Tin mới

Bệnh viện tâm thần “một đi không trở lại” ở Ý: Nơi giam giữ 6.000 bệnh nhân, phải đóng cửa vì phương pháp chữa trị vô nhân tính

Thứ tư, 19/09/2018, 14:17 (GMT+7)

Mang danh là bệnh viện nhưng bên trong Ospedale Psichiatrico di Volterra chẳng khác gì địa ngục khi người ta giam giữ bệnh nhân và “chữa trị” cho họ bằng những phương pháp cực kỳ tàn nhẫn, không chút nhân tính.

Mang danh là bệnh viện nhưng bên trong Ospedale Psichiatrico di Volterra chẳng khác gì địa ngục khi người ta giam giữ bệnh nhân và “chữa trị” cho họ bằng những phương pháp cực kỳ tàn nhẫn, không chút nhân tính.

Nằm trên một ngọn đồi trong khu rừng ở trung tâm thị trấn Volterra, Tuscany, Ý là tâm thần Ospedale Psichiatrico di Volterra. Nơi đây từng là khu vực điều trị của hơn 6.000 bệnh nhân mắc vấn đề tâm lý nhưng bị chính phủ buộc đóng cửa vào năm 1978 vì phương pháp điều trị tàn nhẫn, không chút nhân đạo.

Bệnh viện tâm thần “một đi không trở lại” ở Ý: Nơi giam giữ 6.000 bệnh nhân, phải đóng cửa vì phương pháp chữa trị vô nhân tính - Ảnh 1.
 
Bệnh viện tâm thần “một đi không trở lại” ở Ý: Nơi giam giữ 6.000 bệnh nhân, phải đóng cửa vì phương pháp chữa trị vô nhân tính - Ảnh 2.Bệnh viện tâm thần “một đi không trở lại” ở Ý: Nơi giam giữ 6.000 bệnh nhân, phải đóng cửa vì phương pháp chữa trị vô nhân tính - Ảnh 2.

Bệnh viện tâm thần Ospedale Psichiatrico di Volterra bị bỏ hoang từ năm 1978 đến nay.

Bệnh viện tâm thần “một đi không trở lại” ở Ý: Nơi giam giữ 6.000 bệnh nhân, phải đóng cửa vì phương pháp chữa trị vô nhân tính - Ảnh 2.
 
Tàn bạo nhất trong số những phương pháp chữa trị được các bác sĩ tại đây áp dụng là sốc điện. Khi đó, bệnh nhân sẽ bị trói chặt trên một chiếc giường trước khi hứng chịu nỗi đau đớn tột cùng do dòng điện có mức điện áp lớn chạy qua người. Một số may mắn hơn thì được nhốt đằng sau song sắt, cả ngày đối diện với 4 bức tường.
 
 
Bệnh viện ra quy định cho y tá không được truyền bất cứ tin tức gì của bệnh nhân cho gia đình của họ. Và tất nhiên, những lá thư gửi vào đều không bao giờ đến được tay người nhận. Hầu hết những bệnh nhân đến với bệnh viện Ospedale Psichiatrico di Volterra đều không có cơ hội trở về. Đằng sau cái danh bệnh viện tâm thần thì nơi đây không khác gì địa ngục nên người ta thường gọi nó là “nơi một đi không về”.

Nữ nhiếp ảnh gia Eleonora Castagnozzi từng có cơ hội đến bệnh viện Ospedale Psichiatrico di Volterra khám phá. “Ngay từ lần đầu tiên đặt chân vào nơi đây, tâm trạng của tôi đột nhiên chùng xuống. Tôi có thể hiểu được cảm xúc của những bệnh nhân từng bị nhốt ở đây. Hẳn họ phải cảm thấy đơn độc lắm”.

Bệnh viện tâm thần “một đi không trở lại” ở Ý: Nơi giam giữ 6.000 bệnh nhân, phải đóng cửa vì phương pháp chữa trị vô nhân tính - Ảnh 5.

Dòng chữ được ghi trong một căn phòng mang ý nghĩa “đơn độc”.

“Tất cả cửa ra vào đều có lỗ quan sát, cửa sổ thì được gắn thanh chắn bằng sắt chứng tỏ bệnh nhân bị theo dõi cả ngày lẫn đêm. Khi đi dọc hành lang, tôi cảm thấy hoang mang và đau khổ tột độ” - Eleonora kể về kinh nghiệm ghé thăm bệnh viện tâm thần bị bỏ hoang.

Mọi ngõ ngách của bệnh viện đều toát lên Không khí lạnh lẽo, ma mị và trầm mặc khiến ai cũng phải rùng mình khi bước vào.

Các chiếc ghế ám ảnh dành cho bệnh nhân nằm rải rác khắp nơi trong bệnh viện bỏ hoang.

photo-15

Bệnh viện tâm thần “một đi không trở lại” ở Ý: Nơi giam giữ 6.000 bệnh nhân, phải đóng cửa vì phương pháp chữa trị vô nhân tính - Ảnh 9.
 
Bệnh viện tâm thần “một đi không trở lại” ở Ý: Nơi giam giữ 6.000 bệnh nhân, phải đóng cửa vì phương pháp chữa trị vô nhân tính - Ảnh 10.

Những bức tường của bệnh viện chi chít bức vẽ của những bệnh nhân từng bị giam giữ suốt nhiều thập kỷ.

BK

Theo Helino/ Trí Thức Trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news