Tin mới

Bộ y tế lên tiếng về tội danh của bác sĩ Hoàng Công Lương

Thứ tư, 21/03/2018, 21:17 (GMT+7)

Liên quan đến vụ chạy thận nhân tạo làm tám người tử vong tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Hòa Bình đã ra thông báo về việc đính chính quyết định truy tố với bác sĩ Hoàng Công Lương.

Liên quan đến vụ chạy thận nhân tạo làm tám người tử vong tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Hòa Bình đã ra thông báo về việc đính chính quyết định truy tố với bác sĩ Hoàng Công Lương.

Theo tin tức từ Dân Trí, chiều 21/3, Bộ Y tế đã có cuộc gặp báo chí trao đổi xung quanh việc Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định truy tố 3 bị can về các tội: “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” đối với sự cố chạy thận khiến 8 người tử vong, trong đó có bị can là bác sĩ Hoàng Công Lương.

Tại buổi gặp mặt này, ông Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ y tế nhận mạnh: Chúng ta đã biết, việc cơ quan điều tra trước đây thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang tại ngoại và cấm rời khỏi nơi cư trú đối với bác sĩ Hoàng Công Lương là để phục vụ cho hoạt động điều tra, như vậy chúng ta hiểu với việc thay đổi biện pháp ngăn chặn không phải là quyết định của cơ quan điều tra về việc đình chỉ điều tra và miễn truy tố đối với bác sĩ Lương. Nói cách khác, bác sĩ Lương vẫn là bị can ở trong vụ án chạy thận nhân tạo ở Hòa Bình.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế phát biểu tại cuộc họp. Ảnh Zing.vn

Đại diện Bộ Y tế khẳng định: “Bộ Y tế có quan điểm nhất quán trong sự cố chạy thận, coi đây là sự việc gây rúng động dư luận và ngành y tế, vì thế Bộ Y tế cũng mong muốn cơ quan điều tra làm rõ, điều tra để sớm đưa ra xét xử, xử lý theo đúng tinh thần của pháp luật”.

Dẫn nguồn từ Tri thức trực tuyến, TS Nguyễn Huy Quang – Vụ trưởng Vụ Pháp Chế (Bộ Y tế) cho biết bác sĩ Lương đã bị truy tố với tội danh thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

“Bị can Lương được đào tạo lọc máu cơ bản, được Trưởng khoa giao trách nhiệm chuyên môn ngày 20/7 thừa lệnh trưởng khoa ký sửa máy lọc RO. Tới sáng 25/7, bác sĩ nhận được thông báo của bị can Trần Văn Sơn (28 tuổi), cán bộ phòng Vật tư, trang thiết bị y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình máy lọc nước đã sửa chữa xong. Tuy nhiên, sau đó bác sĩ Lương đã không kiểm tra lại và không báo cáo với trưởng khoa vẫn y lệnh cho bệnh nhân chạy thận dẫn tới 8 người tử vong”, ông Quang thông tin.

Đối với tội danh bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố, TS Quang cho rằng dù bác sĩ Lương có báo cáo với trưởng khoa thì có thể sự cố vẫn xảy ra.

“Việc kiểm tra nước tinh khiết RO để chạy thận phải qua thiết bị chuyên ngành mới xác định được. Trong khi đó, bác sĩ Lương chưa được đào tạo thì không thể kiểm tra được. Vì vậy, dù có kiểm tra thì bác sĩ Lương cũng không thể biết được nước RO đã đảm bảo hay chưa.

Thậm chí bác sĩ Lương có kiểm tra, báo cáo thì các bệnh nhân vẫn có chất lạ vào cơ thể và đây là nguyên nhân dẫn đến tử vong. Đối chiếu với cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân Hòa Bình nội dung gây đến hậu quả nghiêm trọng như trên thì cáo trạng đối với bác sĩ Lương là chưa thật sự thuyết phục”, ông Quang phân tích.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Y tế, việc định danh tội danh của các bị can sẽ được làm rõ ở phiên toàn xét xử. Trong lĩnh vực chuyên môn của mình thì Bộ y tế cũng đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra trong suốt thời gian qua, các yêu cầu của cơ quan điều tra đều được Bộ y tế phản hồi một cách đầy đủ.

Bộ Y tế cũng cho biết, sẽ có hai luật sư tham gia bào chữa cho bị can Hoàng Công Lương khi vụ án được đem ra xét xử.

Liên quan việc trên mạng xã hội chia sẻ thông tin bài viết "Bộ Y tế đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự bác sĩ Hoàng Công Lương" được đăng tải trên trang điện tử dan-nong.com, trao đổi với Nhân dân, ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) khẳng định đây là những thông tin sai sự thật, bịa đặt. Bộ Y tế không có công văn nào của Bộ trưởng gửi VKSND tỉnh Hòa Bình đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cá nhân bác sĩ Hoàng Công Lương.

Ngay lập tức, Bộ Y tế đã có công văn gửi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, xác minh nguồn thông tin và thông tin cho công chúng để tránh gây hiểu nhầm, ảnh hưởng đến ngành y tế.

Về phía Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cũng đã nhận được công văn số 1516/BYT-TT-KT ngày 21-3 của Bộ Y tế về nội dung trên. Ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho hay, trang dan-nong.com là website có hoạt động báo chí điện tử không phép, có hành vi giả mạo giấy phép hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Xác minh thông tin liên quan đến trang dan-nong.com, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử nhận thấy trang thông tin điện tử này sử dụng tên miền quốc tế và không thông báo sử dụng tên miền quốc tế với trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), có máy chủ lưu trữ website (hosting) đặt tại Mỹ.

Đối với các sai phạm của trang dan-nong.com, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news