Tin mới

Bị truy vấn, ông Đinh La Thăng gay gắt "không có trách nhiệm thu hồi" 800 tỷ bị mất

Thứ ba, 20/03/2018, 14:02 (GMT+7)

Khi bị VKS truy vấn về số tiền 800 tỷ đồng bị mất, ông Đinh La Thăng gay gắt nói chỉ có trách nhiệm về nguồn vốn khi làm việc ở PVN, sau đó thì không.

Khi bị VKS truy vấn về số tiền 800 tỷ đồng bị mất, ông Đinh La Thăng gay gắt nói chỉ có trách nhiệm về nguồn vốn khi làm việc ở PVN, sau đó thì không.

Sáng nay 20/3 tại TAND Hà Nội, phiên sơ thẩm xử ông Đinh La Thăng cùng sáu đồng phạm trong vụ án cố ý làm trái xảy ra ở Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) tiếp tục với phần thẩm vấn.

Theo An ninh thủ đô, Tuổi trẻ đưa tin, Mở đầu phần xét hỏi vào sáng ngày thứ 2 xét xử vụ án, đại diện VKS nêu, theo khoản 1, Điều 7 - Quy chế quản lý tài chính công ty mẹ được quy định tại Nghị định 142 của Chính phủ, việc đầu tư ra ngoài phải tuân thủ các quy định của pháp luật và phải bảo đảm nguyên tắc bảo toàn, phát triển vốn. Là người đứng đầu PVN, bị cáo có trách nhiệm như thế nào đối với việc bảo toàn và phát triển vốn?

Ông Đinh La Thăng khai có sự bàn bạc trong lãnh đạo PVN, ban tài chính kế toán tham mưu giúp việc. rọng tâm câu hỏi, VKS ngắt lời và truy vấn bị cáo Thăng “Đến thời điểm hiện nay, khoản tiền 800 tỉ đồng PVN góp vốn vào Oceanbank có thu hồi được không”?

Nét mặt gay gắt, bị cáo Thăng cho hay "chỉ có trách nhiệm trong thời gian giữ chức Chủ tịch, còn sau đó thì không". Bị nhắc nhở cần trả lời thẳng vào câu hỏi, ông Thăng nói rằng năm 2011 không còn là Chủ tịch HĐQT PVN nên trách nhiệm tiếp theo thuộc về PVN.

Bị cáo Đinh La Thăng tại HĐXX. Ảnh Tuổi trẻ

Theo Vnexpress, dù công tố viên nói "xét thấy không có gì phải hỏi bị cáo Đinh La Thăng nữa", ông Thăng vẫn trình bày thêm rằng tất cả việc góp vốn của PVN đều có sự đồng ý của Chính phủ, "đã được Thủ tướng đồng ý bằng văn bản". Việc đầu tư là có lãi, thể hiện ở việc được chia cổ tức. Ông Thăng nói liền mạch, tay vung, mặt khá gay gắt. Sau câu nói "không phải bị cáo cố tình nói VKS", ông đi về chỗ.

Quá trình trả lời các câu hỏi VKS đưa ra, bị cáo Thăng cho rằng đến cuối tháng 7-2011, bị cáo không còn ở PVN nữa nên trách nhiệm biết hay không biết về khoản tiền 800 tỉ đồng có thu hồi được không là không thuộc trách nhiệm của bị cáo.

Tiếp tục trả lời các câu hỏi VKS nêu ra, bị cáo Thăng cho rằng không có một quy định nào về Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hiệu lực các Nghị quyết của HĐQT. Không chấp nhận câu trả lời của bị cáo, VKS khẳng định: “Đó là suy nghĩ, nhận thức của bị cáo”

Bây giờ tôi đang hỏi Nghị quyết 7289 bị cáo ký ngày 1-10-2008, đến tận 17-10-2008, Thủ tướng Chính phủ mới có ý kiến về nghị quyết đó. Vậy khi bị cáo ban hành nghị quyết đã có ý kiến đồng ý của Thủ tướng chưa” – VKS đặt vấn đề rất cụ thể?

Trả lời câu hỏi đó, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN trình bày, HĐQT chỉ thống nhất việc báo cáo Thủ tướng xin mua cổ phần của Oceanbank. Khi được Thủ tướng Chính phù đồng ý thì PVN mới thực hiện. “Nghị quyết đó chưa phải là quyết định đầu tư mà phải tiếp tục có báo cáo. Nghị quyết chỉ là nội bộ Tập đoàn. Việc đầu tư ra ngoài phải tuân thủ theo quy định pháp luật và phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ” – bị cáo Thăng nói.

Ông Thăng xin được báo cáo lại, các quyết định đầu tư của tập đoàn đều có sự đồng ý của Chính phủ, việc đầu tư và được chia cổ tức là có thật. Bị cáo chuyển công tác năm 2011 và 3 năm sau vẫn có cổ tức, nên tập đoàn vẫn thực hiện đúng chủ trương.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news