Tin mới

Bộ Công Thương chính thức phê duyệt khung giá bán buôn điện mới

Thứ hai, 02/07/2018, 11:01 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký quyết định phê duyệt khung giá bán buôn điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho các tổng công ty điện lực năm 2018.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vừa ký quyết định phê duyệt khung giá bán buôn điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho các tổng công ty điện lực năm 2018.

Kết quả hình ảnh cho khung giá bán buôn điện

Theo đó, mức giá bán buôn điện của EVN dành cho Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc tối thiểu 1.185 đồng/kWh và tối đa là 1.255 đồng/kWh; với Tổng Công ty Điện lực Miền Nam từ 1.389 – 1.433 đồng/kWh; với Tổng Công ty Điện lực Miền Trung từ 1.183 – 1.282 đồng/kWh.

Với 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM, giá bán buôn điện được thông qua khá cao. Cụ thể, mức giá bán cho Tổng Công ty Điện lực Hà Nội là 1.437 – 1.516 đồng/kWh và với Tổng Công ty Điện lực TP.HCM là 1.593 - 1.658 đồng/kWh.

Căn cứ vào khung giá này, EVN quyết định giá bán điện cụ thể cho từng đơn vị không thấp hơn mức giá tối thiểu và không cao hơn mức giá tối đa.

Trường hợp cần thiết phải điều chỉnh khung giá bán buôn điện bình quân phù hợp với biến động chi phí sản xuất - kinh doanh điện, chi phí mua điện từ thị trường, Doanh thu và lợi nhuận định mức của các tổng công ty điện lực, EVN có trách nhiệm tính toán, báo cáo Bộ Công Thương xem xét và quyết định.

Thời gian áp dụng khung giá bán buôn điện bình quân của Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho các tổng công ty điện lực từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/12/2018.

Được biết, hiện Dự thảo lần 2 về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện của Chính phủ cũng đã được hoàn tất và đang lấy ý kiến các bộ ngành liên quan. Điểm mới nhất trong dự thảo là việc đề xuất giảm giá cho các cơ sở lưu trú, du lịch bằng việc đưa nhóm này từ đối tượng sử dụng điện kinh doanh sang nhóm sản xuất.

Theo dự thảo, cơ cấu giá bán lẻ điện sẽ được chia thành 4 nhóm đối tượng khách hàng, gồm ngành sản xuất, cơ sở lưu trú du lịch; Giá bán lẻ điện cho khối hành chính sự nghiệp; Giá bán lẻ điện sinh hoạt và giá bán lẻ điện cho kinh doanh.

Trong đó, tỷ lệ so với mức giá bán lẻ điện bình quân được điều chỉnh theo thẩm quyền thấp nhất nằm ở nhóm ngành sản xuất và cơ sở lưu trú du lịch với mức 51%, 56%, 59%, 67% giờ thấp điểm, áp dụng cho các cấp điện cao áp, trung áp và hạ áp. Tỷ lệ áp dụng cho giờ bình thường là 81%, 84%, 85% và 92%. Còn giờ cao điểm, tỷ lệ áp dụng so với mức giá điện bình quân được phép điều chỉnh theo thẩm quyền lần lượt là 144%; 150%, 156% và 167%.

Nhóm đối tượng khách hàng là khối hành chính sự nghiệp, tỷ lệ đề xuất dự kiến là 90% và 96% (bệnh viện, nhà trẻ, mẫu giáo, trường phổ thông). Mức 99% và 103% áp dụng cho khối chiếu sáng công cộng, đơn vị hành chính sự nghiệp.

Đối với nhóm kinh doanh, giá bán lẻ điện được chia theo 2 khối – cấp điện áp từ trung áp trở lên chia gồm mức 75% áp dụng cho giờ thấp điểm, 133% giờ bình thường và 230% giờ cao điểm. Khối cấp điện áp hạ áp có 3 mức lần lượt là 89%, 145% và 248%.

Cũng theo dự thảo, giá bán lẻ điện cho nhóm khách hàng sử dụng điện sinh hoạt sẽ chia thành 6 bậc với mức giá tăng dần nhằm khuyến khích các hộ sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Trong đó, các hộ nghèo theo tiêu chuẩn do Thủ tướng quy định sẽ được hỗ trợ tiền điện cho mục đích sinh hoạt, mức hỗ trợ hàng tháng tương đương tiền sử dụng 30kWh tính theo mức giá điện sinh hoạt bậc 1 hiện hành.

 

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news