Tin mới

Báo Trung Quốc đòi dùng biện pháp quân sự đáp trả Mỹ vì luật thăm Đài Loan

Thứ ba, 20/03/2018, 10:33 (GMT+7)

Tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc cho rằng nước này nên áp dụng các biện pháp ngoại giao và quân sự để đối phó với Mỹ và những lực lượng đòi độc lập ở Đài Loan sau khi Washington thông qua đạo luật khuyến khích quan chức nước này thăm Đài Loan.

Tờ Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc cho rằng nước này nên áp dụng các biện pháp ngoại giao và quân sự để đối phó với Mỹ và những lực lượng đòi độc lập ở Đài Loan sau khi Washington thông qua đạo luật khuyến khích quan chức nước này thăm Đài Loan.

Trong bài xã luận đăng ngày 18/3, Hoàn cầu thời báo, ấn phẩm phụ của Nhân dân nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc cho rằng, Trung Quốc nên sử dụng các biện pháp ngoại giao và quân sự phù hợp để đối phó với Mỹ và những lực lượng đòi độc lập cho Đài Loan, nếu đạo luật khuyến khích gặp gỡ cấp cao giữa quan chức Mỹ và đảo Đài Loan được thi hành.

"Luật chống ly khai của Trung Quốc cung cấp một loạt điều kiện quy định cách xử lý bằng vũ lực với vấn đề Đài Loan", bài xã luận trên tờ này khẳng định.

Khí tài quân sự Trung Quốc tham gia duyệt binh.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua "Đạo luật thăm Đài Loan", khuyến khích chính quyền Mỹ cử quan chức cấp cao tới Đài Loan và ngược lại. Phía Trung Quốc đã ngay lập tức lên tiếng chỉ trích động thái này của Mỹ.

"Lực lượng vũ trang Trung Quốc kiên quyết phản đối đạo luật thăm Đài Loan được ký hôm 16/3. Đây là sự vi phạm rõ ràng nguyên tắc 'một Trung Quốc', cũng như can thiệp trực tiếp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc, gây tổn hại quan hệ giữa quân đội hai nước", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Vũ Quân tuyên bố.

Ông Xu Guangyu, cựu tướng lĩnh quân đội Trung Quốc, khẳng định đây là hành động khiêu khích chính trị nghiêm trọng, cho rằng "nó đã vượt qua lằn ranh đỏ và sẽ phá hoại quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington".

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả bằng vũ lực nếu cần thiết. Trong khi đó, dù công nhận Chính sách "Một Trung Quốc", Mỹ trên thực tế vẫn duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news