Tin mới

Bác sĩ gốc Việt bị kéo lê trên máy bay hát “Tát nước đầu đình”

Thứ năm, 13/04/2017, 11:09 (GMT+7)

Liên quan tới vụ nhân viên hãng hàng không United Airlines hành hung lôi kéo một cách thô bạo vị bác sĩ gốc Việt trên máy bay của hãng này, theo chia sẻ của nghệ sĩ Thúy Hoan, bác sĩ này chính là nhạc sĩ sáng tác ca khúc "Tát nước đầu đình".

Liên quan tới vụ nhân viên hãng hàng không United Airlines hành hung lôi kéo một cách thô bạo vị bác sĩ gốc Việt trên máy bay của hãng này, theo chia sẻ của nghệ sĩ Thúy Hoan, bác sĩ này chính là nhạc sĩ sáng tác ca khúc "Tát nước đầu đình".

[mecloud]q6ngLAXqSI[/mecloud]

Trước đó ngày 9/4, cả thế giới xôn xao khi nhân viên của hãng hàng không United Airlines kéo hành khách David Đào ra khỏi máy bayđể nhường chỗ cho thành viên dự bị của phi hành đoàn. Hành động này của United Airlines bị dư luận lên án mạnh mẽ. Vụ bê bối này cũng đã ảnh hưởng nặng nề đến tình hình kinh doanh và giá trị vốn hóa của United Airlines.

[mecloud]Mszx5viRqm[/mecloud]

Theo báo chí Mỹ cho biết hành khách David Đào là bác sĩ nội khoa người Mỹ gốc Việt. Hiện ông vẫn đang được điều trị tại bệnh viện ở Chicago, Mỹ vì thương tích khắp cơ thể sau khi bị lôi mạnh và kéo lê dọc lối đi giữa của máy bay của United Airlines.

Chia sẻ trên Tuổi trẻ, nghệ sĩ Thúy Hoan cho biết ông chính là bác sĩ - nhạc sĩ Đào Duy Anh. Ông thuộc thế hệ học trò của bà ở trường Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tại Sài Gòn giai đoạn trước năm 1975.

Nhạc sĩ Trần Bộ cũng xác nhận người bị nạn trên máy bay của United Airlines chính là bác sĩ Duy Anh. Theo nhạc sĩ Trần Bộ, nhạc sĩ - bác sĩ Đào Duy Anh chính là tác giải của 2 sáng tác được nhiều người biết đến nhất là Tát nước đầu đình và Ta về ta tắm ao ta.

Theo nhà văn Lê Văn Nghĩa, tác giả cuốn Mùa hè năm Petrus thì bác sĩ Đào là học trò của nhạc sĩ Nguyễn Hữu Ba. Ông là một trong những thành viên của ban nhạc Bách Việt mà nhà văn đã viết trong cuốn Mùa hè năm Petrus.

Ông Đào Duy Anh là người sáng lập nhóm nhạc Bách Việt vào năm 1971 sau khi đoạt giải Văn học nghệ thuật với ca khúc Ta tắm ao ta. Các thành viên của nhóm Bách Việt ngày đầu là những sinh viên y khoa, nha khoa, dược khoa, kỹ sư… nhưng có học nhạc tại trường Quốc gia âm nhạc và kịch nghệ Sài Gòn.

Đây là nhóm nhạc được thành lập với chủ trương sáng tác và biểu diễn các ca khúc được viết trên nền tảng là chất liệu ca dao, dân ca 3 miền của Việt Nam. Cũng vì lẽ ấy mà nhóm này lấy hình ảnh trống đồng Đông Sơn làm biểu tượng của nhóm.

Năm 1975, bác sĩ Duy Anh sang Mỹ định cư và dạy tại trường đại học Universy of Washsington. Tại đây, ông tiếp tục thành lập ban nhạc Bách Việt 3 và trình diễn khắp các bang ở Mỹ.

Năm 2014, về thăm Việt Nam, nhạc sĩ Đào Duy Anh đã cùng các đồng nghiệp trong ban nhạc Bách Việt 1, 2 thực hiện album 45 Kỷ niệm và Tiếng vọng xưa.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news