Tin mới

Bí quyết chi tiêu của cô gái Sài Gòn chưa tròn 30 đã có nhà riêng, xế hộp, chẳng phải vay ai một đồng

Thứ ba, 18/07/2017, 09:48 (GMT+7)

Năm 29 tuổi, Quỳnh một mình mua nhà 1,3 tỷ rồi không lâu sau đó lại mua ô tô đi làm và vẫn còn khoản tiền tích trữ phòng khi có việc cần kíp.

Năm 29 tuổi, Quỳnh một mình mua nhà 1,3 tỷ rồi không lâu sau đó lại mua ô tô đi làm và vẫn còn khoản tiền tích trữ phòng khi có việc cần kíp.

Thời nay phụ nữ thành đạt không hiếm, đặc biệt là trong bối cảnh mạng xã hội ngập tràn như thế này thì những tấm gương về phụ nữ khởi nghiệp hay làm lãnh đạo lại càng được nhân rộng, phổ biến hơn với mọi người. Và trong số đó hẳn chúng ta chẳng còn xa lạ với cô nàng MC Ngô Như Quỳnh của Đài truyền hình TP. HCM.

Trước kia người hâm mộ biết tới nàng với cái tên Quỳnh Scarlett, cũng là một hot facebooker với những bài viết sâu sắc về cuộc sống, về nghề nghiệp trên trang cá nhân.

Quỳnh viết về những trải nghiệm cá nhân, về những điều trăn trở của cô, và một số điều trong đó đôi khi khiến nhiều người chẳng thể tin nổi.

Mới đây, câu chuyện Quỳnh chia sẻ trải nghiệm tiết kiệm của mình để chưa đầy 30 tuổi đã tự mình sắm nhà, sắm xe mà chẳng phải vay mượn ai dù chỉ 1 đồng cũng gây tranh cãi.

Bí quyết chi tiêu của cô gái Sài Gòn chưa tròn 30 đã có nhà riêng, xế hộp, chẳng phải vay ai một đồng - Ảnh 1.

Ngô Như Quỳnh đã chia sẻ về chuyện mua nhà, mua xe của mình khiến nhiều người không khỏi ngưỡng mộ.

"Nhiều bạn trẻ hay hỏi mình về cách chi tiêu làm sao để tích luỹ được mà vẫn sống thoải mái, không áp lực, mình muốn chia sẻ quan điểm cá nhân trong bài viết này.

Lấy câu chuyện hôm qua làm ví dụ. Hôm qua mình có lên Facebook hỏi kinh nghiệm mua xe hơi nào tầm một tỷ, tiện ích vừa phải, phù hợp với kế hoạch tài chính và nhu cầu sử dụng ở thời điểm hiện tại. Có nhiều bạn góp ý rằng:

- Sao ngoài khoản một tỷ sẵn có không vay thêm ngân hàng mua xe xịn đi cho đã.

- Cỡ Quỳnh phải đi cỡ Audi, BMW, Mercedes mới sang, đi mấy cái xe tầm một tỷ đổ lại... thì rẻ tiền lắm.

- Sao không vay mua xe mà bỏ tiền túi, để tiền đó làm ăn, trả lãi từ từ.

Mình trả lời không thích vay mượn, có nhiêu mua nhiêu, cũng không thích đua đòi. Có bạn chế giễu, ai cũng như Quỳnh chắc ngân hàng ế, kinh tế thị trường trì trệ. Tội lỗi vậy sao?

Bí quyết chi tiêu của cô gái Sài Gòn chưa tròn 30 đã có nhà riêng, xế hộp, chẳng phải vay ai một đồng - Ảnh 2.

Quỳnh tự mình mua xe ô tô để di chuyển trong thành phố.

Mình chợt nhớ lại hồi mua nhà 2013, lúc đó trong túi có 1,5 tỷ, chỉ mua căn nhỏ 1,3 tỷ, để dư 200 triệu đó phòng thân. Cũng có bạn nói sao không vay thêm ngân hàng mua căn 2 - 3 tỷ cho thoải mái. Mình cũng nói không thích ở nhà to rồi co ro trả nợ.

Sau đó vì nhà xa, mình mua ô tô để đi lại thuận tiện che nắng che mưa nên chỉ bỏ một phần tài chính ra mua Kia Morning là được rồi. Cũng có nhiều bạn chế giễu "Quỳnh đi xe đó trông... yếu yếu", sao không vay mua thêm xe sang đi cho oách.

Những suy nghĩ đó không có gì lạ trong thời buổi trọng vật chất ngày nay. Mình biết có rất nhiều bạn trẻ, tiền không có nhưng vẫn vay mượn để quần là áo lượt, hàng hiệu sang chảnh thay vì chọn những thứ vừa tầm mà đẹp.

Nhà ở thuê nhưng phải mua xe sang lấy nét. Lương thấp mà vay ngân hàng mua căn hộ cao cấp rồi tới tháng vã mồ hôi trả nợ thay vì tiết kiệm thêm. Tiền ít cũng phải cố đi resort nhiều sao check-in khí thế thay vì đi những nơi vừa tầm...

Bí quyết chi tiêu của cô gái Sài Gòn chưa tròn 30 đã có nhà riêng, xế hộp, chẳng phải vay ai một đồng - Ảnh 3.

Căn nhà nhỏ nhỏ xinh xinh nhưng là mơ ước của không biết bao nhiêu người.

Mình chợt nhận ra là quan điểm chi tiêu của mình có vẻ khác so với nhiều người. Không bàn đúng sai hay dở, chỉ là sự lựa chọn của mỗi người thôi.

Có thể do mình là gái miền Trung "chắt bóp" đã quen, hoặc do gia đình không giàu, do hoàn cảnh tự lập từ nhỏ tới lớn không có ai để dựa dẫm nên về tài chính mình đúng kiểu "ăn chắc mặc bền".

Quan điểm chi tiêu của Quỳnh:

Thứ nhất, tiền là phương tiện, không phải mục đích, không làm nô lệ cho nó. Tiêu xài theo nhu cầu và khả năng có thực của bản thân, chứ không phải đua đòi, lấy nét, làm màu, khoe khoang với ai.

Thứ hai không bao giờ xài hết số tiền đang có vào bất kỳ một nhu cầu nào, luôn để dành lại 20-30% phòng trường hợp cấp bách.

Bí quyết chi tiêu của cô gái Sài Gòn chưa tròn 30 đã có nhà riêng, xế hộp, chẳng phải vay ai một đồng - Ảnh 4.

Đi làm vất vả nên Quỳnh lúc nào cũng giữ quan điểm chi tiêu độc lập để bảo toàn thành quả lao động của mình.

Thứ ba, không bao giờ vay mượn ngân hàng lẫn người thân, bạn bè. Có nhiều chơi nhiều, có ít chơi ít, không có không chơi. Mình sợ nợ nần, sợ rủi ro. Mình thích ăn ngon ngủ yên không nơm nớp lo đến tháng trả lãi.

Thứ tư, có thể nghiêm khắc với bản thân nhưng rộng lòng với người thân và bạn bè lẫn những người khó khăn ngoài xã hội, giúp nếu có thể.

Thứ năm, nghiêm khắc với bản thân không có nghĩa là tiết kiệm tới mức hà tiện, mà là xài đúng nơi đúng chỗ. Nếu không cần thì một đồng không bỏ, nếu hợp lý thì bao nhiêu cũng chơi.

Cái này đã có gốc rễ từ xưa. Thời sinh viên, đi dạy kèm được 500 ngàn thì mình đã có thói quen tiết kiệm 200 mỗi tháng. Ra trường đi dạy một triệu mình để dành 300 nghìn.

Tới lúc đi làm 300 USD mình cũng để lại 100 USD. Tới lúc công việc thuận lợi có khi thu nhập cả 100 triệu/tháng, mình cũng luôn dành lại 30-50%.

Bí quyết chi tiêu của cô gái Sài Gòn chưa tròn 30 đã có nhà riêng, xế hộp, chẳng phải vay ai một đồng - Ảnh 5.

Quỳnh gọi là tiết kiệm nhưng cô vẫn dành khoản tiền cho việc du lịch và trải nghiệm cho bản thân.

Mình cũng không có thói quen cứ có được một khoản tiền kha khá là kiếm chuyện mua sắm tiêu xài. Bạn mình nhiều người cứ "vô mánh" là đi thả ga. Mình thì để đó, quăng vô tiết kiệm, vẫn sống bình thường.

Vì vậy, dù công việc của mình từ xưa tới nay là làm công ăn lương, làm thuê, lao động trí óc chứ chẳng phải kinh doanh hay mánh mung phi vụ qua một đêm có tiền tỷ, cũng chẳng ai bao, mình vẫn tích góp được để mua nhà, mua xe, chi xài cho những nhu cầu cần thiết mà chẳng áp lực vay mượn hay xin xỏ ai.

Để duy trì điều đó, mình tuyệt đối không bao giờ có cái thói tự đại với những gì mình có hay vung tay quá trán, đua đòi. Mọi thứ mình chi xài đều là vì nhu cầu thực tế, không chạy theo hàng hiệu, không chạy theo hào nhoáng.

Mình không ngại ở nhà thuê, đi xe ôm, ăn mặc giản dị, ăn uống bình dân, cà phê vỉa hè, lui tới những nơi bình thường, không 5 sao hay sang chảnh. Nhưng nếu cần vì công việc hay vì giao tiếp xã hội, mình cũng không ngại tốn kém, vì mình biết đầu tư đó xứng đáng và tái quay vòng.

Nên đừng lầm rằng công việc mình làm có liên quan tới showbiz mà phải thế này thế kia mới được. Đi BMW hay Kia, ăn Hyatt hay vỉa hè, mặc hàng hiệu hay Saigon Square, không khác nhau mấy nếu tự thân thấy vui.

Mình cho rằng giá trị con người nằm ở bề ngoài ít thôi, chủ yếu là cái gì chứa trong đầu và nhiều nhất là ở lối sống, cách hành xử.

Bí quyết chi tiêu của cô gái Sài Gòn chưa tròn 30 đã có nhà riêng, xế hộp, chẳng phải vay ai một đồng - Ảnh 6.

Góc nhỏ yêu thích của Quỳnh trong ngôi nhà cô tự mua.

Là một người phụ nữ, ở tuổi 30, mình chẳng là gì so với nhiều người thành công và giàu có khác trong xã hội, nhưng mình hài lòng và tự hào vì những gì đang có, vì nó là kết quả của học hành, làm việc, của nỗ lực bản thân, bao gồm cả sự cân nhắc trong chi tiêu, theo quan điểm của mình.

Không nợ nần, dư chút ít, đủ những thứ căn bản, cuộc sống thong dong, tâm hồn thanh thản, đời còn gì sướng hơn.

Mình không ca ngợi việc tiết kiệm cực đoan tới mức hà tiện. Mình vẫn sống, trải nghiệm, hưởng thụ đầy đủ, trong khả năng".

Bí quyết chi tiêu của cô gái Sài Gòn chưa tròn 30 đã có nhà riêng, xế hộp, chẳng phải vay ai một đồng - Ảnh 7.

Mọi nỗ lực của Quỳnh đều được đền đáp xứng đáng.

Đó là những chia sẻ của Ngô Như Quỳnh về hành trình củng cố cuộc sống của bản thân. Theo những gì cô viết thì từ lúc 29 tuổi cô đã có nhà 1,3 tỷ cộng thêm 200 triệu phòng thân, sau đó không lâu cô lại tiếp tục mua ô tô.

Dù không phải nhà trong khu đô thị hoành tráng, xe không phải dòng sang trọng nhưng ai cũng biết, Quỳnh đã mua chúng bằng mồ hôi công sức, bằng những tháng ngày lao động trí óc mệt nhoài.

Hiện tại Quỳnh đang làm chính thức cho HTV. Ngoài ra cô còn làm MC cho các sự kiện, quay hình cho các chương trình truyền hình; làm PR, copy writer cho nhiều công ty chuyên tổ chức sự kiện; làm KOL, đại diện hình ảnh, cho các thương hiệu; là giảng viên, diễn giả các công ty, sự kiện.

Bí quyết chi tiêu của cô gái Sài Gòn chưa tròn 30 đã có nhà riêng, xế hộp, chẳng phải vay ai một đồng - Ảnh 8.

Quỳnh làm khá nhiều vai trò vì đam mê với nghề truyền hình cho cô cái duyên đến với công việc khác.

Công việc của Quỳnh thu nhập nhiều ít tuỳ số lượng dự án nhận được mỗi tháng nhưng thu nhập dĩ nhiên phải đủ cho các nhu cầu mong muốn, tích luỹ các dự định và đi du lịch lẫn giúp đỡ người thân.

Khi được hỏi liệu quan điểm sống "chắt bóp", tiết kiệm và gần như lên án các bạn trẻ "tiền không có nhưng vẫn vay mượn để quần là áo lượt, hàng hiệu sang chảnh thay vì chọn những thứ vừa tầm mà đẹp" thì có sợ bị phản đối không, cô nàng đã trả lời rằng:

"Nếu có ai đó tranh luận với mình thì có thể họ thắc mắc mình tại sao mới 29 tuổi đã có 1,5 tỷ trong khi họ cũng làm việc cật lực mà lại không có. Mình cũng đi làm công ăn lương nhưng quan trọng là cách mình phân chia các khoản tiền ra để có tích lũy về sau này thôi".

Bí quyết chi tiêu của cô gái Sài Gòn chưa tròn 30 đã có nhà riêng, xế hộp, chẳng phải vay ai một đồng - Ảnh 9.

Thành quả mà Quỳnh có không phải ai muốn cũng làm được như thế.

Rất nhiều người đồng tình với quan điểm sống của Quỳnh bởi cho rằng nếu không có tích lũy thì sẽ có ngày phải chạy theo những khoản chi ngoài dự tính.

Nhưng là một cô gái hiện đại, lại làm công việc tiếp xúc với nhiều người trong showbiz, Quỳnh chẳng lẽ không dùng nhiều hàng hiệu để bảo đảm cho tên tuổi của mình? Ấy vậy mà cô ấy liệt kê ra một số món khiến nhiều người bất ngờ quá.

"Mình có dùng hàng hiệu nhưng rất ít, chỉ vài món cơ bản như đồng hồ, túi, mắt kính... vì đó là những món có thể dùng bền, dùng được lâu, dùng chung với nhiều trang phục.

Có thể bạn không tin nhưng tôi chỉ có 1 cái túi, 1 mắt kính, 1 đôi giày, dùng tới khi hư mới mua cái mới. Quần áo thì có nhiều để thay đổi, mình may hoặc mua đồ may sẵn giá tầm trung", Quỳnh chia sẻ.

Bí quyết chi tiêu của cô gái Sài Gòn chưa tròn 30 đã có nhà riêng, xế hộp, chẳng phải vay ai một đồng - Ảnh 10.

Quỳnh thích nhưng không sính hàng hiệu mà chọn cho mình những thứ phù hợp, phải chăng.

Đó là quan điểm cá nhân của Quỳnh về chuyện chi tiêu của riêng cô. Rõ ràng, sự độc lập là thứ mà cô luôn tâm niệm mình phải làm. Trong cuộc sống thường ngày của Quỳnh cũng vậy, cô nàng cũng luôn tự chủ, không lệ thuộc hay bị động.

"Người phụ nữ cũng cần đàn ông nhưng đó là chia sẻ tinh thần, sự quan tâm, yêu thương, chứ không phải mưu cầu sự che chở và dựa dẫm", Quỳnh đã nói như vậy.

Bí quyết chi tiêu của cô gái Sài Gòn chưa tròn 30 đã có nhà riêng, xế hộp, chẳng phải vay ai một đồng - Ảnh 11.

Quỳnh sống độc lập nhưng lại cần dựa dẫm, yêu thương khi cần. Đó mới là lối sống mà bất cứ người phụ nữ hiện đại nào cũng nên lưu tâm.

Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news