Tin mới

Bí mật kinh hoàng về nạn dàn xếp tỷ số ở Malaysia

Thứ bảy, 20/12/2014, 16:38 (GMT+7)

“Tôi đã trả tiền cho cầu thủ số 23 và anh ta sẽ làm việc cho chúng tôi”, một trùm cá độ người Malaysia đã nói thẳng thừng như vậy khi được hỏi về nạn dàn xếp tỷ số ở đất nước này.

“Tôi đã trả tiền cho cầu thủ số 23 và anh ta sẽ làm việc cho chúng tôi”, một trùm cá độ người Malaysia đã nói thẳng thừng như vậy khi được hỏi về nạn dàn xếp tỷ số ở đất nước này.

 

Mới đây, báo chí Malaysia đã tiết lộ về tình trạng bán độ phổ biến ở quốc gia này. Một trung vệ kỳ cựu từng khoác áo ĐT Malaysia cho biết cách thức làm độ: "Các trùm cá độ sẵn sàng gặp và đề nghị thẳng với anh. Một số họ thông qua người môi giới có mặt trên sân. Nếu trên sân vắng thì ở bốn góc sân, tất cả sẽ thấy bốn người đàn ông đều gắn tai nghe, đội mũ. Nếu sân chật khán giả, họ sẽ gặp cầu thủ và thỏa thuận”. Trung vệ giấu tên này cũng cho biết nhiều trùm độ đã cố mua chuộc anh nhưng vì niềm tin tôn giáo, anh đều từ chối.

Nhiều ý kiến ví von bóng đá Malaysia như một con bệnh nhiễm virus bán độ mà không sao có thể chữa được. Đỉnh điểm của đại dịch này là giữa thập niên 90 khi một thế hệ cầu thủ tài năng bị cấm thi đấu vĩnh viễn. Đó là thời điểm năm 1994 khi có tới 21 cầu thủ và HLV bị sa thải, 58 cầu thủ bị treo giò, 126 cầu thủ bị thẩm vấn. Năm 2012, Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) cấm thi đấu trọn đời 18 cầu thủ trẻ và 1 HLV vì nguyên nhân tương tự.

Tháng 12 năm ngoái, vụ dàn xếp tỷ số của đội bóng Kuala Lumpur trong năm 2012 bị phanh phui. Uỷ ban kỷ luật của FAM cấm thi đấu trọn đời 5 cầu thủ cùng 3 quan chức của đội bóng này. 17 cầu thủ khác phạt mỗi người 5.000 ringgit (1.500 đô la) vì tham gia dàn xếp trận đấu.

ĐT Malaysia vượt qua ĐT Việt Nam đầy bất ngờ ở trận bán kết lượt về AFF Cup 2014.

Tờ Star Online của Malaysia cho biết, bản thân các cầu thủ, HLV đều thừa nhận nạn bán độ vẫn rất phổ biến ở châu Á, thậm chí Malaysia và Singapore đều bị ảnh hưởng nặng nề. Declan Hill, nhà báo điều tra viết trong cuốn The Fix: Organised Crime and Football, cũng có ý kiến tương tự: "Trong nhiều năm liền bóng đá Malaysia bao trùm bởi nạn cá độ. Mọi người biết hết nhưng ít người dám nói ra".

Theo cựu HLV của Kelantan và Johor, Steve Darby, người cũng đã từng dẫn dắt đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đến chức vô địch SEA Games đầu tiên vào năm 2001, bức tranh dàn xếp tỷ số ở Đông Nam Á là rất trầm trọng.

 

"Tôi nghĩ chúng tôi đang ở một vòng xoáy của lợi nhuận và cá cược internet. Vấn đề là bằng chứng. Có những trận đấu tôi biết đã được dàn xếp nhưng không thể chứng minh được," Darby, người giờ là trợ lý HLV tại Mumbai FC ở giải Indian Super League của Ấn Độ, nói.

 

Với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc ở châu Á, dẫn dắt nhiều CLB và đội tuyển quốc gia, Darby hiểu rõ bóng đá tại đây như lòng bàn tay. Thậm chí chỉ nhìn qua ông cũng có thể biết được trận đấu nào bị dàn xếp, cầu thủ hay trọng tài bị mua chuộc. “Có những trận đấu chúng tôi thua vì “sai lầm” của cầu thủ và có trường hợp trọng tài mắc lỗi,” Darby nói tiếp.

Điều tồi tệ là chính LĐBĐ Malaysia và LĐBĐ châu Á (AFC) nhiều khi cũng làm ngơ trước nạn cá độ vì sợ tai tiếng. Trường hợp của Darby là một ví dụ. Khi còn dẫn dắt Kelantan, ông biết chắc một trận đấu được dàn xếp nhưng mặc dù đã liên hệ với AFC, ông cũng không nhận được câu trả lời. Trận đấu và những cáo buộc do vậy chìm vào quên lãng. Thậm chí, ngay cả khi có bằng chứng, FAM vẫn bỏ mặc báo cáo của ông. Còn tại Singapore, Darby nhận được lời đe dọa từ một trùm cá độ nhưng sau khi đưa ra báo cáo, ông không được hồi âm.

Khi được hỏi liệu có cách nào để hạn chế nạn cá độ, Darby khẳng định không ai có thể tìm được câu trả lời cho vấn đề này. Đúng hơn thì giáo dục cầu thủ là câu trả lời về lâu dài cho mọi nền bóng đá. “Giáo dục cầu thủ và đi kèm với đó là những án phạt nặng cho các trùm cá độ,” Darby nói.

Ở bất cứ quốc gia nào cũng xảy ra tình trạng tương tự, thậm chí ở những nền bóng đá phát triển như Tây Ban Nha, Italy hay Anh và vì thế, cá độ, bán độ là vấn đề của thế giới chứ không riêng gì châu Á. Còn theo Hill thì quá dễ để ngăn chặn nạn dàn xếp tỷ số nhưng điều đó phụ thuộc vào các quan chức bóng đá.

"Người ta vẫn hay hô hào khẩu hiệu nhưng nói đến hành động thì không. Chúng ta phải chờ xem liệu các quan chức bóng đá có muốn diệt tận gốc khối u nhọt của bóng đá hay không mà thôi," Hill khẳng định.

B.N (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news