Tin mới

Biển người khổng lồ chen chân về quê ăn tết ở Trung Quốc

Thứ hai, 16/01/2017, 16:22 (GMT+7)

Đợt "xuân vận" về quê ăn Tết của người Trung Quốc bắt đầu từ hôm 13/1. Gần 3 tỷ lượt người di chuyển trong kỳ 'Xuân vận' tạo nên những hình ảnh chen chúc đáng sợ ở các nhà ga, bến xe.

Đợt "xuân vận" về quê ăn Tết của người Trung Quốc bắt đầu từ hôm 13/1. Gần 3 tỷ lượt người di chuyển trong kỳ 'Xuân vận' tạo nên những hình ảnh chen chúc đáng sợ ở các nhà ga, bến xe.

Năm 2017, Bộ Giao thông Trung Quốc ước tính khoảng 2,98 tỷ lượt người về quê ăn Tết sẽ diễn ra trong 40 ngày từ 13/1 đến 21/2, tăng 2,2% so với dịp Tết năm ngoái.

Hình ảnh chụp vào lúc 0 giờ ngày 13/1 tại ga tàu Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Rất đông người đứng chờ trước cửa nhà ga, chỉ đợi mở cửa là tràn vào.

Khoảnh khắc dòng người lũ lượt tràn vào cửa ga để nhanh chân chen lên tàu.

Sảnh chờ tại nhà ga Hồng Kiều, Thượng Hải đông nghịt khách vào ngày 15/1.

Chính phủ Trung Quốc đã đưa ra nhiều giải pháp giảm tải giao thông nhưng không hiệu quả, trong khi đó, lượng người di chuyển ngày càng gia tăng theo các kỳ "Xuân vận".

Biển người chen chúc tại ga Quảng Châu năm 2008 - hình ảnh được cho là khủng khiếp nhất trong các kỳ "Xuân vận" ở Trung Quốc.

 

Những chiếc tàu cao tốc ở ga Vũ Hán xếp hàng sẵn sàng khởi hành.

Những người dân xa quê trùm chăn bông cho đỡ lạnh khi đứng chờ tàu ở ga Bắc Kinh. Những ngày có lượng người di chuyển lớn nhất được dự báo là 25/1, tức 3 ngày trước Tết Nguyên đán và 2/2, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ chính thức.

Cảnh chen nhau lên tàu trong kỳ "Xuân vận" năm 2012.

Các hành khách tay xách nách mang rất nhiều hành lý, nằm ngủ vạ vật ở bến xe, nhà ga trong đợt "Xuân vận" 2013.

Khung cảnh hỗn loạn bên trong một toa tàu: người nằm ngổn ngang, đồ đạc nhét dưới bàn ghế không còn chỗ trống. 

Nhiều người mệt mỏi chờ đợi suốt hàng giờ liền nhưng vẫn chưa đến lượt mình mua vé.

Tuy nhiên, do chi phí máy bay, tàu xe đắt nên không phải ai cũng có điều kiện sử dụng những phương tiện đó để về quê ăn tết. Nhiều người chọn đi xe máy, bất chấp chặng đường xa xôi và cái đói, cái rét. 

Trong ảnh, hàng nghìn người đang đợi tiếp nhiên liệu miễn phí ở một trạm xăng thành phố Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông.

Một cô bé được bố mẹ buộc chặt sau xe cùng đống hành lý và quà cáp để lên đường về quê. Họ sẽ vượt hơn 400 km từ Giang Môn, tỉnh Quảng Đông về khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.

Hàng năm, các chính quyền, công ty và tình nguyện viên địa phương đều cố gắng hỗ trợ để những người đi làm xa về quê ăn tết. Các trạm cung cấp xăng miễn phí, bảo dưỡng xe, sưởi ấm và đồ ăn nóng đã được thiết lập dọc các trục đường lớn. Năm nay, các công ty bảo hiểm bắt đầu phục vụ các chuyến xe buýt miễn phí đến một số vùng.

[mecloud]ahF47ohjkh[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news