi trưởng thành sẽ quay trở về chính nơi mình sinh ra để tiếp tục sinh con, đẻ cái.

Côn Đảo từ lâu đã nổi tiếng là điểm đến du lịch lý tưởng với những bãi biển tuyệt đẹp, những danh thắng kỳ vĩ và cả hành trình du lịch tâm linh đầy cuốn hút. Thế nhưng ít ai biết được nơi đây còn có số lượng rùa biển lên đẻ trứng nhiều nhất cả nước, đồng thời cũng được sách kỷ lục Guiness Việt Nam ghi nhận là địa phương thả nhiều rùa con nhất về với biển.

Kỷ lục đầy tự hào ấy có 1 phần đóng góp không nhỏ công sức của những con người đặc biệt - đó là những người lính kiểm lâm, vốn từ những người lính bình thường giờ đây đã trở thành những chuyên gia về rùa biển. Câu chuyện về những ông "bố rùa" cần mẫn và những bước chân xuyên đêm của các anh đi cứu hộ rùa con đã tiếp nối Hành trình truyền cảm hứng - Wechoice Awards 2018.

Clip: Hành trình cứu hộ rùa biển của những chiến sĩ kiểm lâm Côn Đảo - Thực hiện: Wechoice

Cứu hộ rùa biển - công việc đầy ý nghĩa của những chiến sĩ kiểm lâm.

Ở Côn Đảo, cứ tháng 7,8,9 hàng năm lại là khoảng thời gian đặc biệt bởi đây là mùa cao điểm loài rùa biển đẻ trứng. Thời điểm này, biển cũng "sôi động" hơn, đón những cơn sóng lớn và gió mạnh.

Biển chẳng lặng im cả ngày lẫn đêm và những chiến sĩ của Trạm kiểm lâm Hòn Bảy Cạnh, huyện Côn Đảo, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng vậy, chẳng nghỉ ngơi dù đêm hay ngày. Rùa biển đẻ trứng là lúc các anh bước vào thời điểm vất vả nhất trong năm với nhiệm vụ của mình: Cứu hộ rùa biển.

Câu chuyện về những ông bố rùa ở Côn Đảo: Mùa rùa đẻ, không ai ngủ quá 3 tiếng/ đêm - Ảnh 2.

Côn Đảo được thiên nhiên ưu ái với phong cảnh đẹp, kỳ vĩ.

Hòn Bảy Cạnh là nơi có tỷ lệ rùa biển về đẻ trứng nhiều nhất Côn Đảo. Với tập tính của loài rùa là lên bờ đẻ trứng vào ban đêm, vì thế mỗi đêm các chiến sĩ kiểm lâm lại thức để thực hiện nhiệm vụ di dời trứng rùa đến nơi an toàn.

Chia sẻ về nhiệm vụ của mình, Trạm trưởng trạm kiểm lâm Hòn Bảy Cạnh Nguyễn Đình Lý chia sẻ: "Ban đêm các chiến sĩ kiểm lâm phải đi tuần tra, theo dõi rùa đẻ, di dời toàn bộ số trứng về hố ấp, đồng thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi khai thác, thu gom trứng rùa biển để kinh doanh trái phép.

Việc di dời trứng rùa có rất nhiều ý nghĩa. Thứ nhất, vì triều cường ngày càng dâng cao nên mình phải di dời trứng. Nếu mình không di dời nước sẽ đánh ngập ổ trứng, trứng sẽ bị hỏng.

Câu chuyện về những ông bố rùa ở Côn Đảo: Mùa rùa đẻ, không ai ngủ quá 3 tiếng/ đêm - Ảnh 3.

Trạm trưởng trạm kiểm lâm Hòn Bảy Cạnh Nguyễn Đình Lý

Thứ hai, để ngăn chặn các loài động vật như kỳ đà xâm hại và ăn trứng.

Thứ ba là ngăn con người đánh cắp, khai thác trái phép đưa về làm thương mại bán lấy tiền.

Thứ 4, các cá thể rùa mẹ lên đẻ con trước, cá thể rùa mẹ lên sau có thể bơi và đẻ trứng chồng lên làm ảnh hưởng đến tỷ lệ nở của rùa, khiến trứng bị hư".

Cũng theo chia sẻ của chiến sĩ Nguyễn Đình Lý, những con rùa biển sau khi nở phải được thả về biển ngay để giữ được tập tính, bản năng. Vì thế, sau 1 đêm thức trắng, sớm hôm sau khi trứng nở các chiến sĩ kiểm lâm lại làm nhiệm vụ đưa những chú rùa con về với biển.

"Con rùa biển nở ra là phải thả về với biển ngay. nếu không thả về biển ngay nó sẽ mất đi bản năng, nó sẽ không bơi ra đại dương nữa mà có khi bơi ngược lại quấn quýt với mình" - Trạm trưởng Lý kể lại.

Những "bà đỡ" cho rùa biển và những buổi đêm giấc ngủ yên chẳng quá 3 tiếng

Tự nhận mình là những "bà đỡ" cho rùa biển, những chiến sĩ của Trạm kiểm lâm Hòn Bảy Cạnh tâm sự mùa rùa đẻ trứng cũng là thời điểm các anh không đêm nào có thể ngủ tròn giấc, chỉ đặt lưng 1-2 tiếng thôi là lại dậy ra biển cứu hộ rùa.

"Mùa này thì đêm nào chẳng thức. Ở đây anh em 1 đêm gần như không ai ngủ được 3 tiếng đồng hồ.

Có những lúc rùa nó lên liên tục mười mấy con, anh em di dời trứng cũng hết sức vất vả. Có những con rùa chỉ còn 3 chân, nó đào hố rất khó khăn, anh em cũng phải hỗ trợ nó, như bà đỡ luôn" - Trạm trưởng Nguyễn Đình Lý chia sẻ.

Nhiệm vụ chỉ hoàn thành khi những chiến sĩ kiểm lâm đưa thành công những con rùa non về biển. Với những ông "bố rùa" nơi hòn đảo này, sau những khó khăn, cực nhọc để cứu hộ rùa như thế, phần thưởng lớn nhất họ mong nhận được chỉ là mỗi sáng nhìn tỷ lệ trứng nở nhiều, những chú rùa non khỏe mạnh bơi vào dòng nước.

Thục Hạnh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news