Tin mới

Bà mẹ khoe "thành tích" sinh con thuận tự nhiên, bác sĩ thốt lên "Nguy hiểm quá!"

Thứ ba, 06/03/2018, 15:56 (GMT+7)

Gần đây, trên mạng xã hội với nhóm Thai sản thuận tự nhiên – Betibuti chia sẻ nhau về những cách sinh đẻ thuận theo tự nhiên. Nhiều người không khỏi rùng mình.

Gần đây, trên mạng xã hội với nhóm Thai sản thuận tự nhiên – Betibuti chia sẻ nhau về những cách sinh đẻ thuận theo tự nhiên. Nhiều người không khỏi rùng mình.

Phát sốt trào lưu "đẻ theo tự nhiên"

Một bà mẹ chia sẻ khi sinh con chị đã ăn chay trong thai kỳ, tự sinh con ở nhà, tự đỡ đẻ, không chích ngừa, không cắt rốn, da kề da liên tục sau 4h sinh và em bé đã tự tìm ti mẹ sau 30 phút sinh con.

Vào ngày thứ 6, trẻ sơ sinh rụng rốn, bà tắm cho bé thấy rốn rất đẹp. Việc sinh theo tự nhiên này giúp các bà mẹ cảm thấy không còn sợ đi đẻ.

Không chỉ bảo nhau cách để thuận tự nhiên, nhóm này mọi người còn chia sẻ với nhau về nguy cơ mang đủ thứ bệnh do từ hen suyễn, cho đến bệnh tim mạch thậm chí ung thư... sẽ "ghé thăm" trẻ khiến không ít bà mẹ có suy nghĩ sẽ quay trở về thai sản tự nhiên như các cụ ngày xưa vẫn thường làm là đẻ ở nhà, không tiêm phòng, ăn chay…

Bà mẹ khoe thành tích sinh con thuận tự nhiên, bác sĩ thốt lên Nguy hiểm quá! - Ảnh 1.

Trào lưu sinh con tự nhiên trên mạng xã hộ

Sau khi xem cách sinh thuận tự nhiên đang được nhiều mẹ chia sẻ, Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã thốt lên: "Thực sự nguy hiểm". Bác sĩ Khanh cho biết, chỉ nhìn vào hình ảnh em bé nằm cạnh bánh đã đầy rẫy nguy cơ nhiễm trùng.

Bác sĩ Khanh thấy trong "báo cáo thành tích" của bà mẹ kia, chỉ có phương pháp da ấp da là bác sĩ "cảm thấy đúng" còn lại đều phản khoa học. Ngày nay, trong sinh đẻ họ không cắt rốn như trước mà bé được kẹp rốn bằng một kẹp y tế an toàn chứ không phải "ôm" nguyên bánh nhau như trên.

Bánh nhau sau khi được đưa ra khỏi bụng mẹ nó có nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao, dễ trở thành ổ vi khuẩn và có thể thông qua dây rốn gây nhiễm khuẩn cho em bé. Bánh nhau để song song với dây rốn đến 6 ngày tự ngắt, đến bác sĩ Khanh cũng không hiểu nổi các bà mẹ suy nghĩ gì mà để con sống cạnh "đống thịt thối" như vậy?

Nguy hiểm cho cả mẹ và trẻ

Ngoài ra, với cách thai sản tự nhiên như ăn chay, không chích ngừa lại càng nguy hiểm cho bé bởi vì nguy cơ nhiễm rất lớn.

là bệnh truyền nhiễm rất nguy hiểm do trực khuẩn uốn ván gây ra. Tác nhân gây bệnh uốn ván tồn tại chủ yếu dưới dạng nha bào và có mặt ở khắp nơi trong đất cát, môi trường, cống rãnh xung quanh chúng ta.

Bệnh uốn ván sơ sinh là bệnh xảy ra ở trẻ sơ sinh do vi khuẩn uốn ván xâm nhập vào cơ thể trẻ chủ yếu qua đường rốn trong quá trình sinh đẻ, cắt rốn hoặc chăm sóc rốn sau đẻ không đảm bảo vô trùng. Trẻ bị mắc bệnh uốn ván sơ sinh có biểu hiện lâm sàng và diễn biến rất nặng, trẻ bị co cứng, co giật và hầu hết đều .

Bà mẹ khoe thành tích sinh con thuận tự nhiên, bác sĩ thốt lên Nguy hiểm quá! - Ảnh 2.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh

Bác sĩ Khanh nhấn mạnh, đây là bệnh truyền nhiễm có tỷ lệ tử vong hàng đầu trong các bệnh ở trẻ em. Ngoài ra bệnh uốn ván cũng có thể xảy ra cho chính các bà mẹ trong quá trình sinh đẻ nếu cuộc đẻ không được đảm bảo vô trùng. Bệnh uốn ván sơ sinh hay gặp ở vùng miền núi, vùng nông thôn nơi có tỷ lệ đẻ tại nhà cao, đẻ và chăm sóc rốn không đảm bảo.

Chính vì thế, ngày nay khi mang thai các bà mẹ đều được chỉ định, khuyến cáo tiêm phòng uốn ván phòng uốn ván sơ sinh cho trẻ.

"Bóc mẽ" thêm quan niệm 30 phút trẻ có thể tự tìm tới ti của mẹ để bú, bác sĩ Khanh cho rằng, điều đó không đúng, đứa trẻ không thể tự trườn, bò để tìm ti của mẹ bú mà người lớn phải cho bé bú mẹ càng sớm càng tốt.

Nếu cứ để tự nhiên, để bé tự tìm ti mẹ bú thì có những bé bị bệnh lý nào đó không tìm được ti mẹ thì các mẹ sẽ bị đói. "Một cách chia sẻ thật ngớ ngẩn", bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

Với việc cổ động thai sản tự nhiên này, bác sĩ Khanh lo ngại cần có các biện pháp ngăn ngừa ngay bởi nhiều bà mẹ hiện nay đang cuồng tự nhiên như những bà mẹ trong nhóm này.

Không chỉ nguy cơ với trẻ mà nguy cơ tai biến sản khoa với chính bà mẹ cũng vô cùng lớn như nguy cơ băng huyết, tiền sản giật, đờ tử cung…

Bác sĩ Khanh cũng khuyến cáo, với chia sẻ "cây bệnh tật" do sinh mổ mà những bà mẹ này đang tin rằng đó là sự thật là phản khoa học. Với các bệnh lý của trẻ nhỏ như hen, tiểu đường type 1, các bệnh tim mạch, ung thư đều có căn nguyên của nó chứ không phải do sinh mổ mà ra.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news