Tin mới

"BS Hoàng Công Lương làm sao có thể nhìn, nếm để phát hiện ra nước nhiễm độc được?"

Thứ tư, 21/03/2018, 15:39 (GMT+7)

"Trách nhiệm của bác sĩ đầu tiên là phải đảm bảo an toàn cho người bệnh chứ không phải đảm bảo an toàn cho cả máy móc" - TS Trương Hồng Sơn nói về việc truy tố BS Hoàng Công Lương.

"Trách nhiệm của bác sĩ đầu tiên là phải đảm bảo an toàn cho người bệnh chứ không phải đảm bảo an toàn cho cả máy móc" - TS Trương Hồng Sơn nói về việc truy tố BS Hoàng Công Lương.

TS.BS Trương Hồng Sơn – Phó Tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam cho biết ông theo dõi rất sát sự số khiến 8 người tử vong ở Hoà Bình, đặc biệt là những vấn đề xung quanh việc Lương bị truy tố.

TS Sơn đồng ý quan điểm cho rằng, sự cố chạy thận khiến 8 người tử vong gây rúng động dư luận cần phải điều tra, khỏi tố và xử lý nghiêm để rút kinh nghiệm cho những lần sau.

"Quan điểm của tôi chỉ khác một điểm đó là với bác sĩ . Ban đầu khi các luật sư đưa ra ý kiến thì bác sĩ Lương phạm tội: Vi phạm quy định về . Tuy nhiên hiện nay, theo khởi tố thì tội danh đã được thay đổi, điều chỉnh đó là: Vô ý làm chết người và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Nếu nói là thiếu trách nhiệm thì đầu tiên chúng ta phải hiểu là bác sĩ Lương phải được giao trách nhiệm. Nhưng rõ ràng ở đây, trách nhiệm đó đầu tiên phải thuộc về Ban giám đốc và Phòng vật tư. Còn trách nhiệm của bác sĩ đầu tiên là phải đảm bảo an toàn cho người bệnh, chứ không phải trách nhiệm đảm bảo an toàn cho cả máy móc.

Vì thế, quan điểm chúng tôi phải quy trách nhiệm rõ ràng"!

BS Hoàng Công Lương làm sao có thể nhìn, nếm để phát hiện ra nước nhiễm độc được? - Ảnh 1.

TS.BS Trương Hồng Sơn.

TS Trương Hồng Sơn phân tích thêm, theo quy định bác sĩ điều trị cho người bệnh bao gồm nhiều khâu, từ đón bệnh nhân, khám, chữa cho đến kê thuốc điều trị… Nếu trong trường hợp bác sĩ kê đơn, biết thuốc đó không đảm bảo nhưng vẫn cho người bệnh dùng gây hậu quả thì đó là thiếu trách nhiệm.

"Trong trường hợp này (chạy thận), nước nhiễm độc như vậy thì bác sĩ (BS Lương) làm sao có thể nhìn bằng mắt thường, sao có thể nếm hay phát hiện ra được?

Như vậy, cái sai sót chỉ là sai sót hành chính, còn trách nhiệm chính là Ban giám đốc, Phòng vật tư và các cơ quan liên quan đến việc bảo trì hệ thống", TS Sơn nhận định.

Theo TS Sơn, việc BS Lương bị truy tố với 2 tội danh trên và nếu bị kết án thì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần của giới bác sĩ nói chung.

"Việc truy tố bác sĩ Lương với 2 tội danh trên sẽ tạo ra một hiệu ứng nguy hiểm. Bởi các bác sĩ có thể từ chối khám, chữa bệnh và từ chối cho người bệnh khi chưa có đủ các thủ tục hành chính cho tất cả các trang thiết bị mà họ sử dụng.

Điều này sẽ gây chậm trễ việc điều trị cho bệnh nhân, gây nguy hại cho người bệnh", TS Sơn lo ngại.

Cuối cùng, khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu Tổng hội Y học có ra văn bản bảo vệ BS Lương như đã từng làm hồi tháng 8/2017 hay không? TS Sơn cho biết: "Chúng tôi đã có cân nhắc và báo cáo với Chủ tịch Hội về việc có nên ra một công văn tới các bên liên quan không.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chưa có một công văn nào chính thức được phát ra từ Hội kể từ khi có quyết định truy tố".

TS Sơn cũng cho rằng, bản thân ông cũng như một số thành viên của Hội đều đã lên tiếng để làm sao đi đến cùng sự việc, để sai phạm phải được xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news