Tin mới

Cảnh giác tin nhắn lừa đảo trúng thưởng

Thứ bảy, 25/10/2014, 09:31 (GMT+7)

Gần đây nhiều người sử dụng điện thoại, máy vi tính… có kết nối internet bỗng nhận được tin nhắn lừa đảo thông báo “tài khoản của bạn đã may mắn trúng giải”. Tuy nhiên, không dễ xử lý các đối tượng lừa đảo vì chúng thường điều hành từ nước ngoài.

 

 

Gần đây nhiều người sử dụng điện thoại, máy vi tính… có kết nối internet bỗng nhận được tin nhắn lừa đảo thông báo “tài khoản của bạn đã may mắn trúng giải”. Tuy nhiên, không dễ xử lý các đối tượng lừa đảo vì chúng thường điều hành từ nước ngoài.


Theo tìm hiểu của PV, các nạn nhân thường bị sập bẫy tại website: nhanthuong.com.vn. Chẳng hạn, ngày 18/10, anh Phạm Văn T. bỗng nhận được tin nhắn “Tài khoản MXH Zalo thông báo, tài khoản của bạn đã may mắn trúng giải nhất gồm 1 xe máy AirBlade kèm theo 50 triệu đồng, truy cập website: nhanthuong.com.vn để đăng ký làm hồ sơ nhận giải thưởng”.

Ngoài ra website còn đăng cả số điện thoại di động 0989.406.921 để hướng dẫn người nhận giải đăng nhập.

Anh T. nhấp vào đường link nhanthuong.com.vn, thấy xuất hiện cửa sổ thông báo trúng thưởng như trên, cùng của sổ yêu cầu điền các thông tin cá nhân như địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản, mật khẩu Zalo để nhận thưởng.

Ngoài ra, trên website này còn có cả các văn bản (tất nhiên là giả) của cơ quan chức năng để tạo “uy tín” đánh lừa các nạn nhân. May mắn là anh T. từng nghe nói về dạng lừa đảo này, nên không dính bẫy, anh gọi điện thoại tới Phòng PC 50 Công an TP Hà Nội để thông báo sự việc.

Trước đó, ngày 3/10, chị Nguyễn Vân A., SN 1993, trú tại Thành Công, Ba Đình, Hà Nội, đang chơi game Faemeyz thì bất ngờ hiển thị cửa sổ và đường link trúng giải thưởng là chiếc xe SH 150cc và 55 triệu đồng, cùng 24 tháng sử dụng xăng miễn phí.

Chị A. điền các thông tin cá nhân và số điện thoại theo hướng dẫn để nhận giải thưởng. Khi nhập xong, một đối tượng lập tức gọi điện cho chị, yêu cầu nạp 3,4 triệu đồng tiền thẻ cào để làm thủ tục nhận xe và tiếp tục đề nghị chị đọc số tài khoản ngân hàng để đối tượng chuyển tiền trúng thưởng. Khi thực hiện xong, chị A. ra ngân hàng nhận tiền thì tá hỏa vì số tiền trong tài khoản của chị đã bị rút sạch.

Theo tìm hiểu của PV, website: nhanthuong.com.vn được đăng ký bởi một ông có tên là Hampton Charles, thời hạn sử dụng từ 29/7/2014 đến 29/7/2015. Trao đổi qua điện thoại, một cán bộ Phòng kinh doanh Cty GMO Runsystem, đơn vị cung cấp tên miền trên cho biết, sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý những website có hành vi lừa đảo.

Trao đổi với PV về sự việc trên, một cán bộ Phòng PC 50 - Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị đã nhận được thông tin của nhiều bị hại phản ánh về sự việc trên, tuy nhiên cho đến nay chưa xử lý được trường hợp nào.

Theo vị cán bộ này, việc xử lý là rất khó, thường các đối tượng chủ mưu đều ở nước ngoài và thuê một số nhân viên trong nước nhắn tin, gọi điện thoại hướng dẫn bị hại. Tuy nhiên, PC 50 sẽ đeo bám vụ việc trên, chỉ chờ đối tượng đến đăng ký tên miền tiếp theo rồi xử lý.

Vị cán bộ cảnh báo, thời gian vừa qua một số đối tượng còn hách tài khoản của một số người để lấy thông tin cá nhân, sau đó các đối tượng lập số điện thoại ảo của cơ quan chức năng để gọi cho bị hại.

Thủ đoạn của bọn chúng là tung tin tài khoản của cá nhân không an toàn, rồi xưng người của công an để đề nghị cung cấp mật khẩu đảm bảo “an toàn”. Tuy nhiên, khi nạn nhân cung cấp mật khẩu chúng rút sạch tiền, chủ yếu chúng nhắm vào những người đã nghỉ hưu.

Theo Tiền Phong

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news