Tin mới

Bí mật ngàn năm: Nữ bá tước khỏa thân cưỡi ngựa trên đường khiến giới nghiên cứu tranh cãi

Thứ tư, 26/09/2018, 11:50 (GMT+7)

Cách đây gần 1000 năm, nữ bá tước sở hữu nhan sắc xinh đẹp này nổi tiếng với giai thoại khỏa thân cưỡi ngựa trên đường phố khiến nhiều nhà nghiên cứu tranh cãi suốt một thời gian dài.

Cách đây gần 1000 năm, nữ bá tước sở hữu nhan sắc xinh đẹp này nổi tiếng với giai thoại khỏa thân cưỡi ngựa trên đường phố khiến nhiều nhà nghiên cứu tranh cãi suốt một thời gian dài.

Giai thoại được truyền tụng về nữ bá tước xinh đẹp

Nữ bá tước Godiva là một phụ nữ quý tộc người Anh sống trong khoảng thế kỷ 11. Mặc dù có xuất thân từ tầng lớp thượng lưu, nhưng bà nổi tiếng là một người hết lòng bảo vệ cho lợi ích của người nghèo.

Godiva được cho là cái tên thuộc dạng Latin hóa của từ tiếng Anh cổ "Godgyfu" hoặc "Godgifu", có ý nghĩa là "Món quà của Chúa". Trên thực tế, trong sử sách có lưu lại rất ít thông tin về người phụ nữ xinh đẹp này, chẳng hạn như ngày tháng năm sinh, quê quán, bố mẹ là ai?

Bí mật ngàn năm: Nữ bá tước khỏa thân cưỡi ngựa trên đường khiến giới nghiên cứu tranh cãi - Ảnh 1.

Tranh vẽ nữ bá tước Godiva của họa sĩ người Anh Edmund Blair Leighton vào năm 1892. Ảnh: Public Domain

Nữ bá tước Godiva được biết đến trong các ghi chép sử sách là nhờ chồng của bà, Leofric (968 – 1057), bá tước vùng Mercia, một trong những quý tộc Anh quyền lực nhất sống vào thế kỷ 11. Ngoài ra, bá tước Leofric cũng được biết đến như là một nhà hảo tâm đối với các nhà tôn giáo.

Bí mật ngàn năm: Nữ bá tước khỏa thân cưỡi ngựa trên đường khiến giới nghiên cứu tranh cãi - Ảnh 2.

Tranh vẽ mô tả Godiva và chồng là những người khá mộ đạo. Ảnh: The Commons

Giai thoại nổi tiếng nhất về Godiva, đó là bà đã cầu xin chồng của mình, lãnh chúa cai trị thành phố Coventry, hãy giảm sưu thuế cho những người dân nghèo vào năm 1057. Nghe thấy vậy, bá tước Leofric đã quở trách người vợ của mình nhiều lần nhưng bà nhất quyết không từ bỏ.

Cuối cùng, vị bá tước quyền lực đã quyết định nhượng bộ chấp nhận, nhưng với một điều kiện, đó là Godiva phải cưỡi ngựa trong tình trạng khỏa thân và đi khắp các con đường trong thành phố vào ban ngày.

Nghĩ rằng yêu cầu "đáng sợ" như vậy thì một người phụ nữ quý tộc như Godiva sẽ không dám thực hiện, nhưng bà đã chấp nhận thử thách của chồng với mong muốn người dân nghèo được miễn giảm thuế.

Người đẹp quyết định cởi bỏ quân áo, che phủ cơ thể bằng cách buông mái tóc dài xuống và lặng lẽ cưỡi ngựa đi khắp các con đường trong thành phố. Sau đó, bá tước Leofric đã giữ lời hứa với vợ, và người dân thành Coventry được giảm thuế.

Một số phiên bản khác của câu chuyện nổi tiếng này đã xuất hiện trong khoảng thời gian sau đó, nhưng nổi tiếng nhất là cốt truyện được thêm vào trong thế kỷ 17. Theo đó, trong phiên bản này thì nữ bá tước Godiva đã ra lệnh cho tất cả người dân ở thành phố Coventry phải đóng cửa, ở trong nhà và không được nhìn trộm khi bà khỏa thân cưỡi ngựa trên đường phố.

Tuy nhiên, một người đàn ông tên là Tom do không thể cưỡng lại được vẻ đẹp và sức hút của nữ bá tước Godiva nên đã lén nhìn trộm bà và ngay lập tức bị đánh mù mắt vì phạm tội bất kính với nữ ân nhân của thành phố.

Tranh cãi về thực hư câu chuyện

Một số nhà nghiên cứu đã cho rằng chuyến đi cưỡi ngựa diễu phố trong tình trạng khỏa thân của người phụ nữ có địa vị cao trong xã hội lúc bấy giờ như Godiva là một "sản phẩm" chế tác của người dân.

Mặt khác, các chuyên gia cũng tranh luận về việc giảm sưu thuế sau thử thách oái oăm của bá tước Leofric dành cho người vợ xinh đẹp của mình. Nữ bá tước Godiva được cho là một người phụ nữ quyền lực, giàu có và thậm chí là sở hữu nhiều đất đai cho riêng mình. 

Bí mật ngàn năm: Nữ bá tước khỏa thân cưỡi ngựa trên đường khiến giới nghiên cứu tranh cãi - Ảnh 3.

Bức tranh của họa sĩ Marshall Claxton vẽ năm 1850, mô tả cảnh tượng nữ bá tước Govida quyết định trút bỏ quần áo, và cưỡi ngựa trên đường phố. Ảnh: Public Domain

Người ta cho rằng bà thậm chí sẽ là người quyết định về thu sưu thuế đất của người dân, chứ không phải chồng của bà.

Chính vì vậy, một số người cho rằng nếu nhắc về giai thoại nữ bá tước Godiva xinh đẹp cưỡi ngựa trong tình trạng khỏa thân khắp đường phố thì sẽ có nhiều khả năng rằng đó là một hình thức ăn năn, sám hối trong tôn giáo, bởi vì bà và chồng của mình là những người khá mộ đạo, chứ không hẳn là chấp nhận thực hiện thử thách oái oăm trên vì giảm sưu thuế.

Bí mật ngàn năm: Nữ bá tước khỏa thân cưỡi ngựa trên đường khiến giới nghiên cứu tranh cãi - Ảnh 4.

Bức tượng về nữ bá tước Godiva ở Coventry. Ảnh: Internet

Không rõ thực hư về giai thoại này ra sao, nhưng kể từ đó, Godiva trở thành một nhân vật huyền thoại vì hành động cao cả hết lòng vì người nghèo, bà được người dân thành phố Coventry hết mực tôn kính.

Câu chuyện về sự hy sinh và hành động cao cả của nữ bá tước xinh đẹp Godiva đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều họa sĩ và các nhà điêu khắc sáng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật quý giá.

Cụ thể, ngay trong thành phố Coventry cũng có một bức tượng mô tả người phụ nữ xinh đẹp khỏa thân cưỡi ngựa để thể hiện sự tôn kính với Godiva. Ngoài ra, trên thế giới cũng có nhiều tác phẩm hội họa, điêu khắc, thi ca về nhân vật nổi tiếng này trong lịch sử nước Anh.

Tham khảo ảnh/nguồn: Ancientorigins

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news