Tin mới

Báo Mỹ: Syria là chiến thắng của Putin

Thứ năm, 11/02/2016, 08:07 (GMT+7)

Tờ New York Times của mỹ cho rằng, thành tựu hoạt động của Nga ở Syria đã chứng tỏ sức mạnh từ kế hoạch chính sách có hệ thống của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng như thể hiện sự bất lực của chính quyền Mỹ.

Tờ New York Times của mỹ cho rằng, thành tựu hoạt động của Nga ở Syria đã chứng tỏ sức mạnh từ kế hoạch Chính sách có hệ thống của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng như thể hiện sự bất lực của chính quyền Mỹ.

New York Times chỉ ra rằng, thực tế Washington chỉ tỏ ra hoạt động bề nổi không mấy tác dụng tại Syria. Theo tác giả Roger Cohen, tất cả những tuyên bố của Mỹ chỉ là "nói suông", trong khi "dàn đại hòa tấu chơi ở Syria theo sự điều khiển của nhạc trưởng Vladimir Putin", thiếu vắng hoàn toàn chính sách rõ ràng nào đó của Tổng thống Obama.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Obama. Ảnh: Sputnik

Cohen cho rằng, chính "cơn hấp hối Syria" của chính quyền Obama đã dẫn tới những cuộc tấn công khủng bố ở Paris và San Bernardino. Cũng chính "cơn hấp hối" này góp phần không nhỏ vào nguy cơ tan rã của các hạt nhân Liên minh châu Âu (EU), khi  các nước thành viên một lần nữa phải trở lại dùng đường biên giới nội bộ đối phó với khủng hoảng dân tị nạn.

Tờ báo này đánh giá rằng Syria là "nỗi ô nhục" của Mỹ thời chính quyền Obama.

"Đại bại quy mô như vậy đã lật nhào tất cả những thành tựu từ chính sách đối nội của Tổng thống. Syria đã trở thành nghĩa trang đẫm máu của niềm tin Mỹ", ông Cohen nhận xét.

Tác giả cũng lưu ý rằng bước ngoặt đã là chuyện với vũ khí hóa học.

"Những sự kiện đó đã phá tan niềm tin vào những ngôn từ của nước Mỹ, khơi lên sự cuồng nộ kéo dài của các nước Sunni đồng minh từ vùng Vịnh Ba Tư, củng cố vị thế của Assad và mở đường cho Tổng thống Putin tiến tới định đoạt số phận của Syria", tác giả Roger Cohen kết luận.

Lê Huyền (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin EU