Tin mới

Bố ruột cùng mẹ kế bạo hành con trai 9 tuổi phải nhập viện tâm thần?

Thứ năm, 21/05/2015, 08:17 (GMT+7)

Đường dây nóng của báo ĐS&PL nhận được thông tin do người dân địa phương cung cấp về một vụ bạo hành trẻ em nghiêm trọng xảy ra tại thôn Lim, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Đường dây nóng của báo ĐS&PL nhận được thông tin do người dân địa phương cung cấp về một vụ bạo hành trẻ em nghiêm trọng xảy ra tại thôn Lim, xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.

Nạn nhân là cháu Lưu Gia Khánh (SN 2006, tên thường gọi là Mô), sinh sống cùng bố đẻ và mẹ kế. Thời gian gần đây, cháu Khánh đã bị bố và dì ghẻ liên tục bạo hành, đánh đập thậm tệ… Thậm chí, cháu bị bỏ đói, xích bằng xích chó dưới bếp và bắt quỳ cả đêm. Chúng tôi đã ngay lập tức lên đường để tìm hiểu và làm rõ vụ việc.

Phẫn nộ bố bạo hành con

Chúng tôi có mặt tại địa phương vào chiều ngày 6/5 để tìm hiểu vụ việc trên. Qua dò hỏi hàng xóm và những người quanh khu vực chợ Lim, hầu hết mọi người đều khẳng định: “Có chuyện cháu Mô bị bố và dì ghẻ đánh đập... nhưng thường đóng cửa trong nhà nên không được tận mắt chứng kiến. Tuy nhiên, mỗi lần như vậy, cháu lại ra chợ kéo áo nói với các cô bác bên ngoại những vết bầm tím mà cháu bị đánh”.

Người dân địa phương vô cùng phẫn uất trước hành vi tàn nhẫn của bố đẻ và mẹ kế cháu Khánh. Một nhân chứng (xin được giấu tên) cho biết: “Tôi là cô họ mẹ nó nên mỗi lần thấy tôi, cháu đều cho tôi xem những vết thương trên người mà đau lòng quá. Thế nhưng, cháu mình ly dị rồi, con người ta mà người ta không thương thì mình phải biết làm thế nào. Có đau xót thì cũng chỉ gọi điện cho cháu bảo mày về đón con đi, để thằng bé ở nhà có ngày bố và dì ghẻ đánh chết mất thôi, chứ không biết phải làm thế nào”.

Chính vì nghĩ đó là chuyện gia đình người khác nên chẳng ai dám lên tiếng, can thiệp, bởi vậy mà cháu Mô bị chính bố đẻ và mẹ kế bạo hành cả năm trời. “Tôi cũng chỉ nghe nói cháu bị đánh vì nghịch ngợm. Nói thật, con tôi còn nghịch hơn ấy chứ nhưng mình cũng chỉ dạy bảo cháu dần dần, còn đây đánh cháu đến thâm tím, bầm giập cả người như vậy là không chấp nhận được. Thế nhưng đó là con họ, là chuyện của gia đình họ, hàng xóm, láng giềng như chúng tôi cũng không dám can thiệp”, một người hàng xóm cho hay.

Cháu Khánh đang cùng mẹ ở bệnh viện Tâm thần tỉnh.

Qua tìm hiểu được biết, chủ nhân của ngôi nhà nói trên là Lưu Văn Q. (SN 1981, làm nghề lái xe), người vợ kế là Đỗ Thị Th. (SN 1980, bán hàng mã tại nhà). Mẹ đẻ của cháu Lưu Gia Khánh là chị Nguyễn Thị Hiền (SN 1985), người cùng địa phương, là vợ trước của Lưu Văn Q., hiện đang giúp việc bán hàng tại thành phố Bắc Giang.

Những lần chị Hiền về thăm con, lần nào cũng thấy con có những vết bầm tím chằng chịt trên người, nhiều lần hỏi lý do vì sao lại đánh con như vậy nhưng đều nhận được sự thờ ơ của chồng cũ và người mẹ kế. Mỗi lần gặp mẹ đẻ, cháu Khánh đều sợ hãi ôm chân mẹ mà nói rằng: “Mẹ ơi! Sao mẹ đi lâu thế, mẹ đi bố Q. và mẹ Th. đánh con nhiều lắm”.

Đỉnh điểm của sự việc là vào ngày 3/5, khi chị Hiền và hai người bạn có việc qua nhà, chị đến thăm con thì tá hỏa phát hiện trên thân thể con chỗ nào cũng bầm giập, thâm tím. Chị gặng hỏi con vì sao lại như vậy. Những điều từ miệng con nói khiến chị suýt ngất bởi không ngờ con mình lại bị đánh đập một cách dã man như vậy. Không đành lòng, chị Hiền đã phải đưa con lên bệnh viện ở TP.Bắc Giang để điều trị. Đồng thời, chị làm đơn lên UBND xã Giáp Sơn đề nghị được nhận lại con để nuôi dưỡng.

PV đã được một người dân cho số điện thoại của chị Hiền, qua điện thoại chị Hiền cho biết, sau khi khám ở bệnh viện Đa khoa tỉnh, được các bác sỹ giới thiệu chị đã đưa con sang bệnh viện tâm thần bởi cháu có biểu hiện hoảng loạn khi gặp người lạ. Kết thúc buổi làm việc với chính quyền và thu thập tư liệu, ngay trong buổi tối ngày 6/5, chúng tôi tiếp tục di chuyển về bệnh viện Tâm thần tỉnh để tìm gặp mẹ con chị Hiền.

Dùng xích chó đánh con?

Vừa gặp PV ở sân bệnh viện tâm thần tỉnh Bắc Giang, chị Hiền òa lên khóc nức nở: “Các anh ơi, con em mà có mệnh hệ gì thì em ân hận lắm. Giờ mẹ con em phải biết làm sao?”. Cháu Khánh thấy người lạ là sợ hãi nép vào bên mẹ, nói: “Mẹ ơi, các chú ấy đến bắt con về với bố phải không? Con không về đâu, con sợ bị đánh lắm!”. Câu nói của đứa trẻ như cứa vào tâm can của những người chứng kiến. Mọi người càng tỏ rõ sự bất bình, căm phẫn khi nghe chị Hiền kể lại toàn bộ câu chuyện mà cậu con trai bé nhỏ của mình trải qua. Cuộc đời bất hạnh và hoàn cảnh bi đát của chị Hiền khiến những người chứng kiến phải rơi lệ.

Chị kết hôn năm 2006 cùng với một thanh niên trong làng là Lưu Văn Q., hơn chị 5 tuổi. Ngày đó, chỉ thấy tính tình của Q. lầm lì, ít nói chứ chị không biết rằng Q. là người cục cằn, thô lỗ. Cũng ngay trong năm đó, chị sinh cháu Lưu Gia Khánh.

Chỉ trong thời gian ngắn kết hôn, chị Hiền đã liên tục bị chồng đánh đập không thương tiếc, có lần chị còn bị chồng đổ nhớt lên đầu, lấy thớt, dao ra chặt tóc. Không thể chịu đựng thêm, chị đã phải làm đơn ly hôn năm 2011. Tuy nhiên sau đó nghe lời khuyên nhủ của mọi người, chị lại bỏ qua lỗi lầm của chồng, tiếp tục chung sống. Đến năm 2012, chị sinh tiếp bé gái thứ hai. Những tưởng cuộc sống gia đình sẽ thay đổi khi đủ trai, đủ gái. Nhưng chị lại thêm một lần lầm tưởng khi người chồng vẫn chứng nào tật ấy, lại đánh đập chị tàn nhẫn. Không thể chịu đựng hơn, năm 2013, chị lại làm đơn ly hôn. Tòa xử mỗi người nuôi một đứa con, chị nuôi cô con gái mới hơn một tuổi còn chồng nuôi cậu con trai lớn, là cháu Khánh.

Khi tòa xử ly hôn, chị Hiền cùng con gái tay trắng ra đi. Bạn bè thương hai mẹ con chị không nơi bấu víu đã cho ở nhờ và cho chị phụ bán quần áo ở TP.Bắc Giang. Nói về việc cháu Khánh bị bố và mẹ kế đánh đập mà chị lại chảy nước mắt: “Các anh ạ, trên người cháu không có chỗ nào lành lặn. Mà không chỉ lần này, có lần cháu kể là bị bố đánh rồi bóp cổ, nói nếu mày kể với ai tao giết. Lần đầu tiên, cách đây một năm, về thăm tôi đã thấy cháu bị thương tích bầm tím nhưng khi nói chuyện với chồng thì chồng nói: “Con tôi, tôi thích làm gì thì tôi làm, cho sống được sống, không cho sống cũng phải chịu” nên tôi không thể làm gì được cho con”.

Đoạn xích được cho là dung để xích cháu Khánh.

Có biểu hiện của bệnh tâm thần

Nói rồi chị kéo áo con lên, đúng toàn thân thể cháu Khánh không chỗ nào là không bầm tím, có chỗ vết thương rách hở. Được mẹ xoa dầu, đến nay, các vết thương của cháu đã bớt bầm tím hơn. Sau khi khám và kiểm tra tại bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bác sỹ đã khuyên chị đưa con sang bệnh viện Tâm thần kiểm tra bởi cháu có những biểu hiện bất bình thường. Các bác sỹ bệnh viện Tâm thần đã yêu cầu chị để cháu ở lại theo dõi.

“Các anh ạ, tôi mới đón cháu lên được hai hôm nay. Đêm nào cháu cũng giật mình la hét rồi ôm đầu van xin bố, van xin mẹ (mẹ kế - PV) đừng đánh con. Cả đêm liên tục như vậy cả chục lần. Nhìn con mà tôi như cắt từng khúc ruột”. Khi nhìn thấy người lạ là cháu lại sợ hãi, nhiều khi cả những đứa trẻ nhỏ hơn cháu cũng sợ. Điều cháu sợ nhất là bị bố cho người bắt đưa về... Có thể sau thời gian dài bị bạo hành liên tục, cháu Khánh đã bị tổn thương và sang chấn tâm lý nặng nề, cần phải được điều trị và chữa chạy. Ngặt một nỗi chị Hiền một thân một mình, hai mẹ con lo không nổi, không nơi trú ngụ, nương tựa.

Được mẹ động viên, vỗ về, an ủi, cháu Khánh kể với chúng tôi việc bị bố và mẹ kế đánh đập: “Trói cháu bằng dây điện, dùng cả đoạn cây to đánh rồi xích cháu vào bình ga. Có đêm, bắt cháu quỳ, cháu đói quá, lúc bố mẹ ngủ cháu tìm cơm ăn bị bố bắt được, lại đánh tiếp, bắt quỳ tới sáng”. Cháu vừa kể vừa sợ hãi nên chúng tôi dừng cuộc trò chuyện, không bắt cháu nhớ lại những ký ức hãi hùng đó nữa.

Một người bạn của chị Hiền đã cung cấp cho PV đoạn clip ngắn ghi lại đoạn đối thoại giữa chị Hiền và người vợ kế của chồng cũ khi phát hiện những vết thương thâm tím trên khắp cơ thể cháu. Theo đó, người vợ kế Đỗ Thị Th. đã bình thản trả lời: “Không phải là con chung nên em cảm thấy thế nào là hợp lý với con em thì em làm”. “Chị không phải là nuôi nó (cháu Khánh - PV) mà chị có thể đánh nó, bạo hành nó, xích nó vào bình ga, lấy dây điện đánh nó bầm tím. Sau này chị đẻ con ra, chị cũng phải dạy con mình. Hôm qua, chị nói thẳng với nó: Mày là con chó tao thịt tao ăn từ lâu rồi nhưng mày là con người thôi tao cố nuôi mày. Tôi nói thẳng, chị ác mồm ác khẩu thật đấy...”, chị Hiền bức xúc nói trong clip.

Chính quyền địa phương không hề hay biết?Trao đổi với PV, ông Vi Văn Tư- Chủ Tịch UBND xã Giáp Sơn cho biết: “Chính xác thì chị Hiền- mẹ đẻ cháu Khánh chưa báo cáo lên công an và UBND xã về việc cháu Khánh bị bạo hành. Còn chúng tôi nắm được thông tin là qua trang mạng xã hội Facebook mà không hề có đơn thư gì về vụ bạo hành”.

Ông Tư cho biết, chính quyền xã nắm được thông tin về vụ việc là khoảng 8h sáng ngày 4/5, cán bộ Ủy ban lên mạng Internet thì thấy thông tin cháu Khánh bị bạo hành và một số bức ảnh đăng tải có vết bâm tím. Từ thông tin đó, UBND xã Giáp Sơn đã chỉ đạo cho công an, hội Phụ nữ xã cùng với cán bộ trong câu lạc bộ Phụ trách bà mẹ và trẻ em đi tiến hành xác minh và kiểm tra thông tin vụ việc. Theo báo cáo của công an xã với ủy ban, hiện tại, chị Hiền đã đưa cháu Khánh đi giám định trên bệnh viện tỉnh Bắc Giang.

Chia sẻ với PV, chị Nguyễn Thị Hiền- mẹ đẻ cháu Khánh cho biết, ngày 4/5, chị đã đến công an và UBND xã Giáp Sơn để nộp đơn kiện và nhận nuôi con (cháu Lưu Gia Khánh). Chị Hiền cũng trình báo với công an về việc cháu Khánh bị mẹ kế là Đỗ Thị Th. và bố đẻ cháu là Lưu Văn Q. hành hạ, đánh đập trong suốt thời gian qua.

Ngay trong “Đơn khởi kiện thay đổi nuôi con” cũng đã có nội dung đề cập về việc vợ chồng anh Q. và chị Th. thường xuyên đánh đập cháu Khánh. Cụ thể, trích nguyên văn một đoạn nội dung trong đơn thư như sau: “Sau khi ly hôn, anh Q. đã lấy vợ khác từ năm 2014. Từ ngày anh Q. lấy vợ về, hai vợ chồng anh thường đánh đập con chung của tôi và anh Q. là cháu Lưu Gia Khánh. Anh Q. nhiều  lần đánh cháu bằng dây xích, dây điện. Nhiều lần say rượu, anh Q. cũng đánh cháu vô cớ, bắt cháu quỳ suốt đêm, không cho cháu ăn uống. Hàng xóm khuyên can không có kết quả”.

Đơn này đã được xác nhận, có đóng dấu của UBND xã Giáp Sơn, ấy vậy mà trong buổi làm việc với ông Vi Văn Tư- Chủ tịch UBND xã Giáp Sơn, ông này khẳng định: “Chị Hiền- mẹ cháu Khánh không hề báo cáo về việc cháu bị bạo hành bằng miệng hay văn bản”. Trong khi chị Hiền khẳng định với PV là chị biết cháu bị vợ chồng anh Q. và chị Th. (cha đẻ, mẹ kế cháu Khánh) đánh đập từ rất lâu. Rõ nhất là lần về thăm con vào tháng 9/2014, lần tiếp đó là vào tháng 3/2015, người cháu Khánh đều có vết thâm tím, cháu đã nói với chị là do bị bố và mẹ kế đánh. Lần gần nhất là ngày 3/5/2015, trên người cháu Khánh có rất nhiều vết bầm tím ở vai, cánh tay, hai bên bắp chân, đặc biệt là bên cổ chân trái có vết xước dài khoảng 5cm. Theo cháu Khánh cho biết, đó là do bị bố Q. và mẹ Th. đánh. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.* Tên một số nhân vật đã thay đổi

DOÃN KIÊN – ĐÀO SƠN/Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news