Tin mới

Bí mật mũi tên trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng: Công nghệ “bậc thầy” thời cổ đại

Thứ năm, 07/12/2017, 16:45 (GMT+7)

Vũ khí của đội quân đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng là một trong những bí ẩn lớn mà nhà khảo cổ học muốn giải mã, đặc biệt là cách chế tạo mũi tên có sức sát thương ghê gớm.

Vũ khí của đội quân đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng là một trong những bí ẩn lớn mà nhà khảo cổ học muốn giải mã, đặc biệt là cách chế tạo mũi tên có sức sát thương ghê gớm.

Phát hiện khảo cổ chấn động của thế kỷ 20

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng – vị hoàng đế đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc, được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 1974 đã khiến toàn bộ giới khảo cổ học trên thế giới chấn động.

"Dư chấn" về phát hiện tầm cỡ nhất trong thế kỷ 20 còn chưa hết bất ngờ thì các nhà nghiên cứu lại tìm ra những dấu tích đắt giá trong lăng mộ Tần vương.

Trải qua hơn 40 năm không ngừng nỗ lực của nhóm các chuyên gia khảo cổ, hơn 8.000 bức tượng binh sĩ đất nung đã được hiển lộ sau hơn 2.000 năm "ngủ yên" và thực hiện sứ mệnh bảo vệ cho thế giới bên kia của hoàng đế Tần Thủy Hoàng.

Bí mật mũi tên trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng: Công nghệ “bậc thầy” thời cổ đại - Ảnh 1.

Những bức tượng binh lính đất nung sống động như thật trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Ảnh: Internet

Ngoài phát hiện bất ngờ về đội quân đất nung, các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách làm cung nỏ, mũi tên độc đáo cho đội quân hào hùng, có 1-0-2 trên thế giới cách đây 2.000 năm.

Điều khiến các nhà khoa học, khảo cổ học bất ngờ đó là hầu hết tất cả những trong lăng mộ hoành tráng bậc nhất trên thế giới đều được làm hoàn toàn thủ công qua các bàn tay, và sức sáng tạo tuyệt vời của những người thợ tài hoa lúc bấy giờ.

Theo đó, trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Antiquity, nhóm nghiên cứu tiết lộ rằng những người thợ thủ công đã chia ra thành nhiều nhóm nhỏ và chế tác tỉ mỉ từng vũ khí của binh lính đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng từ các mảnh đồng với nhiều kích cỡ khác nhau.

Bí mật mũi tên trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng: Công nghệ “bậc thầy” thời cổ đại - Ảnh 3.

Cỗ xe tứ mã y như thật trong lăng mộ. Ảnh: Internet

Mọi thứ đều được làm cẩn thận, hoàn hảo và mang đậm dấu ấn của nhà Tần, triều đại bước ngoặt trong lịch sử Trung Quốc.

Bí mật mũi tên trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng: Công nghệ “bậc thầy” thời cổ đại - Ảnh 4.

Quy mô khổng lồ của lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Việt hóa: Tùng Lê


Bí ẩn chế tác vũ khí của đội quân đất nung trong lăng mộ lớn nhất thế giới

Điều hấp dẫn và bí ẩn trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng là phát hiện đội quân đất nung lên đến hơn 8.000 người sống động như người thật. Chế tác tinh xảo, độc đáo trong từng chi tiết khiến nhiều người ngỡ ngàng như "lạc" vào thế giới cổ đại hơn 2.000 năm trước.

Dù chịu tác động bào mòn qua thời gian dài hàng nghìn năm, nhưng những vũ khí của đội quân đất nung trong lăng mộ vẫn rất sắc bén và có sức sát thương lớn. Theo các nhà khảo cổ học, có khoảng hơn 40.000 vũ khí bằng đồng được trang bị cho các chiến binh trong lăng mộ.

Chúng không phải là các đồ tạo tác mô phỏng hay trang trí mà được làm hoàn toàn bằng đồ thật.

Bí mật mũi tên trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng: Công nghệ “bậc thầy” thời cổ đại - Ảnh 6.

Những mũi tên bằng đồng sắc bén, có thể giết chết kẻ địch chỉ với một lần bắn. Ảnh: Pinterest

Theo đó, các nhà khoa học phát hiện những mũi tên được trang bị cho đội quân bảo vệ giấc ngủ của hoàng đế ở thế giới bên kia thậm chí còn có thể xuyên thủng áo giáp và giết chết kẻ địch chỉ với duy nhất một lần bắn.

Cách thức chế tác những mũi tên "hiểm hóc" này cũng rất tinh xảo. Theo đó, mũi tên trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng đều được làm bằng đồng và được mạ một lớp chống gỉ sét ở bên ngoài. Trải qua hơn 2.000 năm trong lòng đất, những mũi tên vẫn sáng loáng và có sức sát thương đáng kinh ngạc.

Ngoài những mũi tên sắc bén, các nhà khảo cổ còn tìm thấy nhiều vũ khí thông dụng và phổ biến thời nhà Tần như đao, kiếm, cung nỏ, giáo mác, ...hay thậm chí là máy bắn tên tự động, máy bắn tầm gần, tầm xa.

Bí mật mũi tên trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng: Công nghệ “bậc thầy” thời cổ đại - Ảnh 7.

Cung tên còn gần như nguyên vẹn trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Ảnh: Ancientorigins

Bí mật mũi tên trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng: Công nghệ “bậc thầy” thời cổ đại - Ảnh 8.

Trong lăng mộ, thậm chí còn có máy bắn tên tự động. Ảnh minh họa

Điều này chứng tỏ trình độ chế tạo vũ khí rất siêu việt ở nhà Tần và khoảng thời gian hoàng đế Tần Thủy Hoàng cai trị, quốc gia này lại lớn mạnh và phát triển đến vậy.

Việc bố trí và thiết lập một đội quân đất nung quy mô trong lăng mộ yên nghỉ, chứng tỏ Tần Thủy Hoàng rất chú trọng đến quân đội và lực lượng bảo vệ ông sang thế giới bên kia.

Mặc dù chỉ là những bức tượng đất nung, nhưng đội quân đặc biệt trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng được trang bị những vũ khí thuộc hàng hiện đại và tối tân nhất vào thời điểm đó.

Ngay từ khi lên ngôi năm 13 tuổi (vào năm 246 trước Công nguyên), Tần Thủy Hoàng đã ra lệnh xây dựng lăng mộ của mình ở gần thành phố Tây An, Trung Quốc.

Quá trình xây dựng kéo dài 36 năm, huy động một lực lượng người và của khổng lồ, Tần Thủy Hoàng đã được an táng trong lăng mộ "vương giả" ngay khi nó vừa được hoàn thành vào năm 210 trước Công nguyên.

Bí mật mũi tên trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng: Công nghệ “bậc thầy” thời cổ đại - Ảnh 9.

Đội quân đất nung đều được trang bị vũ khí hiện đại nhất lúc bấy giờ. Ảnh minh họa

Dù rất cố gắng, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa thể giải mã hết bí ẩn trong lăng mộ của hoàng đế Tần Thủy Hoàng. Thậm chí, ngay cả đội quân đất nung và vũ khí của họ vẫn còn là một ẩn số mà các chuyên gia chưa khám phá được hết.

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng nằm ở chân núi Ly Sơn, thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Quần thể lăng mộ rộng lớn với hàng nghìn bức tượng binh sĩ đất nung thu hút rất đông khách du lịch và những người đam mê khảo cổ.

Công trình kỳ vĩ này vẫn còn là một bí ẩn lớn đối với hậu thế.

Bí mật mũi tên trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng: Công nghệ “bậc thầy” thời cổ đại - Ảnh 10.

Quá nhiều bí ẩn, Tần Thủy Hoàng và lăng mộ khổng lồ vẫn còn là một nghi vấn lớn đối với hậu thế. Ảnh minh họa.

Tần Thủy Hoàng (210 – 259 trước Công nguyên) là vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc, có công thống nhất đất nước và có tầm ảnh hưởng rất lớn trong lịch sử của quốc gia này. Ông để lại nhiều công trình khổng lồ, kỳ vĩ nhưng còn không ít nghi vấn cho hậu thế dù đã yên nghỉ hơn 2.000 năm qua.

Bài viết tham khảo nhiều nguồn: Livescience, Nationalgeographic, Ancientorigins

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news