Tin mới

Cặp hài cốt bí ẩn 5.000 năm tuổi được ví như "Romeo, Juliet" ở Kazakhstan

Thứ hai, 30/07/2018, 15:07 (GMT+7)

Các nhà khảo cổ ngạc nhiên khi khai quật thấy bộ đôi hài cốt đã ở bên nhau suốt 5.000 năm, cùng nhiều đồ trang sức xa hoa và gốm sứ.

Các nhà khảo cổ ngạc nhiên khi khai quật thấy bộ đôi hài cốt đã ở bên nhau suốt 5.000 năm, cùng nhiều đồ trang sức xa hoa và gốm sứ.

Theo đó, các nhà khảo cổ phát hiện ra điều vô cùng thú vị trong ngôi mộ cổ 5.000 năm ở Karaganda, Kazakhstan. Đó là cặp hài cốt của một đôi tình nhân cổ đại được ví như Romeo và Juliet.

Không rõ liệu cặp đôi này có chết cùng nhau hay không, nhưng rất có thể giống như chuyện tình Romeo và Juliet, một trong hai người đã tự sát để được chôn cất với người còn lại. Họ muốn bên nhau ngay cả khi đã không còn sống.

Cặp hài cốt bí ẩn 5.000 năm tuổi được ví như Romeo, Juliet ở Kazakhstan - Ảnh 1.
 

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng tìm thấy một cỗ xe ngựa có niên đại từ thời đồ đồng và hài cốt của hai con ngựa nằm quay lưng lại với nhau ở gần đó.

Viktor Novozhenov, nhà khảo cổ học tại ĐH bang Karaganda (Kazakhstan) cho biết, vị trí của những con ngựa cho thấy chúng đã bị giết chết và được chôn cất có chủ ý để tạo thành cỗ xe ngựa.

Cặp hài cốt bí ẩn 5.000 năm tuổi được ví như Romeo, Juliet ở Kazakhstan - Ảnh 2.

Phát hiện hài cốt của hai con ngựa cạnh ngôi mộ. Ảnh: East2West News

Ngựa thường là sinh vật đặc trưng xuất hiện trong việc chôn cất các chiến binh Kazakhstan trong thời đại đồ đồng. Đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy sức mạnh quân sự và thể hiện việc an táng với nghi thức cấp cao.

Cặp hài cốt bí ẩn 5.000 năm tuổi được ví như Romeo, Juliet ở Kazakhstan - Ảnh 3.

Bố cục chôn cất kỳ lạ của ngôi mộ cặp tình nhân cách đây 5.000 năm. Ảnh: East2West News

Tiến sĩ Igor Kukushkinn, nhà khảo cổ đứng đầu nhóm khai quật, cho biết cặp tình nhân này có thể đã chết trong cùng một thời gian do ngẫu nhiên hoặc có thể họ chấp nhận để được ở bên nhau mãi mãi.

Ông Kukushkinn nhận định: "Kiểu mai táng ghép đôi giống như trên không phải là hiếm trong khu vực này. Nhiều khả năng người đàn ông hoặc người phụ nữ đã bị giết để đảm bảo rằng họ sẽ luôn được ở cạnh nhau. Tuy nhiên cũng rất có thể hai người không có liên quan gì đến nhau nhưng lại chết cùng một lúc".

Cặp hài cốt bí ẩn 5.000 năm tuổi được ví như Romeo, Juliet ở Kazakhstan - Ảnh 4.

Vị trí ngôi mộ nằm ở Karraganda, Kazakhstan. Ảnh: East2West News

Theo quan sát của nhóm nghiên cứu, ngôi mộ 5.000 năm đã từng bị đào bới trong quá khứ nhưng rất may là hài cốt của cặp đôi tình nhân vẫn còn nguyên vẹn và cách sắp xếp giống như họ đang kéo xe ngựa không bị xáo trộn và ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cặp hài cốt bí ẩn 5.000 năm tuổi được ví như Romeo, Juliet ở Kazakhstan - Ảnh 5.

Nhóm khai quật phát hiện một số đồ trang sức, gốm sứ, dao găm và mũi tên trong ngôi mộ. Ảnh: East2West News

Các chuyên gia phát hiện hài cốt của người phụ nữ có đeo trang sức là chiếc vòng đeo tay làm bằng đá quý với màu xanh lá cây, còn người đàn ông được chôn cất cùng với hộp đựng tên và con dao găm bằng kim loại.

Bên cạnh đó, họ cũng phát hiện trong ngôi mộ có đầu mũi tên bằng đá, mặt dây chuyền mạ vàng và một số đồ gốm sứ.

Hiện tại, các nhà khảo cổ đang tiến hành khai quật và phân tích với hy vọng có thể tìm ra bí ẩn thật sự đằng sau cặp hài cốt "Romeo và Juliet" kỳ lạ ở bên nhau suốt 5.000 năm và những nét văn hóa độc đáo trong thời kỳ này.

Nguyễn Hằng (Tham khảo nguồn: TheSun, Dailymail)

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news