Tin mới

Bé trai bị táo bón suốt 5 năm, 3kg phân đóng trong ruột khiến bụng phình to như quả bóng

Thứ tư, 18/07/2018, 09:17 (GMT+7)

Ngay từ khi mới sinh ra, bé trai đã xuất hiện chứng táo bón, bụng ngày một phình to như phụ nữ mang thai. Bé được chẩn đoán đại tràng dài và cho xuất viện nhưng tình trạng không cải thiện.

Ngay từ khi mới sinh ra, bé trai đã xuất hiện chứng táo bón, bụng ngày một phình to như phụ nữ mang thai. Bé được chẩn đoán đại tràng dài và cho xuất viện nhưng tình trạng không cải thiện.

Theo Trí Thức Trẻ, bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ, Bệnh viện (BV) Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết, nơi đây vừa giải thoát cho một bệnh nhi khỏi cảnh 5 năm bị táo bón, bụng đau đớn vì một căn bệnh hiểm.

Ngay từ khi mới sinh ra, bé Đ.T. (5 tuổi, ngụ thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang)đã xuất hiện chứng táo bón ngày một phình to như phụ nữ mang thai. Bé được chẩn đoán đại tràng dài và cho xuất viện nhưng tình trạng không cải thiện.

Bụng bệnh nhi phình căng, ruột chứa nhiều phân (phần màu trắng)

Bé được đưa đến nhiều bệnh viện điều trị nhưng không mang lại kết quả. Ngưng điều trị trở về được vài ngày, bé tiếp tục không đi cầu được, bụng căng lớn nên gia đình thường xuyên phải bơm dịch làm trơn qua đường hậu môn, hỗ trợ đại tiện cho bé, Dân Trí đưa tin.

Đến gần đây khi lượng phân lớn tích trữ trong đoạn ruột giãn khiến bụng bé ngày càng phình to kéo theo các cơn đau quằn quại, gia đình phải đưa bé đến BV Nhi đồng Thành phố cấp cứu.

Tại đây, qua thăm khám và chụp phim, các bác sĩ chẩn đoán bé bị hội chứng phình đại tràng bẩm sinh, khiến một đoạn đại tràng không có dây thần kinh để kiểm soát sự co bóp đại tràng.

Ruột bệnh nhi bị giãn lớn đã được bác sĩ cắt bỏ

Ekip điều trị đã tiến hành ca phẫu thuật cho bệnh nhi trong 3 giờ, cắt bỏ phần trực tràng bị phình dài gần 20 cm, dãn to 20 cm cùng gần 3 kg phân ứ đọng bên trong.

Hơn 15 ngày nằm điều trị tại khoa Ngoại Tổng hợp, bé ăn uống và tự đi tiêu thoải mái, bụng xẹp hẳn. Hiện bé đã được xuất viện trong niềm hạnh phúc của gia đình. Gánh nặng bệnh tật của bé trai sau 5 năm dài chịu đựng cuối cùng cũng được trút bỏ.

Bé trai bị táo bón suốt 5 năm, bụng to như mang thai vì căn bệnh phình ruột - Ảnh 1.

Thông tin chuyên môn từ BS Nguyễn Thị Cẩm Xuyên, khoa Ngoại Tổng hợp cho hay: Bệnh phình đại tràng bẩm sinh do nguyên nhân vô hạch chiếm vị trí hàng đầu trong hội chứng tắc ruột ở trẻ sơ sinh. Trẻ mắc bệnh sau chào đời sẽ không đi tiêu phân su ở ngày đầu tiên (trẻ bình thường sẽ đi phân su). Những ngày sau đó, bé vẫn tiếp tục táo bón phải dùng thuốc bơm vào hậu môn hỗ trợ đi cầu.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news