Tin mới

Anh Đức: Tiền đạo không tuổi và hành trình đưa Việt Nam lên ngôi vô địch

Chủ nhật, 16/12/2018, 21:39 (GMT+7)

Với bàn thắng ghi được vào lưới ĐTQG Malaysia ở trận chung kết lượt về AFF Suzuki Cup 2018, Anh Đức đã có 4 bàn thắng trong màu áo ĐTQG ở giải đấu năm nay. Một hiệu suất ghi bàn đáng nể của một tiền đạo vẫn thi đấu đỉnh cao dù đã bước sang tuổi 33.

Với bàn thắng ghi được vào lưới ĐTQG Malaysia ở trận chung kết lượt về AFF Suzuki Cup 2018, Anh Đức đã có 4 bàn thắng trong màu áo ĐTQG ở giải đấu năm nay. Một hiệu suất ghi bàn đáng nể của một tiền đạo vẫn thi đấu đỉnh cao dù đã bước sang tuổi 33.

Trong suốt giải đấu năm nay, Anh Đức luôn là sự lựa chọn số một cho vị trí tiền đạo cắm của ĐTQG Việt Nam bởi anh có chiều cao tốt cũng như kinh nghiệm trong mỗi tình huống tấn công của chúng ta. Cứ mỗi lần được vào sân thi đấu, Anh Đức luôn là người di chuyển rất nhiều để đón nhận cũng như kiến tạo những đường chuyền cho các đồng đội có cơ hội dứt điểm.

Tiền đạo Nguyễn Anh Đức tung ra cú vô lê đẳng cấp vào lưới Malaysia mang về chiếc cúp vàng AFF Suzuki Cup 2018 sau 10 năm chờ đợi.

Ở trận đấu đầu tiên trên đất Lào, NHM có thể thấy Anh Đức thi đấu vô cùng hiệu quả trên hàng công khi anh liên tiếp có những cơ hội uy hiếp cầu môn đối phương. Để rồi chính anh là người có mặt rất đúng lúc thực hiện pha đánh đầu mạnh hạ gục thủ môn ĐTQG Lào nâng tỷ số lên 2-0 sau cú sút xa của Xuân Trường.

Trong trận đấu thứ hai được đá chính với đối thủ đầy duyên nợ là Malaysia trên sân nhà, tiền đạo của CLB Bình Dương luôn bị các hậu vệ đối phương chăm sóc rất kỹ nhưng anh vẫn biết cách để vượt qua rồi kiến tạo cho các đồng đội những đường chuyền siêu phẩm.

Phải thi đấu với một hàng phòng ngự đá rất rắn của Malaysia và không ít lần phải nằm sân nhưng anh vẫn biết cách tạo ra cho mình những khoảng trống thuận lợi để các tiền vệ có thể thực hiện những đường chuyền xé toang hàng phòng ngự Malaysia.

Điển hình là bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 trước các cầu thủ Malaysia, chính Anh Đức là người di chuyển thông minh trước khi tung ra cú sút lạnh lùng hạ gục thủ thành Malaysia sau đường chuyền như đặt của đồng đội.

Sự quan trọng của Anh Đức trong lối chơi của ĐTQG Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo là không phải bàn cãi. Anh đủ chín chắn để đưa ra những lời khuyên cho các đồng đội trẻ trong mọi tình huống khó khăn. Bên cạnh đó, nhờ có anh nên khả năng tranh chấp bóng của hàng công chúng ta cũng được cải thiện đáng kể, bởi Anh Đức là người thường xuyên đón nhận những đường chuyền bóng bổng trước khi đưa ra cách xử lý chuẩn xác nhất.

Trong trận bán kết trên sân Philippines, Anh Đức chính là người ghi bàn thắng mở tỷ số cho ĐTQG Việt Nam sau pha đánh đầu rất đẳng cấp.

Bàn thắng này cho thấy anh là người có khả năng chạy chỗ cũng như khả năng phán đoán tình huống cực tốt của mình sau đường chuyền bổng của Văn Hậu.

Trong tình huống đó, nếu tiền đạo của CLB Bình Dương xử lý chậm hơn một nhịp và đợi quả bóng rơi xuống rồi mới tiến hành thực hiện rê dắt hay dứt điểm thì chắc chắn thủ môn và hậu vệ đối phương sẽ áp sát và cản phá thành công.

Việc Anh Đức lựa chọn thực hiện tình huống đánh đầu là vô cùng chính xác và đủ lực đã giúp ĐTQG Việt Nam có được thế trận dễ chơi hơn trong những phút còn lại của trận đấu.

Gặp lại Malaysia trong trận chung kết lượt đi trên SVĐ Bukit Jalil, Anh Đức không đá chính nên hàng công của chúng ta tuy vẫn còn đó những cơ hội nguy hiểm, nhưng khả năng tận dụng chúng lại hoàn toàn không có. Những Đức Chinh hay Phan Văn Đức dù có khá nhiều cơ hội đối mặt với thủ môn đều không thành công. Cả hai bàn thắng của chúng ta đều xuất phát từ hàng tiền vệ do công của Huy Hùng và Đức Huy.

Trong trận chung kết lượt về, Anh Đức được đá chính ngay từ đầu và chính anh đã ghi một bàn thắng cực kỳ quan trọng vào lưới Malaysia mang lại lợi thế về tâm lý cực lớn cho ĐTQG Việt Nam.

Bàn thắng ấy đến từ cơ hội duy nhất mà Anh Đức có được ở trận đấu này. Pha kiến tạo của Quang Hải thực sự là đường bóng khẳng định đẳng cấp khiến cả châu Á chú ý của cầu thủ trẻ này, nhưng pha bắt vô lê bóng sống bằng chân trái của Anh Đức là tổng hòa của nghệ thuật chạy chỗ, chọn vị trí, quyết đoán của một tiền đạo đầy kinh nghiệm và bản lĩnh.

Sau bàn thắng đó, Anh Đức được các hậu vệ Malaysia chăm sóc kỹ càng hơn và khoảng trống cho anh hầu như là không còn. Nhưng chỉ với  bàn thắng từ cú vô lê tuyệt đẹp đó cũng đã đủ để giúp thầy trò HLV Park Hang-seo giành chiến thắng và nâng cao chiếc Cup vàng sau 10 năm chờ đợi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news