Tin mới

Biểu cảm “sai lầm” này sẽ khiến khuôn mặt bạn già đi 2 tuổi khi chụp ảnh

Thứ sáu, 25/05/2018, 19:23 (GMT+7)

“1...2...3 cười lên nào!” – bạn còn nhớ câu “thần chú” này khi chụp ảnh chứ? Nhưng khoa học nói nó không đúng cho lắm.

“1...2...3 cười lên nào!” – bạn còn nhớ câu “thần chú” này khi chụp ảnh chứ? Nhưng khoa học nói nó không đúng cho lắm.

Nếu là người dành cả thanh xuân để chụp các thể loại ảnh tự sướng, ảnh du lịch, ảnh chân dung, bạn sẽ để ý thấy lúc cười lên, mình có vẻ hơi... "dừ"?!

Vậy nên, bạn sẽ đổi sang các biểu cảm chu môi, mặt lạnh lùng hay thậm chí há miệng nhẹ ra điều ngạc nhiên gì đó? Bạn biết không, hóa ra kinh nghiệm này hoàn toàn có căn cứ khoa học đấy.

Biểu cảm “sai lầm” này sẽ khiến khuôn mặt bạn già đi 2 tuổi khi chụp ảnh - Ảnh 1.
 

Mới đây, một nghiên cứu hợp tác giữa ĐH Western, Viện Tâm lý từ Canada với ĐH Ben-Gurion (Israel) đã đưa ra một kết luận đáng ngạc nhiên. Đó là khi , nếu bạn cười toe toét sẽ trông già đi 2 tuổi so với một khuôn mặt trung lập.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện 3 thử nghiệm khác nhau và lần nào kết quả cũng khá bất ngờ!

Thử nghiệm đầu tiên gồm 40 người tham gia. Họ được yêu cầu đoán tuổi thông qua tấm hình của 35 nam và 35 nữ. Một vài người sẽ ngắm nhìn bức ảnh đang cười toe, trong khi nhóm khác nhìn thấy những khuôn mặt trung lập.

Kết quả là nhóm tươi cười luôn được đoán già hơn 2 tuổi so với nhóm có biểu cảm trung lập.

Hãy đến với thử nghiệm thứ hai. Lần này có 42 người khác tham gia, họ sẽ đoán tuổi của những khuôn mặt đang cười, trung lập và có thêm biểu cảm ngạc nhiên nữa. Kết quả, biểu cảm ngạc nhiên được cho là trẻ nhất, kế là biểu cảm trung lập, còn khuôn mặt cười vẫn xếp chót.

Biểu cảm “sai lầm” này sẽ khiến khuôn mặt bạn già đi 2 tuổi khi chụp ảnh - Ảnh 2.
 

Giải thích cho điều này, nhóm nghiên cứu cho rằng biểu cảm tươi cười đã làm lộ ra những vết nhăn, đặc biệt ở khóe mắt (vết chân chim) và bên dưới mắt. Ngược lại, biểu cảm ngạc nhiên - mắt tròn xoe miệng hơi há - lại vô tình làm da căng ra và khiến nếp nhăn không hiện rõ.

Nhưng chưa hết, còn có thử nghiệm thứ ba nữa. Lần này, nhóm nghiên cứu yêu cầu người tham gia hồi tưởng lại xem những bức ảnh nào mà họ cho là trẻ trung nhất. Quán quân lần này, bất ngờ thay, lại chính là những biểu cảm tươi cười rạng rỡ.

Biểu cảm “sai lầm” này sẽ khiến khuôn mặt bạn già đi 2 tuổi khi chụp ảnh - Ảnh 3.
 

Giám đốc Viện tâm lý Canada - ông Melvyn Goodale - giải thích: "Từ lâu mọi người đã gắn nụ cười với các giá trị tích cực và sự trẻ trung. Điều đó còn phổ biến hơn nhờ quảng cáo chăm sóc da hay kem đánh răng".

Nói cách khác, bộ não của con người thật... lật lọng! Rõ ràng, khi cầm tấm ảnh lên xem, họ thấy khuôn mặt cười có vẻ hơi dừ. Nhưng sau đó, bộ não quên mất điều ấy luôn và chỉ nhớ những điều nó muốn tin: cười lên sẽ trẻ trung hơn!

Tạm kết

Khi chụp ảnh, nếu muốn mình trông trẻ ra một chút thì bạn hãy mỉm cười nhẹ hoặc thậm chí làm biểu cảm ngạc nhiên. Nếu không, bạn cứ việc cười thả ga rồi... dùng phần mềm chỉnh sửa ảnh xóa đi nếp nhăn (nếu cần).

Mặt khác, ở ngoài đời, bạn cứ cười thoải mái vì mọi người nghĩ như thế mới là trẻ trung thực sự! Mà dù sao, chỉ cần mình thấy vui là ổn mà.

Nguồn: IFLScience

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news