Tin mới

Cách nhận biết trẻ bị bạo hành ở trường

Thứ ba, 07/02/2017, 10:59 (GMT+7)

Trẻ bị bạo hành ở trường thường có nhiều biểu hiện bất thường, cha mẹ nên lưu ý để phát hiện sớm và can thiệp.

Trẻ bị bạo hành ở trường thường có nhiều biểu hiện bất thường, cha mẹ nên lưu ý để phát hiện sớm và can thiệp.

Vậy làm thế nào để nhận biết con bị bạo hành và tránh được những rủi ro?

Đối với những trẻ chưa biết nói: Trẻ chưa biết nói sẽ gặp khó khăn hơn vì trẻ không thể diễn đạt cho bố mẹ những gì đang xảy ra ở trường cũng như chia sẻ với bố mẹ về cảm xúc của mình. Tuy nhiên vẫn có những cách khác để bố mẹ kết nối với con.

Trẻ bị bạo hành ở trường khi về nhà sẽ có nhiều biểu hiện khác thường. Ảnh: Internet

Biểu hiện về tâm lý

- Khi bị cô giáo đánh, la mắng hay ngược đãi, trẻ thường có biểu hiện tâm lý giống trầm cảm hoặc bị trầm cảm, lo âu, sợ hãi..

- Trẻ có biểu hiện sợ ăn, lười ăn, không chịu ăn, thậm chí còn nôn ọe dù trước đó trẻ không hề có biểu hiện này.

- Trẻ khó ngủ, ngủ không ngon và không sâu giấc, dễ giật mình, la hét, hay mơ sảng.

- Trẻ có thể nghiến răng, cắn móng tay, thở nhanh, hồi hộp hoặc toát mồ hôi khi về nhà.

- Trẻ rất sợ đi học vì sợ gặp cô giáo. Thường trẻ sẽ khóc lóc và không chịu vào lớp, đặc biệt, nếu nhìn thấy cô giáo, nỗi sợ càng tăng cao và trẻ khóc lớn hơn. Tuy nhiên, khi cô giáo yêu cầu trẻ nín trẻ sẽ tỏ ra sợ sệt và mếu máo. Lúc cô giáo đón trẻ vào lớp trẻ sẽ khóc thảm thiết và nhoài về phía cha mẹ.

- Lảng tránh những biểu hiện yêu thương của cha mẹ hoặc tự nhiên quá bám dính lấy cha mẹ, hay tức giận hoặc hay chán nản.

Biểu hiện về thể chất

Cơ thể con chính là bằng chứng cụ thể nhất về việc trẻ có bị bạo hành ở lớp hay không. Chỉ cần quan sát kỹ bàn tay, chân, cổ, mông, má của trẻ trước và sau khi đón trẻ về là cha mẹ có thể biết được chuyện gì đã diễn ra ở trường.

Những vết cấu của trẻ thường nhỏ, không thể lớn được, nếu bố mẹ thấy vết thương lớn thì cô sẽ là “nghi can”.

Những vết bầm, lằn (kiểu nhiều sọc dọc do đánh bằng tay, thước kẻ, que nhỏ) trên má, tay, chân, mông, lưng… khó có thể là vết té ngã, cào hoặc đánh nhau, cắn nhau với bạn được.

Nếu xuất hiện vết bầm, tím, lằn thì bố mẹ cần hỏi ngay giáo viên xem những vết bầm tím là do đâu. Trường hợp té hay đánh nhau mà cô giáo không thông báo cho cha mẹ biết thì cha mẹ cần phải lưu ý đặc biệt vấn đề này.

Đối với những trẻ đã biết nói và biểu đạt suy nghĩ

Ngoài những dấu hiệu về tâm lý và thể chất giống như trẻ chưa biết nói ở trên, đối với trẻ lớn hơn và đã có thể giao tiếp, bố mẹ cũng có thêm những cách khác để tiếp cận con, giúp con chia sẻ với mình những gì đã xảy ra ở trường

- Bé lớn có thể thường xuyên mếu máo bảo "con không muốn tới trường”.

- Bé biểu hiện sự lầm lì, nhút nhát, hay sợ sệt hoặc ngược lại, dễ cáu, dễ thét, dễ bùng nổ cảm xúc.

-Trẻ trở nên khép nép và bị động; trước thường hòa nhã, dễ gần lại tự nhiên trở nên bướng bỉnh…

Theo một chuyên gia, dấu hiệu chung của trẻ bị bạo hành là thường có biểu hiện giống trầm cảm hoặc bị trầm cảm; lo âu, sợ hãi và căng thẳng, đêm ngủ không ngon, dễ giật mình, có ác mộng, nghiến răng, cắn móng tay, lười ăn, dễ khóc, khi ăn dễ nôn trớ, thở nhanh, hồi hộp, toát mồ hôi, sợ hãi mỗi khi bố mẹ nhắc tới vấn đề đi học.

Ngoài những dấu hiệu trên, cha mẹ có thể phát hiện sớm con bị bạo hành bằng cách hãy quan sát cơ thể con sau mỗi ngày ở trường về, đặc biệt là lòng bàn tay, bàn chân và đầu các khớp tay con xem có dấu hiệu gì bất thường hay không.

Bên cạnh đó, với những bé đã biết nói, cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện với con, hỏi han con để bé kể những chuyện vui buồn ở lớp.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news