Tin mới

Bức ảnh trong vụ tai nạn máy bay khiến nhiều người ngao ngán: Tại sao gần như không ai đeo mặt nạ oxy đúng cách?

Thứ sáu, 20/04/2018, 11:03 (GMT+7)

Sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Southwest Airlines, bức ảnh hành khách đeo mặt nạ dưỡng khí lại thành tâm điểm của chú ý. Tuy nhiên, nguyên nhân là vì hầu như những người nhìn thấy trong bức hình đều đeo mặt nạ dưỡng khí sai cách.

Sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Southwest Airlines, bức ảnh hành khách đeo mặt nạ dưỡng khí lại thành tâm điểm của chú ý. Tuy nhiên, nguyên nhân là vì hầu như những người nhìn thấy trong bức hình đều đeo mặt nạ dưỡng khí sai cách.

Sau vụ  vào hôm 17/4 vừa qua, bức ảnh những hành khách đeo mặt nạ oxy được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Tuy nhiên, điều khiến người ta chú ý và nhận ra rằng, hầu như những người được nhìn thấy trong ảnh đều đeo mặt nạ sai cách.

Bức ảnh trong vụ tai nạn máy bay khiến nhiều người ngao ngán: Tại sao gần như không ai đeo mặt nạ oxy đúng cách? - Ảnh 1.

Bức ảnh được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội.

Trong bức ảnh, người xem có thể thấy những hành khách hoảng sợ đeo mặt nạ dưỡng khí quanh miệng. Tuy nhiên, đáng nhẽ ra họ phải che cả phần mũi mới đúng cách. Mặt nạ dưỡng khí được thiết kế để có thể cung cấp khí oxy có thể thở được cho hành khách khi áp suất trong khoang máy bay giảm đột ngột. Không khí ở trên cao thường khá loãng, không đủ oxy cho hành khách thở bình thường. Nếu không tuân thủ theo nguyên tắc đeo mặt nạ đúng cách, hành khách có thể mất mạng. 

Sau khi bức ảnh được chia sẻ rầm rộ, nhiều người đã đưa ra những lời chỉ trích cho hành khách đi máy bay nói chung. Bobby Laurie, một nhà báo du lịch từ Washington chia sẻ.

"Mọi người, làm ơn hãy nghe lời chỉ dẫn của tiếp viên hàng không. Hầu như tất cả hành khách trong bức ảnh này đều đeo mặt nạ sai cách. Hãy bỏ điện thoại xuống, ngừng selfie và lắng nghe đi. Phải che cả mũi và miệng!".

Các chuyên gia hàng không cho biết mặt nạ oxy rất quan trọng để đảm bảo sự an toàn của khách trong các sự cố khẩn cấp. Cục quản lý hàng không Mỹ gọi những chiếc mặt nạ này là "lớp bảo vệ đầu tiên giúp hành khách tránh những hậu quả chết người của việc giảm oxy trong máu và nhiễm độc khí CO2".

Cách đeo mặt nạ oxy đúng cách:

Theo các chuyên gia hàng không, mặt nạ oxy rất cần thiết để ngăn chặn việc thiếu oxy trong các tình huống khẩn cấp. Cách đeo mặt nạ dưỡng khí như sau.

1. Sau khi mặt nạ rơi xuống từ trên cao, hành khách nên ngồi nguyên ở ghế và với lấy mặt nạ gần nhất để có thể tiếp cận nguồn cung cấp oxy

2. Hành khách phải để mặt nạ dưỡng khí che kín cả miệng và mũi mình càng nhanh càng tốt

3. Sử dụng dây nối để điều chỉnh, sao cho mặt nạ vừa khít

4. Sau đó, hành khách hãy thở từ từ, không nên hít hơi thật mạnh

5. Hành khách hãy nhớ điều chỉnh thiết bị của mình trước khi giúp đỡ người xung quanh.

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news