Tin mới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis: “Giữa hai quốc gia chúng ta, chúng ta tôn trọng quá khứ”

Thứ ba, 16/10/2018, 15:13 (GMT+7)

Trên hành trình tới TP.HCM, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ tôn trọng quá khứ và hướng tới mối quan hệ vì thế hệ tương lai với Việt Nam.

Trên hành trình tới TP.HCM, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ tôn trọng quá khứ và hướng tới mối quan hệ vì thế hệ tương lai với Việt Nam.

Phát biểu với các phóng viên đi cùng trong chuyến công tác, Bộ trưởng Mattis cho biết ông sẽ có cuộc gặp thứ 5 với người đồng cấp Việt Nam, ông Ngô Xuân Lịch, tại TP.HCM.

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ về cuộc trò chuyện với báo chí hôm thứ Hai (15/10), ông Mattis cho biết Quỹ viện trợ USAID của Mỹ sắp bắt đầu một dự án xử lý ô nhiễm chất độc dioxin tại căn cứ không quân Biên Hòa. Bộ trưởng Mattis nói: “Đây là cách mà nước Mỹ giữ lời hứa của mình về việc khắc phục một phần quá khứ”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch duyệt đội danh dự hồi tháng 1. Ảnh: AP.

“Giữa hai quốc gia chúng ta, chúng ta tôn trọng quá khứ”, ông Mattis nói. “Nhưng chúng ta cũng đang hướng tới tương lai. Và di sản của chiến tranh thực sự đã trở thành một cơ sở để hợp tác quốc phòng”.

Ông đề cập đến Đức như một ví dụ về việc gây dựng mối quan hệ sau chiến tranh. “Sau Thế chiến thứ II, khi quân đội của chúng tôi chiếm đóng Đức, và sau đó các bạn thấy, vào những năm 1950, cựu tù nhân trong chiến tranh Đức đang di cư sang Mỹ, nhân dân Hoa Kỳ và nhân dân Đức phát triển các mối liên hệ vươn ra ngoài lĩnh vực quân sự, những mối tương tác này mở ra một mối quan hệ trải qua suốt thời Chiến tranh Lạnh, ngay cả khi đất nước của họ bị chia cắt”.

“Và trong trường hợp này, tôi nghĩ Việt Nam là trường hợp thể hiện một cam kết vững chắc từ cả hai phía – tôi không thấy có khía cạnh nào mà nó ít bình đẳng hơn – rằng chúng ta sẽ làm việc cùng nhau vì tương lai của các thế hệ sắp tới.”

“Anh trai tôi đã chiến đấu ở Việt Nam”, ông Mattis cho biết. “Anh ấy đã đến Việt Nam. Anh ấy yêu mến người dân [Việt Nam]. Tôi nghĩ rằng các bạn có thể thấy tình cảm đó là điều phổ biến trong số các cựu chiến binh của chúng tôi từng tới Việt Nam”.

Dù Việt Nam đã trở thành điểm đến quen thuộc của các lãnh đạo quốc phòng Mỹ, việc có 2 chuyến thăm trong một năm vẫn được xem là một sự kiện bất thường. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Mattis cho rằng: “Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là nhận ra rằng tất cả các cuộc chiến tranh cuối cùng đều sẽ kết thúc”. Ông cũng nói: “Sau đó các bước tiến tiếp theo là xây dựng sự tin tưởng giữa nhân dân hai nước, gây dựng niềm tin”.

Đây là lần thứ hai trong năm Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tới thăm Việt Nam. Động thái này gửi thông điệp mạnh mẽ của Chính quyền Tổng thống Trump tới Trung Quốc, đồng thời làm ấm lên mối quan hệ giữa các quốc gia nhỏ hơn trong khu vực, những dân tộc có chung mối lo ngại với Hoa Kỳ về tham vọng bành trướng của Bắc Kinh.

Sau chuyến thăm Việt Nam, Bộ trưởng Mattis sẽ tới Singapore để dự hội nghị Các bộ trưởng quốc phòng của ASEAN. Ông Mattis cho biết: “Ở Singapore, tôi sẽ trao đổi với các đồng minh và các đối tác về những mối lợi ích chung về an ninh”.

Dưới thời Tổng thống Trump, Mỹ dường như đang thách thức mọi tham vọng mà Trung Quốc đặt ra, từ kế hoạch Made in China 2025, Vành đai – Con đường cho đến hành vi tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news