Tin mới

Bóng hồng duy nhất trên bàn đàm phán liên Triều

Thứ ba, 16/01/2018, 10:53 (GMT+7)

Trưởng nhóm nữ văn công Moranbong của Triều Tiên - Hyon Song Wol có lần xuất hiện hiếm hoi tại biên giới liên Triều trong vai trò đại diện đoàn đàm phán.

Trưởng nhóm nữ văn công Moranbong của Triều Tiên - Hyon Song Wol có lần xuất hiện hiếm hoi tại biên giới liên Triều trong vai trò đại diện đoàn đàm phán. 

Hãng tin Yonhap cho hay vòng đàm phán mới giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên đã diễn ra vào ngày 15/1 để thảo luận thêm việc Bình Nhưỡng  tham gia Olympics mùa đông, sẽ khai mạc trong chưa đầy một tháng nữa tại Pyeongchang, Hàn Quốc.

Bà Hyon Song Wol tới một khách sạn Bắc Kinh tháng 11/2015. Ảnh: Getty

Các phái đoàn của hai quốc gia đã gặp nhau tại tòa nhà Tongilgak của Triều Tiên trong làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom). Mỗi phái đoàn đều do các quan chức của hai bộ Văn hoá dẫn đầu. Người phụ nữ duy nhất tham gia là bà Hyon Song Wol, trưởng đoàn nữ văn công Moranbong của Triều Tiên.

Bà Hyon là phó trưởng đoàn đàm phán phía Bình Nhưỡng và là một trong số những người phụ nữ nổi tiếng nhất tại Triều Tiên. Nhóm Moranbong do bà làm trưởng đoàn được thành lập năm 2012 theo lệnh của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Trong số 4 thành viên của đoàn đàm phán Triều Tiên ngày 15/1, bà Hyon có địa vị chính trị cao nhất, khi là thành viên của ủy ban trung ương đảng cầm quyền, một vị trí có ảnh hưởng mà ông Kim đã cất nhắc bà hồi tháng 10/2017.

Người phụ nữ được cho là đang trong độ tuổi 30 từng là tâm điểm của hàng loạt tin đồn, nhưng sau đó những đồn đoán này đều được chứng minh là vô căn cứ.

Danh tiếng của người phụ nữ này đã vượt qua biên giới Triều Tiên khi bà dẫn dắt đoàn văn công Moranbong đến thăm Trung Quốc, nơi họ dự kiến có buổi trình diễn vào tháng 12/2015. Buổi biểu diễn bị hủy bỏ đột ngột vì những lý do không xác định.

Hiện vẫn chưa rõ ban nhạc có được cử đến Hàn Quốc để biểu diễn tại Pyeonchang hay không. Sự xuất hiện của đoàn văn công ở Hàn Quốc có thể gây tiếng vang lớn, nhưng các chuyên gia cũng cảnh báo về ý định của Bình Nhưỡng.

Theo họ, Triều Tiên dường như đang cố gắng sử dụng một đoàn nghệ thuật như công cụ để chiếm cảm tình của người Hàn Quốc và cải thiện hình ảnh của mình, qua đó góp phần làm giảm các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news