Tin mới

Bạn có phải là "con nghiện sống ảo" không?

Thứ tư, 16/03/2016, 14:12 (GMT+7)

Sự hào nhoáng của "cuộc sống ngàn like" đã khiến không ít bạn trẻ sa đà vào một cuộc sống ảo hào nhoáng không có thật của bản thân.

Sự hào nhoáng của "cuộc sống ngàn like" đã khiến không ít bạn trẻ sa đà vào một cuộc sống ảo hào nhoáng không có thật của bản thân.

Mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu của rất nhiều bạn trẻ hiện đại, hầu hết ai cũng có cho mình một hoặc thậm chí vài ba tài khoản như Facebook, Twitter, Instagram. Thực tế, chúng ta không thể phủ nhận những tiện lợi mà nó mang lại. Tuy các mạng xã hội giúp bạn sẵn sàng kết nối với phần còn lại của thế giới nhưng liệu bạn có đang lạm dụng và đã trở nên nghiện "sống ảo" hay không?

1. Đi ăn mục đính chính là chụp ảnh

Đã bao giờ bạn kì công chụp hàng trăm bức ảnh chỉ để lựa ra một vài tấm ưng ý nhằm mục đích khoe món ăn đẹp mắt, ngon lành của bạn trên mạng xã hội chưa? Hay nhiều lúc bạn chỉ ăn có một miếng bánh kem mà phải chỉnh hình cả buổi trời để lên được màu sắc cực kì nghệ thuật? Nếu đang rơi vào tình huống tương tự, có lẽ bạn nên ngay lập tức dừng sử dụng mạng xã hội này một khoảng thời gian.

Ăn uống cũng phải để sau, việc đầu tiên vẫn là cầm điện thoại chụp ảnh đã.

Khi bạn nhận ra mình đang "tùy chỉnh" cuộc sống của mình sao cho mỗi khoảnh khắc đều có thể dễ dàng khoe lên mạng xã hội thì bạn nên dừng tay ngay lập tức và nhìn lại cách sống hiện tại. Việc nghĩ về những nơi mình sẽ đi hoặc những điều mình sẽ làm sao cho nó thật đẹp đẽ và hào nhoáng khi xuất hiện trên mạng xã hội chỉ khiến bạn bị gò bó và làm xói mòn khả năng được làm chính mình mà thôi.

2. Có quá nhiều các mối quan hệ ảo

Thực tế, khi tham gia mạng xã hội và sống ảo, hầu hết ai cũng luôn mong muốn mình có được nhiều kết nối. Từ đó, khi bạn đăng một tấm ảnh, bạn sẽ hi vọng nhận được nhiều lượt thích từ bạn bè của mình. Tuy nhiên, việc có quá nhiều bạn bè ảo, đồng nghĩa với việc sẽ dành nhiều thời gian hơn để miễn cưỡng biết về trạng thái của những người đó, thậm chí bạn chẳng biết họ là ai.

Hàng nghìn người bạn ảo là chuyện bình thường đối với một con nghiện mạng xã hội. (Ảnh minh họa)

Điều trớ trêu của các phương tiện truyền thông, các mạng xã hội giải trí là trong khi nó thiết lập các mối quan hệ bạn bè "online" thì nó cũng sẽ làm lu mờ đi những mối quan hệ ngoài đời thực và dần làm mất đi ý nghĩa của cuộc sống.

3. Cả thế giới đều biết bạn đang làm gì

Hầu hết những người nghiện mạng xã hội thường có thói quen cập nhật và chia sẻ từng chi tiết về cuộc sống của mình. Theo đó, khi bạn mua được một đồ đẹp hay thay đổi kiểu tóc mới thì ngay lập tức trên Facebook hay Instagram xuất hiện hình ảnh đó với mục đích khoe cho cả thế giới biết.

Cứ vài tiếng bạn lại muốn cho thế giới biết bạn đang làm gì.

Việc đăng tải những dòng trạng tháibáo cáo tỉ mỉ mọi hành động và suy nghĩ của bạn cho thấy mạng xã hội đang "xâm chiếm" đời sống cá nhân của bạn. 

Nếu bạn chỉ chăm chăm chia sẻ mọi việc làm của mình cho người khác biết thì bạn sẽ có ít thời gian khám phá bản thân cũng như quên mất lý do tại sao mình lại làm những việc này. Thậm chí sẽ đến lúc bạn làm mọi việc chỉ để cho người khác biết chứ không chỉ vì yêu thích chúng nữa.

4. Điên rồ khi bị mất mạng

Bạn đã bao giờ vừa làm việc nhà và vừa truy cập Facebook không? Hay đang ngồi nói chuyện với bạn bè nhưng vẫn dán mắt vào điện thoại sống ảo? Vào mỗi buổi sáng thức dậy, công việc đầu tiên bạn làm là kiểm tra thông báo mạng xã hội? Và bạn thực sự lo lắng, bực mình khi không thể truy cập vào mạng xã hội mọi lúc, mọi nơi? Những dấu hiệu này cho thấy bạn đang nghiện mạng xã hội quá mức và nó chiếm của bạn rất nhiều thời gian dành cho việc học hành, gia đình và người thân. 

Trong khi bạn đang cắm mặt vào mạng xã hội thì ngoài kia có vô số chuyện hay ho mà bạn đã bỏ qua.

Liệu có bao giờ bạn tự hỏi mình đã bỏ lỡ bao nhiêu cuộc trò chuyện hoặc các sự kiện trong đời chỉ vì dán mắt vào điện thoại? Thực tế, khi dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội, con người sẽ càng ít nói chuyện với nhau hơn dẫn đến về lâu dài cuộc sống sẽ trở nên vô vị. Do đó, đã có không ít người trở nên lãnh cảm và nhận ra mình không thể làm được việc gì, cho nên nhiều trường hợp thương tâm đã xảy ra.

5. Ghen tị với những người khác

Người ta thường chỉ khoe những điều hay, điều tốt lên mạng xã hội, vì thế dễ khiến người khác phải ghen tị. Bạn hãy thử lướt qua trang tin công cộng sẽ thấy rất nhiều tin vui như ai đó vừa được đi du lịch nước ngoài về, một người khác thì vừa được thăng chức hoặc vừa đính hôn... Những tin như thế dễ khiến bạn thấy ghen tị và tủi thân.

Mạng xã hội sẽ khiến bạn trở thành người ghen tị, dẫn đến sẽ dễ dàng mất đi những mối quan hệ ngoài đời thực. Chính vì thế, hãy cứ sống như những gì bạn có, đừng mất công suy nghĩ đến những điều không có lợi cho bản thân.

Trang Vũ

 

 

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sống ảo like