Tin mới

Căn bệnh đáng sợ đang hành hạ Lý Liên Kiệt nguy hiểm tới mức nào?

Thứ sáu, 18/05/2018, 13:24 (GMT+7)

Hình ảnh đáng sợ của ngôi sao võ thuật sẽ khiến bạn phải tự hỏi đây là căn bênh như thế nào lại có thể "tàn phá" ngôi soa điện ảnh Trung Quốc như vậy!

Hình ảnh đáng sợ của ngôi sao võ thuật sẽ khiến bạn phải tự hỏi đây là căn bênh như thế nào lại có thể "tàn phá" ngôi soa điện ảnh Trung Quốc như vậy!

Trên trang iFeng, một vài hình ảnh về ngôi sao điện ảnh phim võ thuật do netizen chia sẻ có thể khiến nhiều người phải giật mình vì trông ngôi sao võ thuật có gương mặt tiều tụy, già xọm, tóc bạc phơ như một ông lão 80 tuổi dù thực tế mới hơn 55 tuổi.

Căn bệnh đáng sợ đang hành hạ Lý Liên Kiệt nguy hiểm tới mức nào? - Ảnh 1.

Lý Liên Kiệt như một lão già 80 vì căn bệnh cường giáp dù mới ở tuổi 55. Ảnh: Sohu

Hình ảnh một anh hùng võ thuật trên phim nhưng lại bất lực trước căn bệnh cường tuyến giáp quái ác khiến nhiều người không khỏi xót xa, vậy căn bệnh này đáng sợ đến mức nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây:

Triệu chứng và biểu hiện bệnh lý

Có nhiều căn bệnh gây ra cường giáp, trong đó phổ biến nhất là do căn bệnh Basedow chiếm tỷ lệ rất cao 60 – 90% các trường hợp nhiễm độc giáp và chiếm tỷ lệ 45,8% trong các bệnh nhân nằm điều trị tại khoa nội tiết ở bệnh viện Bạch Mai.

Tại Mỹ, tần suất bệnh hằng năm là 30/100.000 dân, trong đó phụ nữ thời kỳ sinh sản tỷ lệ là 1/500. Tại Anh, hằng năm có 100-200/100.000 dân, tỷ lệ bệnh ở phụ nữ là 80/100.000.

Những triệu chứng và biểu hiện chúng bao gồm:

Bệnh nhân sẽ cảm thấy mệt mỏi, sút cân, giảm khẩu vị, tim đập nhanh, loạn nhịp hay đánh trống ngực, tay run, người nóng, hay ra hồ môi, khó ngủ, rụng tóc, tiêu chảy, bướu cổ và các bệnh về mắt như bệnh mắt graves khiến mắt lồi, sưng đỏ, giảm thị lực.

Căn bệnh nguy hiểm tới mức nào?

Mức độ biểu hiện bệnh còn tùy thuộc vào lứa tuổi và tình trạng bệnh lý của bệnh nhân, nếu phát hiện sớm thì có thể điều trị và phục hồi sức khỏe (nhất là u lành tính), nhưng nếu để muộn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đáng sợ như:

Suy tim hay thiếu máu cơ tim nhưng hiếm khi gây ra nhồi máu cơ tim, hiếm muộn, bão giáp, rung nhĩ (đây là biến chứng phổ biến nhất 25 đến 40% bệnh nhân có triệu chứng này ở tuổi trên 60).

Căn bệnh đáng sợ đang hành hạ Lý Liên Kiệt nguy hiểm tới mức nào? - Ảnh 2.

Căn bệnh "tàn phá" dung mạo và sức khỏe ngôi sao võ thuật. Ảnh: Chiều Cao

Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể bị biến chứng ở mắt như từ các triệu chứng ban đầu như giảm thị lực, sung huyết, cảm thấy cộm ở mắt, chói mắt, hay ra nước mắt có thể biến chứng thành mắt lồi, phù kết mạc, liệt cơ thị giác, khiến mắt nhìn ngang hay liếc lên không được.

Nặng hơn nếu không được điều trị kịp thời sẽ hây lé hay mù rất nguy hiểm. Một số biến chứng khác như teo cơ hay cân nặng thất thường do bệnh nhân gặp vấn đề về tiêu hóa, thường xuyên đi ngoài, tiêu chảy.

Hơn nữa, phụ nữ sẽ có nguy cơ vô sinh hoặc thậm chí tử vong nếu mắc căn bệnh cường giáp.

Tỷ lệ người mắc bệnh cường tuyến giáp

Cường tuyến giáp là một trong các bệnh về tuyến giáp, Hiệp hội tuyến giáp Mỹ cho biết có hơn 12% dân số nước này gặp phải vấn đề về tuyến giáp trong suốt cuộc đời. Tỷ lệ mắc bệnh cường tuyến giáp rơi vào khoảng 10% dân số.

Căn bệnh đáng sợ đang hành hạ Lý Liên Kiệt nguy hiểm tới mức nào? - Ảnh 3.

Bệnh càng trở nên nguy hiểm nếu phụ nữ mang thai mắc phải. Ảnh: Pinterest

Tại Việt Nam, trong hội nghị "Cập nhật các thăm dò cận lâm sàng mới trong chẩn đoán và điều trị bệnh" do Bệnh viện Đa khoa Medlatec tổ chức cho biết:

- Việt Nam hiện có khoảng 4,6 triệu người mắc u nhân tuyến giáp, trong đó khoảng 2% là u ác tính (ung thư tuyến giáp), còn u lành tính (bướu giáp nhân) thì tỷ lệ này có thể lên tới 40-60%.

Đáng chú ý hơn, tỷ lệ mắc bệnh u tuyến giáp lành tính ở nữ giới lại có nguy cơ cao gấp 3 lần so với nam giới. Tuổi càng cao thì nguy cơ, tỷ lệ mắc bệnh càng cao. Mặc dù u ác tính là bệnh không phổ biến nhưng lại vô cùng nguy hiểm khi mắc phải.

Tỷ lệ chết khi mắc bệnh cường tuyến giáp là bao nhiêu?

Nếu các bệnh về tuyến giáp như u lành tính, bệnh nhân hiếm khi tử vong vì đây không phải bệnh nan y nhưng người mắc bệnh cường tuyến giáp là bà mẹ đang mang thai thì một cơn cường giáp cấp lúc chuyển dạ có thể đưa tỷ lệ tử vong lên con số gần như 100%!

Bài tổng hợp nhiều nguồn

Hoa Hướng Dương

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news